Vấn nạn chai nhựa tại Uganda

VTV.vn - Do tính chất không phân hủy được, sự gia tăng của việc tiêu thụ nước đóng chai đang đe dọa chất lượng cuộc sống của những người dân Uganda.

Với nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người dân Uganda lựa chọn sử dụng nước đóng chai sạch để bảo vệ sức khỏe thay vì nước máy. Đây lẽ ra là một tín hiệu đáng mừng nhưng lại vô tình làm nảy sinh một vấn nạn khác trong xã hội: đó là những mối đe dọa về môi trường từ lượng lớn chai nhựa được thải ra.

Tại một nhà máy sản xuất nước đóng chai, mỗi ngày có tới 30.000 thùng carton được xuất xưởng. Trên cả Uganda, có tới hàng chục nhà máy sản xuất nước đóng chai thuộc sở hữu của nhiều thương hiệu khác nhau.

Anh Innocent Obong, Quản lý công ty nước Rwenzori, cho biết: "Tầng lớp trung lưu ở Uganda đang dần mở rộng và ngày càng có nhiều người chú trọng việc tiêu thụ thật nhiều nước để nâng cao sức khỏe. Vì thế, ngành sản xuất nước đóng chai sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh".

Còn tại các bãi rác của thành phố, loại rác thải có thể bắt gặp nhiều nhất cũng lại là những vỏ chai nhựa này. Do tính chất không phân hủy được, sự gia tăng của việc tiêu thụ nước đóng chai đang đe dọa chất lượng cuộc sống của những người dân Uganda hơn bao giờ hết.

Ông Geoffrey Kamese, nhà môi trường học, nói: "Chúng làm tắc các đường ống thoát nước và tệ hơn là làm giảm chất lượng đất trồng".

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền Uganda đã phát động một cuộc chiến chống lại vỏ nhựa. Nhiều chương trình giáo dục học sinh về tác hại của chai nhựa với môi trường và những hệ thống tái chế chai nhựa đang dần được áp dụng. Tại nhiều nơi, chai nhựa đã bắt đầu được sử dụng trong xây dựng, từ những dự án nhỏ như bể trồng cây cho tới những công trình lớn hơn như nhà cửa hay giếng nước.

Cơ quan môi trường Uganda cho biết, mặc dù việc sản xuất nước đóng chai hàng loạt vẫn chưa thể kiểm soát nhưng trước mắt, những hoạt động tái chế sáng tạo này sẽ phần nào làm giảm bớt tác hại của loại đồ uống này tới môi trường.