​Ủy viên LHQ: Hiệp ước Basel quan trọng đối với nhựa hơn là lệnh cấm của Trung quốc.


Các Công ướcBasel, Rotterdam và Stockholm Liên hiệp quốc /Twitter. Rolph Payet phát biểu tại Triển lãm và Hội nghị Tái chế Nhựa ở Nashville.

Nashville, Tenn. — Theo các kiến trúc sư các quy định mới các giới hạn của Công ước Basel về xuất khẩu nhựa tái chế đóng góp vào ngày 1 tháng giêng về lâu dài có thể trở thành một vấn đề lớn đối với ngành còn hơn là chính sách “Thanh Gươm Quốc gia” của Trung quốc— và điều này có thể tốt hơn.

Rolph Payet, lãnh đạo tổ chức Liên hiệp quốc thực thi công ước đã phát biểu tại một hội nghị về tái chế ngày 18 tháng 2 rằng ông tin tưởng các điều luật mới của Basel có thể, theo thời gian tác động vượt mức lệnh cấm năm 2018 của Trung quốc từng đã làm rối rắm nền kinh doanh sản phẩm tái chế trên toàn thế giới.

Lý do là Basel được xây dựng nhằm kiến tạo một hệ thống toàn cầu sẽ duy trì công việc tái chế nhựa phế liệu nhiều hơn tại các quốc gia mà phế liệu đã sản sinh ra, như Payet đã nói với cử tọa tại Hội nghị và Triển lãm về Tái chế Nhựa từ ngày 17-19 tháng 2 tại Nashville.

Tuy vậy nhiều người khác không lạc quan như thế về tác động của Basel. Họ đã cảnh báo một viển ảnh ảm đạm cho tăng trưởng tái chế nhựa, hay ít nhất là những điều kiện khó khăn hơn hiện nay đối với các nhà tái chế muốn phấn đấu vượt qua.

Surendra Patawari, nguyên lãnh đạo uỷ ban bộ phận nhựa thuộc Vụ Tái chế Quốc tế của tập đoàn kinh doanh, cho biết lệnh cấm của Trung quốc và nhiều hoạt động khác trên khắp thế giới đã làm sút giảm ngành kinh doanh phế liệu nhựa toàn cầu từ 15 triệu tấn năm 2015 xuống 5 triệu tấn năm 2019.

Theo Patawari, chủ tịch doanh nghiệp tái chế Gemini Corp. NV tại Bỉ, các quy định quá gắt gao được đề xuất đang bóp nghẹt tăng trưởng của ngành kinh doanh sản phẩm có thể tái chế.

Ông phát biểu với hội nghị "Tương lai khá ảm đạm. Chừng nào các chính phủ các nước trên khắp thế giới không nhìn nhận ra các hành động lập quy mang tính tập thể của họ không có lợi cho công tác tái chế thì kinh doanh không thể nào có được tăng trưởng."