Túi xách bắt buộc sẽ phải chịu phí ở Tây Ban Nha kể từ năm 2018

Theo luật định, tất cả các cửa hàng sẽ tính khoản phí tối thiểu đối với túi xách bằng nhựa là 5 xu, - và trong một số trường hợp có thể tính giá lên đến 30 xu.

Kết quả hình ảnh cho tui nhựa tay ban nha

Isabel García Tejerina, bộ trưởng bộ Môi trường cho biết việc tặng không túi nhựa sẽ không còn được áp dụng kể từ ngày tháng 1 năm sau nhằm loại bỏ việc sử dụng túi, phù hợp với Chỉ thị Châu âu năm 2015 buộc tất cả các thành viên phải tuân thủ theo tiến độ.

Các loại túi tỷ trọng dưới 50 micrô-gam, hoặc loại dùng trong siêu thị có trọng lượng nhẹ, dễ rách, gây ra nhiều mức độ ô nhiểm cao nhất, kể cả đối với cấp nước, mặc dù túi xách mọi kích cỡ đều phải chịu phí.

Tây Ban Nha đã quyết định thực hiện quy định của EU trước hạn định là đêm giao thừa năm 2018.

Các quốc gia thành viên có thể quyết định không tính phí đối với túi, nhưng hạn chế sử dụng ở mức 90 cái cho mỗi người mỗi năm vào năm 2020 và mức 40 cái vào năm 2026, tuy hầu hết các quốc gia EU đều đã chọn áp dụng việc tính phí .

Chỉ riêng Tây ban Nha trong năm 2014 – là năm gần nhất có được các số liệu – tổng cộng có 4.7 tấn túi nhựa loại dày đặc nhất, bền nhất đã được sản xuất- khoảng 158 triệu cái – cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng chọn các loại túi xách cỡ lớn hơn và bền bỉ hơn nếu họ phải chi tiền.

Tuy nhiên giá cả các sản phẩm này đã được định cao hơn gần gấp ba lần, vì các cửa hàng có thể tính phí 30 xu và nhiều người cũng có thể chọn cách này.

Các loại túi rất nhẹ, cỡ đến 29 mi-crô-gam và đặc biệt mỏng và dễ rách sẽ bị tính phí ít nhất 10 xu, hoặc 5 xu nếu chúng thuộc loại phân huỷ sinh học.

Các túi có nhiều trọng lượng cao phải có giá ít nhất 15 xu, hoặc 10 nếu chúng có thể rả thành phân trộn được.

Các loại túi sản xuất có chứa phụ gia cho phép chúng phân huỷ nhanh chóng sẽ bị cấm hết nếu chúng có trọng lượng dưới 50 micrô-gam, hoặc loại túi xách siêu thị điển hình không có gia cường.

Lý do việc này là các chất hoá học được dùng trong sản xuất túi khiến chúng không thể được tái chế hay được dùng làm phân trộn, nhưng các loại túi gia cường nặng 50 micrô-gam hay hơn vẩn được dùng, mặc dù sẽ có giá tối đa là 30 xu nhằm làm nản lòng ai muốn dùng chúng.

Các túi rất nhẹ sẽ tiếp tục được dùng miễn phí ở đâu cần thiết vì các lý do vệ sinh hay bảo quản thực phẩm, chẳng hạn như các loại dùng đựng trái cây, rau củ và tại các quày thịt, cá và phô mai.

Các loại túi nhỏ hơn chiếm 23% trong số 62,500 tấn túi nhựa trọng lượng nhẹ được sản xuất hàng năm tại Tây Ban Nha .

Từ vài năm nay, hầu hết các siêu thị đã và đang tính phí từ 1 đến 5 xu đối với các túi xách nhỏ và thu khoảng 10 xu đối với các túi lớn, chắc chắn hơn, tuy nhiên trong vòng dưới một năm việc này đã trở nên bắt buộc và các cửa hàng không thực hiện quy định này sẽ bị phạt.

Cư dân tại Tây ban Nha dùng 133 túi xách mỗi năm, trong đó dưới 10% được tái chế, phần còn lại đi vào các hố chôn rác, các lò thiêu, hay ra biển.

Tuy vậy họ không phải là dân Châu âu dùng túi xách lãng phí nhiều nhất – có mức bình quân là 198 cái mỗi năm mỗi người, hoặc chưa tới gấp đôi mức 90 cái mà EU muốn đạt được vào năm 2020.

Như thế, một cuộc khảo sát mới đây đã cho thấy 87.5% người mua hàng Tây Ban Nha tự mang túi của họ dùng khi đi siêu thị.