Trợ lý giám đốc “cuỗm” hàng trăm triệu của công ty

Dân trí Lợi dụng sơ hở trong quản lý của công ty, Tịnh (trợ lý Giám đốc xưởng công ty Sung Shin Việt Nam) đã cấu kết với bảo vệ và lái xe của đơn vị vận tải chở hàng cho công ty để thực hiện các vụ trộm cắp tài sản.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, sáng 4/7, TAND TPHCM đã tuyên án vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại Công ty Sung Shin Việt Nam (100% vốn nước ngoài).

Theo đó, bị cáo Nguyễn Đức Tịnh (sinh năm 1984) và Dương Anh Tuấn (sinh năm 1986) cùng mức án 8 năm tù, Ngô Văn Chính (sinh năm 1969) 7 năm tù, Huỳnh Minh Lý (sinh năm 1990) 6 năm 6 tháng tù, Nguyễn Ngọc Quyền (sinh năm 1986) 2 năm tù và Đoàn Ngọc Biển (sinh năm 1965) lãnh 2 năm 3 tháng tù.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, công ty Sung Shin Việt Nam chuyên kinh doanh giày, dép, dụng cụ thể thao và các sản phẩm từ nhựa plastic. Công ty ký hợp đồng với công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Đại Trường Hải cung cấp bảo vệ từ cuối tháng 11/2015.

Đến đầu tháng 1/2016, công ty Sung Shin Việt Nam ký hợp đồng vận tải thuê công ty Phú Mơ cung cấp phương tiện vận chuyển, giao và nhận hàng.

Lợi dụng sơ hở trong quản lý của công ty, từ ngày 28/3/2016 đến ngày 9/4/2016, Nguyễn Đức Tịnh (trợ lý Giám đốc xưởng công ty Sung Shin Việt Nam) đã cấu kết với bảo vệ của Công ty Đại Trường Hải và tài xế Công ty Phú Mơ thực hiện 2 phi vụ trộm tài sản.

Sáng 28/3/2016, Tịnh gặp đội trưởng đội bảo vệ của công ty Đại Trường Hải là Dương Anh Tuấn bàn bạc lấy trộm hạt nhựa trong công ty đem bán lấy tiền chia nhau tiêu xài, Tuấn đồng ý.

Sau đó, Tịnh tiếp tục gặp Lý là tài xế lái xe nâng của công ty Sung Shin Việt Nam bàn bạc trộm tài sản.

Khi Ngô Văn Chính được Công ty Phú Mơ điều vào giao hàng, Tuấn đã báo cho Quyền (bảo vệ) chở hạt nhựa ra ngoài bán. Chính điều khiển xe tải vào công ty kết hợp với Lý trộm 3.000 kg hạt nhựa. Sau đó, Quyền giả vờ kiểm tra hàng rồi mở cổng cho xe của Chính chạy ra ngoài bán rồi chia nhau tiền tiêu xài.

Cũng bằng thủ đoạn này, ngày 9/4/2016, Tịnh đã phối hợp với Biển (bảo vệ công ty Đại Trường Hải) và Chính lấy trộm 2.000 kg hạt nhựa đem tẩu tán ra ngoài bán chia nhau tiền. Tổng giá trị 5.000 kg hạt nhựa băng trộm này lấy cắp là 278 triệu đồng, số tiền này Công ty Bảo vệ Đại Trường Hải đã khắc phục.

HĐXX nhận định các bị cáo phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần nên cần áp dụng các tình tiết tăng nặng khi xem xét trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, nhìn chung các bị cáo đều có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, riêng bị cáo Biển có ông nội được nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, cha và mẹ được tặng Huân chương kháng chiến hạng 3 nên được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ.

Xuân Duy