Triển vọng PP, PE ảm đạm do chi phí biến động và các yếu tố cơ bản yếu ở châu Âu

Sau khi đảo ngược xu hướng hậu kỳ nghỉ hè, thị trường polyolefin trong khu vực leo dốc với giá monomer tăng đang được chú ý. Hoạt động giao thương suy yếu trong tháng 10 do triển vọng bị mắc kẹt giữa một bên là biến động thượng nguồn và chi phí tiện ích tăng và một bên là các yếu tố cơ bản của thị trường yếu kém.


Mục tiêu mở rộng biên lợi nhuận không thành công

Người bán ban đầu tìm kiếm mức tăng giá lớn hơn kết quả của monomer để phục hồi tỷ suất lợi nhuận của họ, song đã không thành hiện thực. Với nhu cầu chậm lại, có rất ít cơ hội để mở rộng biên lợi nhuận trong tháng 10. Các giao dịch PP và PE đã được thanh toán với các mức tăng có quy mô khác nhau, tùy thuộc vào tài khoản và giá bắt đầu, tuy nhiên không nhất thiết phải vượt quá mức tăng monomer trong hầu hết các trường hợp. Trên thực tế, các giao dịch tăng ở mức phù hợp hoặc thấp hơn mức tăng của monomer.

Nhiều người bán đã điều chỉnh giảm báo giá ban đầu của họ để thúc đẩy nhu cầu mua hàng vì các nhà chế biến không tin rằng đợt tăng giá có thể được duy trì trong bối cảnh nguồn tồn kho dồi dào do số lượng đơn đặt hàng kém. Mặc dù tổng cung không thể được định nghĩa là dồi dào, tuy nhiên không có mối lo ngại lớn nào về nguồn cung. Thêm vào đó là giá cả cạnh tranh từ một số nhà kinh doanh muốn đóng các vị thế cũ và dự đoán giá monomer giảm vào thời điểm đó. Tuy nhiên, những điều chỉnh giảm giá không có tác dụng kích thích nhu cầu mua hàng.

Các nguyên liệu trong khu vực không nhận được sự quan tâm; những báo giá cạnh tranh ngoài châu Âu xuất hiện trở lại

Với việc thiếu hụt nguyên liệu nhập khẩu trong thời gian gần đây, những người tham gia thị trường hạ nguồn ngày càng phụ thuộc vào sản xuất trong nước. Tuy nhiên, mức tiêu thụ giảm ở cấp độ chuyển đổi khiến mối quan tâm đối với nguyên liệu trong khu vực bị hạn chế.
Các xuất xứ ngoài châu Âu bắt đầu xuất hiện trở lại với giá cạnh tranh sau một thời gian ngắn tạm dừng, với giá hình thành phân khúc thấp trong khoảng giá giao ngay. Trên thực tế, các nhà kinh doanh muốn giảm nguồn tồn kho trong bối cảnh triển vọng tháng 11 yếu hơn và nguồn tồn kho tăng. Người mua nắm giữ nguồn tồn kho dồi dào đã hạn chế nhu cầu trong tháng 10, làm tăng thêm áp lực bán hàng giữa những người bán. Nếu các lô hàng nhập khẩu đang chờ đợi cũng bắt đầu cập bến, chúng cũng sẽ gây áp lực lên giá nội địa.

Về giá cả, các báo giá PPH ngoài châu Âu được báo cáo ở phân khúc thấp 1100 EUR/tấn FD từ các nhà kinh doanh có nguyên liệu trong kho vào tuần trước. Trong tuần này, các nhà kinh doanh báo giá nguyên liệu ngoài châu Âu ở mức thấp hơn nhiều so với giá giao ngay đạt 1130 EUR/tấn FD, 60 ngày đối với LDPE và 1030-1040 EUR/tấn đối với LLDPE C4 film. Trong khi đó, báo giá HDPE b/m dưới ngưỡng 1100 EUR/tấn FD.

Các báo giá theo phương thức CIF đối với PPBC inj. Hàn Quốc đã được báo cáo ở mức 1050 EUR/tấn, giao hàng vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2. Báo giá PPH inj. xuất xứ Việt Nam, Hàn Quốc và Ả Rập Xê Út đạt 1025-1040 EUR/tấn theo phương thức CIF Ý, 60 ngày, giao hàng từ tháng 12 đến tháng 2.

Triển vọng chi phí ảm đạm

Sự phục hồi trước đó của thị trường dầu thô cho đến hiện tại chỉ có tác động hạn chế đến giá naphtha giao ngay vẫn cho thấy mức giảm hàng tháng dựa trên dữ liệu của ChemOrbis. Mặc dù điều này giữ nguyên dự đoán về giá monomer giảm, tuy nhiên người tham gia thị trường không loại trừ khả năng hợp đồng olefin tháng 11 giữ nguyên giá.

Chi phí tiện ích đã tăng trở lại ở châu Âu do giá xăng leo dốc. Đây sẽ là yếu tố cần theo dõi trước mùa sưởi ấm vì xung đột địa chính trị có thể ảnh hưởng đến nguồn cung trong mùa đông này bất chấp lượng dự trữ khí đốt cao kỷ lục ở châu Âu. Hơn nữa, người tham gia thị trường cũng cảnh giác với chi phí vận chuyển cao hơn kể từ tháng 1 năm 2024.

Nhu cầu tiếp tục là thách thức lớn

Theo người mua, mặc dù thị trường năng lượng không ổn định và lợi nhuận của nhà sản xuất bị thu hẹp, mối đe dọa về giá tăng trong ngắn hạn là rất nhỏ. Khả năng giá giảm dường như xuất phát từ quan điểm cung cầu hơn là sự ổn định. Dự báo này dựa trên những dự báo về nhu cầu kém, điều này sẽ không thể hỗ trợ việc giải phóng nguồn tồn kho mặc dù liên tục cắt giảm công suất.

Chỉ số PMI sản xuất mới nhất ở khu vực đồng tiền chung châu Âu cho thấy tiếp tục suy giảm. Dữ liệu kinh tế chậm lại ảnh hưởng đến triển vọng, với mức tiêu thụ thấp hơn bình thường ở tất cả các phân khúc hạ nguồn. PE và PP được sử dụng trong đóng gói và sản xuất đồ gia dụng. PE cũng được sử dụng trong nông nghiệp và PP trong ngành công nghiệp ô tô.

Người mua đang chờ thời điểm thích hợp để tham gia thị trường và không có kế hoạch dự trữ nguyên vật liệu trước cuối năm. Chắc chắn rằng việc điều chỉnh giảm giá sẽ thu hút họ quay trở lại thị trường.

Mặc dù nhu cầu phục hồi vững chắc khó có khả năng xảy ra trong quý 1 năm 2024 trong bối cảnh lạm phát tràn lan, một số người tham gia thị trường cho rằng có thể những người cần chuẩn bị cho Giáng sinh cũng như mùa xuân có nhu cầu bổ sung hàng.

Một người tham gia thị trường nhận định: “Sẽ có một cuộc giằng co giữa người mua và người bán trong thời gian còn lại của năm giữa các yếu tố đối lập nhau. Các nhà sản xuất sẽ cố gắng tránh tổn thất lợi nhuận. Mặt khác, các lĩnh vực hạ nguồn không mang lại bất kỳ tia hy vọng nào trong thời gian tới.”

Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com