Top 50 2017 - Hạng 9: Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh



BMP đang nắm trong tay 1/2 thị phần ống nhựa tại khu vực miền Nam, chiếm 1/4 thị phần ống nhựa cả nước.

Sau 40 năm hình thành và phát triển, BMP là doanh nghiệp đang nắm trong tay 1/2 thị phần ống nhựa tại khu vực miền Nam, chiếm 1/4 thị phần ống nhựa cả nước. BMP nhanh chóng trở thành cái tên hấp dẫn trong mắt giới đầu tư ngoại từ khi lên sàn vào năm 2006 khi luôn giữ đều nhịp tăng trưởng trên 10%/năm kể từ khi cổ phần hóa cách đó 2 năm. Đến năm 2012, Nawaplastic (thuộc tập đoàn Thái Lan SCC) đã mua 7,1 triệu cổ phiếu BMP, chiếm 20,4% và chưa cho thấy dấu hiệu dừng mua cổ phiếu BMP.

Theo báo cáo của FPTS, kết quả kinh quân năm 2016 của BMP rất ấn tượng khi sản lượng tiêu thụ tăng 21%, doanh thu tăng 24% và lợi nhuận sau thuế tăng 21% so với cùng kỳ, đạt 627 tỉ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục kể từ khi thành lập. Giá cổ phiếu cũng tăng kỷ lục, có thời điểm đạt 205.000 đồng/cổ phiếu, tăng gần 3 lần trong 2 năm qua.

Top 50 2017 - Hang 9: Cong ty Co phan Nhua Binh Minh

Tuy nhiên, 2017 được dự báo là năm đầy thách thức cho BMP khi diễn biến giá nguyên liệu đầu vào bất lợi, thị trường bất động sản trong nước đang có dấu hiệu hạ nhiệt trong khi cạnh tranh tại thị trường đầu ra ngày càng gay gắt với sự gia nhập của các đối thủ mới như Hoa Sen hay Tân Á Đại Thành.

BMP đang nỗ lực đưa ra các kế hoạch để giữ vững thị phần thông qua việc tăng chiết khấu cho đại lý lên 15%. Mặc dù mức chiết khấu này tương đối thấp so với đối thủ cạnh tranh khi có đơn vị áp dụng đến 35%, nhưng ban lãnh đạo BMP cho biết không chạy đua về giá với các đối thủ cạnh tranh vì cuộc đua về giá bán sẽ không có điểm dừng và gây thiệt hại cho tất cả các bên; chiến lược của BMP là tập trung vào chất lượng và dịch vụ (tư vấn, thi công, bảo hành...) nhằm giữ vững thị phần.

Top 50 2017 - Hang 9: Cong ty Co phan Nhua Binh Minh

Việc nâng tỉ lệ chiết khấu của BMP là cần thiết, trong bối cảnh miếng bánh thị phần ngày một bị chia nhỏ. Và đây là bước đi có tính toán của BMP. Theo đó, giai đoạn 2015-2017, BMP tiến hành đầu tư tài sản cố định khá lớn (nhà xưởng, máy móc thiết bị cho BMP - Long An), song song đó là đầu tư hơn 11 tỉ đồng nâng cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp và triển khai hệ thống báo cáo thông minh (dự kiến hoàn thành vào năm 2017). Do đó nâng chiết khấu giúp BMP giảm áp lực khi đang đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ nhiều sản phẩm hơn nhằm giảm định phí trên mỗi đơn vị thành phẩm, qua đó cải thiện biên lợi nhuận sản xuất.

Top 50 2017 - Hang 9: Cong ty Co phan Nhua Binh Minh