Thuế bảo vệ môi trường: Vẫn chưa có điểm dừng

(TBKTSG Online) - Việc Bộ Tài chính đề xuất mức tăng đối với thuế bảo vệ môi trường (BVMT) lên kịch trần đối với xăng dầu nhằm tăng thu ngân sách chưa phải là toàn bộ câu chuyện xoay quanh luật thuế này. Sau lời đề xuất này, luật vẫn còn tiếp tục được sửa đổi.

Sau khi điều chỉnh mức tăng thuế, Luật thuế BVMT còn tiếp tục sửa đổi để mở rộng đối tượng chịu thuế. Ảnh:TL

Hôm 16-5, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tờ trình đề nghị xem xét, điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng (trừ ethanol), dầu diesel, dầu nhờn, mỡ nhờn, túi ni lông, than đá, dung dịch CHFC…Các mức tăng mạnh và “đánh” vào 8 mặt hàng hàng hóa cơ bản hiện đang trong diện chịu thuế dự kiến sẽ thu về cho ngân sách khoảng 15.189 tỉ đồng/năm. Bộ Tài chính đề xuất sẽ áp dụng mức tăng này kể từ 1-7-2018.

Quyết định về mức thuế BVMT tăng hay giảm thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, nếu đề xuất này được thông qua thì Luật thuế BVMT vẫn chưa dừng việc sửa đổi nhằm tăng thu ngân sách. Trong tờ trình của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 đã tiếp tục đưa Luật thuế BVMT (sửa đổi) vào chương trình 2019 của Quốc hội sau khi đã lùi thời hạn trình từ năm 2017 để hoàn thiện, bổ sung về đối tượng chịu thuế. Dự kiến trong lần sửa đổi này, Chính phủ tiếp tục đánh giá kỹ tác động đối với người dân, doanh nghiệp.

Hiện chưa có danh sách chính thức danh mục hàng hóa sẽ bổ sung vào Luật thuế BVMT (sửa đổi). Tuy nhiên, ngoài 8 mặt hàng thiết yếu gây hại cho môi trường đang chịu thuế thì dự thảo sửa đổi luật này dự kiến sẽ nhắm các đối tượng hàng hóa chịu thuế theo nguyên tắc sau: 1/ phải là những hàng hóa sản xuất, xuất nhập khẩu mà khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. 2/ Phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia và thông lệ quốc tế. 3/ đảm bảo tính khả thi, hài hòa với phát triển kinh tế và không tác động đến năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam, nhất là hàng hóa xuất khẩu.

Với các diễn biến điều chỉnh thuế BVMT liên tục cho thấy, sau khi cắt giảm hàng loạt các biểu thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế, để bù đắp hụt thu ngân sách, Chính phủ ngày một tích cực điều chỉnh các luật thuế hướng đến thị trường nội địa nhằm tăng thu và bù đắp nguồn hụt thu từ bên ngoài.