Thủ tướng Nhật 'lội ngược dòng': Đừng xem nhựa là kẻ thù!

TTO - Thủ tướng Shinzo Abe cho biết nhựa là một trong những phát minh quan trọng của loài người và kêu gọi không xem nhựa là ’kẻ thù’ trong bối cảnh cuộc chiến với rác nhựa đang được đẩy mạnh ở nhiều nước.


Thủ tướng Nhật lội ngược dòng: Đừng xem nhựa là kẻ thù! - Ảnh 1.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải, cầm đũa) đặt những quả cherry mới hái vào trong một hộp đựng bằng nhựa tại một sự kiện ở thành phố Tendo, tỉnh Yamagata, Nhật Bản - Ảnh chụp màn hình Kyodo

"Chúng ta không nên xem nhựa là kẻ thù và cũng không nên tẩy chay những người sử dụng chúng" - Hãng tin Bloomberg dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Diễn đàn khoa học và công nghệ đối với xã hội (STS) ở thành phố Kyoto, Nhật Bản hôm 6-10.

Tuyên bố của ông Abe gây nhiều sự chú ý trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực hạn chế sử dụng các loại đồ nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đề xuất: "Điều chúng ta cần làm là quản lý rác thải phù hợp và tìm kiếm giải pháp thông qua các cải tiến".

Theo Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO), Nhật Bản là quốc gia xuất khẩu rác lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, những địa điểm chứa rác nội địa ở Nhật Bản đã trở nên kẹt cứng từ khi Trung Quốc cấm nhập khẩu rác thải năm ngoái.

JETRO cho biết Nhật Bản đã xuất khẩu hơn 1 triệu tấn rác nhựa trong năm 2018. Malaysia và Thái Lan nằm trong số những điểm đến hàng đầu của số rác khổng lồ này.

Trong bài phát biểu trên, Thủ tướng Abe cũng đề cập tới cam kết tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Osaka hồi tháng 6 về việc giải quyết vấn đề rác nhựa ở đại dương. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nhật Bản thừa nhận nhựa giữ vai trò quan trọng trong xã hội.

"Chúng ta nên tự hào về những phát minh vĩ đại trong thế kỷ 20 và nhựa vốn nằm trong số những phát minh này. Nếu nhựa không tồn tại, chúng ta sẽ không thể đựng các thực phẩm tươi một cách tiện lợi và xếp lên những kệ hàng trong siêu thị" - ông Abe giải thích về tầm quan trọng của nhựa.

Nhật Bản là quốc gia có lượng rác thải nhựa bình quân đầu người lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ, đồng thời đứng sau nhiều nước phát triển và đang phát triển về quản lý dùng đồ nhựa.

Ống hút nhựa, dĩa nhựa và những loại đồ nhựa dùng một lần khác sẽ bị cấm hoàn toàn tại Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2021.

Các tập đoàn quốc tế cũng đang phản ứng với áp lực hạn chế rác thải nhựa. Chẳng hạn Unilever, công ty đa quốc gia chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, đã cam kết sẽ giảm sử dụng các loại nhựa tới một nửa.