Thống kê: Nhập khẩu LLDPE từ Mỹ của Trung Quốc tăng gấp ba lần trong nửa đầu năm 2023

Dữ liệu từ Công cụ Thống kê ChemOrbis cho thấy nhập khẩu LLDPE có xuất xứ Mỹ của Trung Quốc tăng đột biến trong nửa đầu năm nay, trong khi các xuất xứ chủ lực, bao gồm Ả Rập Xê Út, Singapore và Thái Lan bị mất thị phần.


Kỷ lục lịch sử trong nhập khẩu LL từ Mỹ trong nửa đầu năm

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, nước này đã nhập khẩu gần 606.000 tấn LLDPE của Mỹ, tăng khoảng 260% so với một năm trước đó, đánh dấu một kỷ lục chưa từng được ghi nhận. Tổng khối lượng nhập khẩu LLDPE trong nửa đầu năm cao hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 2,4 triệu tấn, trong đó riêng Mỹ chiếm 25%.

Những người bán PE của Mỹ đã tập trung sự chú ý của họ vào Trung Quốc, đặc biệt là kể từ cuối năm 2022 trong bối cảnh dự đoán về nhu cầu tăng từ quốc gia này – người tiêu dùng PE lớn nhất thế giới–, cũng như nguồn tồn kho nội địa tăng lên cùng với việc khởi động nhà máy mới tại nước này.

Vào năm 2022, tổng nhập khẩu LLDPE từ Mỹ vào Trung Quốc là khoảng 461.000 tấn, trong khi con số này đã bị vượt xa trong nửa đầu năm nay.

Ả Rập Xê Út bị Mỹ truất ngôi

Nhập khẩu LLDPE của Trung Quốc từ Ả Rập Xê Út đạt mức cao nhất từng được ghi nhận với hơn 1,3 triệu tấn vào năm 2019 và chúng đã bắt đầu giảm kể từ đó. Vào năm 2021, đã có sự sụt giảm đáng kể 25% so với năm trước đó. Vào năm ngoái, đã có sự phục hồi 11% với việc Ả Rập Xê Út giành lại một số thị phần đã mất và trở thành nhà cung cấp LLDPE hàng đầu của Trung Quốc một lần nữa.

Dữ liệu trong nửa đầu năm nay cũng cho thấy mức tăng hàng năm là 7% trong nhập khẩu LLDPE của Ả Rập Xê Út vào Trung Quốc, tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với kết quả trước năm 2021.

Xuất xứ Mỹ đã soán ngôi của Ả Rập Xê Út trong nửa đầu năm, bỏ xa họ với nhỉnh hơn 70.000 tấn.

Singapore, nhà cung cấp LL hàng đầu năm 2021, tụt xuống vị trí thứ ba

Dữ liệu cho thấy nhập khẩu LLDPE từ Singapore trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 đã giảm mạnh 27% so với một năm trước đó được báo cáo ở mức khoảng 330.000 tấn.

Singapore là nhà cung cấp LLDPE lớn thứ hai của Trung Quốc vào năm 2022 và là nhà cung cấp hàng đầu vào năm 2021. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, Singapore đứng thứ ba trong danh sách các nhà cung cấp LLDPE của Trung Quốc.

Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com