Thổ Nhĩ Kỳ có thể áp thuế CBPG cao sợi polyester Việt Nam


Công nhân đang làm việc tại một doanh nghiệp sản xuất sợi tại TPHCM. Ảnh: Thu Nguyệt

(TBKTSG Online) – Sợi polyester của Việt Nam có thể phải chịu thuế chống bán phá giá (CBPG) lên đến hơn 75% khi xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) hôm 30-8 cho biết đã nhận được thông tin từ Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ thông báo về việc Tổng vụ Nhập khẩu – Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ ban hành kết luận điều tra CBPG với sợi dún polyester nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan.

Theo kết luận này, cơ quan điều tra Thổ Nhĩ Kỳ xác định biên độ bán phá giá của doanh nghiệp Việt Nam đối với sợi dún polyester (polyester textured yarn, có mã HS 5402.33.) là từ 34,81% đến 72,56 %, và đối với Thái Lan là 8,48% đến 37,69%.

Tuy nhiên, vào tháng 9-2016, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức phiên điều trần công khai, sau đó các doanh nghiệp có thể gửi các khiếu nại và cơ quan điều tra sẽ điều chỉnh lại việc tính toán (biên độ phá giá - PV). Dự kiến, đến cuối tháng 9-2016, quyết định cuối cùng sẽ được trình lên Bộ trưởng Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ để ra quyết định cuối cùng vào tuần đầu tiên của tháng 10-2016.

Trước đó, vào tháng 5-2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp CBPG đối với sản phẩm sợi này nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan sau khi xem xét đơn kiện của Tập đoàn Korteks Mensucat Sanayi ve Tic. A.S.

Đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ điều tra CBPG mặt hàng sợi của Việt Nam. Trước đây, nước này đã kiện CBPG mặt hàng sợi (yarn of man-made or synthetic or artificial staple fibres) nhập khẩu từ Việt Nam, Malaysia, Hy Lạp, Pakistan và Thái Lan. Sản phẩm này có mã HS 55.08, 55.09, 55.10, 55.11 (ngoại trừ các sản phẩm có mã HS 5509.52, 5509.61, 5509.91 và 5510.20). Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp thuế CBPG 19,48% đến 25,25% đối với sản phẩm sợi này của Việt Nam, trong 5 năm, bắt đầu từ tháng 8-2014.

Việc điều tra và áp thuế CBPG đối với sản phẩm sợi Việt Nam khiến xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm mạnh trong thời gian qua. Trong một buổi gặp gỡ báo chí vào tháng 7-2016, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA), cho biết lâu nay ngành sợi Việt Nam xuất khẩu 2/3 sản lượng, phần còn lại được tiêu thụ trong nước. Trong đó, trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 1/3 lượng sợi xuất khẩu của Việt Nam, nhưng thị trường này áp thuế CBPG với sợi Việt Nam trong vài năm qua, khiến doanh nghiệp chuyển hướng tăng cường xuất khẩu sợi vào Trung Quốc.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những nước áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam nhiều nhất, trong đó có những sản phẩm như săm lốp xe đạp, gỗ dán, đá granite, ống thép hàn không gỉ cán nguội, máy điều hòa, vải bạt nhựa,….