Thị trường PVC Ấn Độ cân bằng giữa việc thiếu báo giá và nhu cầu kém

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com

Những người tham gia thị trường PVC ở Ấn Độ đang lạc quan hy vọng rằng giá sẽ đi ngang hoặc tăng trong thời gian tới. Họ kỳ vọng nhà sản xuất Đài Loan lớn sẽ phản ánh tâm lý này trong thông báo giá tháng 8 vào đầu tuần tới.

Giá nhập khẩu vào Ấn Độ, nhà nhập khẩu PVC lớn nhất thế giới, hiện đang đi ngang, cân bằng giữa việc thiếu các báo giá chung – do người bán chờ đợi các báo giá của nhà sản xuất Đài Loan lớn, bao gồm cả việc không có các báo giá Trung Quốc –, một mặt, và mặt khác là tâm lý mua hàng nhìn chung yếu. Trong khi đó, những người bán đang mạnh dạn báo giá hơn nhờ giá ethylene tăng 3% trong hai tuần qua.

Báo giá của Trung Quốc cạn kiệt

Việc thiếu báo giá từ Trung Quốc, nhà nhập khẩu lớn nhất sang Ấn Độ vào cuối năm ngoái và trong 4 tháng đầu năm nay, đã dẫn đến một khoảng trống mà các nhà nhập khẩu khác khó có thể lấp đầy chủ yếu do chênh lệch giữa giá mua và giá bán.

Các nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết: “Các báo giá của Trung Quốc đã cạn kiệt do người mua Ấn Độ lo ngại chính phủ có thể áp thuế tự vệ đối với PVC gốc carbide của Trung Quốc, điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ vì các nhà chức trách có thể bắt đầu kiểm tra tất cả các lô hàng PVC. Lý do thứ hai là do giá cước vận tải đã tăng vọt, đẩy giá các lô hàng của Trung Quốc vượt quá mức chấp nhận được ở Ấn Độ.”

Giá cước vận chuyển container từ Trung Quốc đến Ấn Độ dao động quanh mức 40-45 USD/tấn trong tháng 5 nay được ghi nhận ở mức 60-65 USD/tấn. Ông cho biết thêm: “Giá đạt 55-65 USD/tấn vào tuần trước, tuy nhiên chúng tôi nhận thấy các mức giá ở phân khúc thấp đã không còn nữa. Điều này gây khó khăn cho việc báo giá cho Ấn Độ, vì vốn đã thiếu nhu cầu đối với các lô hàng của Trung Quốc.”

Giá nhập khẩu ở mức thấp nhất trong 8 tháng qua

Dữ liệu về Chỉ số Giá của ChemOrbis cho thấy giá PVC K67 nhập khẩu được ước tính hiện ở mức thấp nhất trong 8 tháng qua tại Ấn Độ. Giá PVC K67 gốc ethylene nhập khẩu hiện được ước tính đạt 750-790 USD/tấn CIF, tiền mặt.

Giá nhập khẩu vào nước này đã giảm 19-20% kể từ đầu tháng 2, tuy nhiên giá đã ổn định trong hai đến ba tuần qua.

Nhà sản xuất Đài Loan lớn có thể giữ nguyên giá tháng 8

Một lý do chính khiến giá ổn định cũng được cho là do người bán đang chờ thông báo giá của nhà sản xuất Đài Loan lớn dự kiến trong vài tuần tới. Hầu hết những người tham gia thị trường trong khu vực đều dự đoán nhà sản xuất lớn sẽ giữ nguyên giá hoặc tăng nhẹ khoảng 20-30 USD/tấn.

Một nhà kinh doanh PVC lớn ở châu Á cho biết: “Có vẻ như người bán Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đều đang chờ thông báo của nhà sản xuất Đài Loan lớn trước khi họ đưa ra bất kỳ báo giá nào trong tháng 8 cho những người mua hàng nhập khẩu châu Á của họ.”

Tranh luận về tính bền vững của việc tăng giá

Trong khi đó, cuộc tranh luận về tính bền vững của bất kỳ đợt tăng giá nào đang diễn ra sôi nổi trên thị trường với các yêu cầu đối với PVC không cho thấy một sự thay đổi lớn nào.

Một nhà kinh doanh Ấn Độ khác cho biết: “Không phải là không có nhu cầu về PVC ở Ấn Độ. Chúng tôi tiếp tục nhận được yêu cầu mua PVC, tuy nhiên hầu hết người mua đều trả giá dưới giá bán thực tế. Chẳng hạn, chúng tôi nhận được yêu cầu về PVC K67 của Mỹ với giá 740-750 USD/tấn CIF Ấn Độ. Có thể có những người bán khống ở đây báo giá thấp hơn, tuy nhiên chúng tôi không thể bán ở mức đó khi giá xuất khẩu dao động quanh mức 680-690 USD/tấn FAS Houston.” Điều này đã khiến các thương vụ nhập khẩu của Mỹ tại thị trường Ấn Độ gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, có các báo cáo về việc một người tham gia thị trường lớn trên thị trường Ấn Độ quản lý giá cước vận chuyển trong 4 đến 6 tháng thấp hơn khoảng 35 USD/tấn so với giá của thị trường hiện tại. Điều này có thể đã tạo điều kiện thuận lợi cho một thỏa thuận của một lô hàng Hoa Kỳ đến Ấn Độ với giá ở giữa mức 750 USD/tấn. Các nhà kinh doanh cho biết có thể có thêm 3 hoặc 4 lô hàng tương tự từ Mỹ sẽ xuất hiện trong những tháng tới.

Phân khúc cao ở Ấn Độ hiện tại là các báo giá từ Indonesia và Việt Nam ở cuối ngưỡng 700 USD/tấn, với một thỏa thuận được báo cáo đã ký kết với giá 770 USD/tấn CIF Ấn Độ. Giá bán các lô hàng miễn thuế của Nhật Bản là 840-850 USD/tấn CIF, tương đương 780-790 USD/tấn CIF Ấn Độ đối với hàng chịu thuế.

Nguồn cung của Trung Quốc sẽ tăng khi các đợt bảo trì kết thúc

Trong khi đó, hoạt động bảo trì tại các nhà sản xuất PVC Trung Quốc đang giảm, dẫn đến nguồn cung tăng.

Một nhà sản xuất PVC Trung Quốc cho biết: “Mặc dù lượng mưa ở miền đông Trung Quốc năm nay giảm tuy nhiên nhu cầu của ngành bất động sản đối với PVC vẫn ở mức thấp. Hoạt động xây dựng bị hạn chế dẫn đến nhu cầu PVC yếu. Xuất khẩu chủ yếu dựa vào sản lượng PVC gốc ethylene, song hiện tại các khu vực có nhu cầu trái mùa đã cắt giảm sản lượng xuất khẩu, gây áp lực lên nhu cầu trong nước.”