Thị trường PS, ABS châu Á vẫn chịu ảnh hưởng của chi phí, nhu cầu yếu hơn

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com

Thị trường PS và ABS ở châu Á đã giảm giá trong hai tháng trong bối cảnh chi phí thấp hơn và nhu cầu kém. Bước sang tháng thứ ba, những yếu tố giảm giá vẫn khiến thị trường các nguyên liệu làm từ styrene lao dốc, mặc dù một số nhà cung cấp lo ngại về áp lực chi phí.


Giá PS tiếp tục giảm ở Trung Quốc, tạm dừng trong một tháng ở Đông Nam Á


Trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 12, giá nhập khẩu của Trung Quốc từ tất cả các xuất xứ được ước tính giảm 20-25 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 1160-1195 USD/tấn đối với GPPS injection và giảm 10-40 USD/tấn xuống còn 1210-1260 USD/tấn đối với HIPS injection, cả hai đều theo phương thức CIF, tiền mặt. Thị trường trong nước cũng ghi nhận mức giảm mới 100-250 CNY/tấn (14-34 USD/tấn).


Trong cùng tuần, Đông Nam Á chứng kiến giá PS nhập khẩu của tất cả các xuất xứ được ước tính ổn định so với tuần trước ở mức 1150-1280 USD/tấn đối với GPPS injection và 1210-1350 USD/tấn đối với HIPS injection, cả hai đều theo phương thức CIF, tiền mặt.
Theo như biểu đồ bên dưới, dữ liệu từ Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá nhập khẩu bình quân hàng tuần ở hai khu vực đang dao động quanh mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9.


Asian-PSThị trường ABS giảm 6-8% trong vòng 2 tháng


Giá ABS ở cả Trung Quốc và Đông Nam Á tiếp tục giảm trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 12. Khoảng giá chung của ABS nhập khẩu inj. được ước tính giảm 10-20 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 1250-1380 USD/tấn CIF, tiền mặt tại Trung Quốc và ổn định hoặc giảm 20 USD/tấn xuống còn 1250-1430 USD/tấn theo các phương thức tương tự ở Đông Nam Á. Giá trên thị trường ABS nội địa của Trung Quốc cũng được ước tính giảm 100-300 CNY/tấn (14-42 USD/tấn) so với tuần trước.


Theo dữ liệu của ChemOrbis, giá ABS nhập khẩu ở cả hai thị trường đã đạt mức thấp nhất trong hơn hai tháng tính theo bình quân hàng tuần. Trong khi đó, dữ liệu cũng cho thấy giá đã giảm tổng cộng 6-8% kể từ cuối tháng 9, khi chúng đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay.


Asian-ABS

Hàng hóa Trung Quốc mang lại lợi thế cạnh tranh ở Đông Nam Á


Sự suy thoái đang diễn ra đã mở đường cho việc các nguyên liệu Trung Quốc được chào bán ở Đông Nam Á với mức giá cạnh tranh. Báo giá PS Trung Quốc được báo cáo ở mức thấp tới 1150 USD/tấn đối với GPPS và 1210 USD/tấn đối với HIPS theo phương thức CIF Đông Nam Á, tiền mặt, trong khi giá ABS từ cùng xuất xứ được ghi nhận ở mức 1250 USD/tấn theo phương thức tương tự.


Những báo giá cạnh tranh này đã làm giảm khoảng giá chung của thị trường và tăng sự cạnh tranh trên các thị trường khu vực do người mua đã chuyển sang sử dụng các nguyên liệu giá thấp như một lựa chọn để bảo vệ lợi nhuận. Một nhà kinh doanh Việt Nam cho biết: “Báo giá của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với các xuất xứ khác, vì vậy người mua gần đây muốn mua nguyên liệu Trung Quốc hơn.”


Sự yếu kém về chi phí và nhu cầu làm giảm niềm tin


Theo Công cụ Giá ChemOrbis, thị trường năng lượng gần đây đã trải qua biến động mạnh, trong khi giá styrene có xu hướng giảm trong hai tuần qua, hiện đang chạm mức thấp nhất trong ba tháng. Chi phí xói mòn đã tác động lên tâm lý thị trường, chủ yếu thúc đẩy đợt giảm giá mới nhất.


Một nguồn tin tại một nhà sản xuất tại Đài Loan hoạt động trên khắp các thị trường các nguyên liệu làm từ styrene ở châu Á cho biết: “Bất chấp sự gia tăng của dầu thô, giá styrene liên tục giảm trong thời gian gần đây, gây áp lực giảm giá lên bầu không khí giao thương.”


Góp phần vào việc chi phí sản xuất không hỗ trợ, nhu cầu hạ nguồn liên tục chậm lại cũng khiến người bán chịu áp lực bán hàng, khiến họ phải giảm giá để giải phóng lượng hàng tồn kho đang gia tăng. Một nhà kinh doanh Đài Loan cho biết: “Gần đây, giá styrene chứng kiến xu hướng tương đối yếu. Nhu cầu hạ nguồn đang trì trệ, với các nhà máy duy trì việc bổ sung hàng dựa trên nhu cầu. Nhìn chung, tâm lý thị trường ngày càng trở nên thận trọng.”


Trong khi đó, người tham gia thị trường hiện dự đoán những yếu tố suy yếu vẫn còn tồn tại và che mờ triển vọng ngắn hạn. Xét đến dự đoán của người mua về giá giảm, nhu cầu mua hàng dường như không có khả năng cải thiện, trong khi nhu cầu cuối năm không đáng kể. Giá styrene có thể chịu ảnh hưởng từ sự sụt giảm gần đây của giá dầu thô, vốn đang trượt dốc sau khi giảm hơn 2% vào phiên giao dịch hôm thứ Sáu, dẫn đến việc chi phí đi xuống và tâm lý cũng yếu hơn.