Thị trường PS, ABS châu Á ở mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi đến 3 năm qua trong bối cảnh Trung Quốc dư cung

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com

Các thị trường PS và ABS ở châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm rưỡi đến ba năm qua, do 3 yếu tố bất lợi bao gồm nhu cầu chậm chạp, nguồn cung gia tăng và chi phí nguyên liệu thô trượt dốc. Người tham gia thị trường dự đoán giá sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới.

Các nhà cung cấp Trung Quốc phức tạp hoá tình hình thị trường

Nguồn cung dư thừa, kết hợp với nhu cầu suy yếu, đã dẫn đến việc các nhà cung cấp Trung Quốc với các công suất mới đang cố gắng xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là đến các thị trường ở Đông Nam Á. Điều này đã dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt và giảm giá giữa các trung tâm sản xuất ở châu Á cho thị trường xuất khẩu. Nguồn tin từ một nhà sản xuất ABS của Đài Loan cho biết: “Tình hình trở nên phức tạp hơn với việc những người bán PS Trung Quốc ráo riết thâm nhập thị trường xuất khẩu.”

Trong khi đó, các yêu cầu hạ nguồn vẫn yếu ở cả Trung Quốc và Đông Nam Á. Một nhà kinh doanh PS tại Việt Nam cho biết: “Người mua siết chặt nhu cầu mua hàng. Hoạt động thị trường tổng thể bị hạn chế và tình trạng nhu cầu dự kiến tiếp tục suy yếu. Chúng tôi sẽ chờ giá giảm thêm.”

Một nhà kinh doanh Việt Nam cho biết: “Các báo giá của Trung Quốc hiện đang ở mức thấp nhất và cạnh tranh hơn so với các xuất xứ khác và chúng đi kèm với thuế hải quan 0%. Đồng thời, nhu cầu yếu và giá đang có xu hướng giảm nên chúng tôi muốn chờ đợi thêm.” Nguồn cung xuất khẩu dồi dào từ Trung Quốc cũng đang khiến thị trường ABS trượt dốc. Một nhà kinh doanh khác cho biết: “Các báo giá dường như liên tục đi xuống. Nguyên nhân là do giá nguyên liệu thô giảm và nhu cầu mua hàng ảm đạm. Người bán hàng Trung Quốc đang tập trung vào các thị trường xuất khẩu vì nhu cầu thị trường nội địa kém.”

PS_AsiaPrices

Thị trường các nguyên liệu làm từ styrene ở châu Á có xu hướng giảm giá

Dữ liệu về Chỉ số Giá của ChemOrbis cho thấy giá nội địa ABS của Trung Quốc hiện đang được bán ở mức thấp nhất trong ba năm qua là 10050-10800 CNY (1274-1369 USD/tấn) FD Trung Quốc, tiền mặt. Mặt khác, giá PS của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong hai năm rưỡi là 8700-9000 CNY/tấn (1103-1141 USD/tấn) đối với GPPS inj. và 9000-9250 CNY/tấn (1141-1172 USD/tấn) đối với HIPS injection, cả hai đều theo phương thức tương tự.

Tại một số thị trường nhập khẩu, giá ABS CIF Trung Quốc đã giảm xuống dưới mốc 1300 USD/tấn trong tháng 12 và hầu như ở giữa mức 1300 USD/tấn kể từ đó, giá hiện tại được ước tính đạt 1290-1370 USD/tấn. Mức thấp như vậy đã được ghi nhận vào khoảng ba năm trước vào tháng 6 năm 2020. Giá PS CIF Trung Quốc được ghi nhận ở mức thấp nhất trong hai năm rưỡi đạt 1250-1290 USD/tấn đối với HIPS inj. và 1170-1200 USD/tấn đối với GPPS inj.

Tại Đông Nam Á, dữ liệu từ Chỉ số giá của ChemOrbis cho thấy giá nhập khẩu ABS dao động quanh mốc 1400 USD/tấn trong hầu hết năm 2023 cho đến nay, với các mức giá ước tính hiện tại đạt 1350-1420 USD/tấn CIF. Giá ABS đã giảm khoảng 30% trong một năm qua kể từ tháng 5 năm 2022. Dữ liệu cho thấy các thị trường nhập khẩu PS ở Đông Nam Á cũng ở mức thấp nhất trong hai năm rưỡi, với giá CIF Đông Nam Á được ước tính trong khoảng giá 1240-1350 USD/tấn CIF đối với HIPS inj. và 1110-1270 USD/tấn đối với GPPS inj.

ABS_AsiaPrices

Chi phí sản xuất giảm khi giá styrene tiếp tục đi xuống

Trong khi đó, chi phí sản xuất cả ABS và PS đều được đẩy xuống do giá styrene giảm. Chỉ Số Giá ChemOrbis cho thấy giá styrene đã giảm khoảng 12% kể từ đầu tháng 3.
Một nhà sản xuất Đông Nam Á cho biết: “Nhu cầu trì trệ và giá monomer giảm buộc chúng tôi phải tiếp tục hạ giá. Nguồn cung cũng dồi dào và hầu hết người mua hiện đang chuộng PS Trung Quốc hơn vì chúng rẻ hơn nhiều so với các xuất xứ khác.”