Thị trường PP Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng 4 tháng

Dữ liệu từ Chỉ số Giá của ChemOrbis cho thấy nhu cầu yếu và tồn kho dồi dào từ các nhà kinh doanh và nhà chuyển đổi đã khiến giá PP nội địa của Việt Nam giảm trong ba tuần qua xuống mức thấp nhất trong bốn tháng rưỡi. Theo Công cụ Thống kê ChemOrbis, khẳng định áp lực nguồn cung trong nước, Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng đáng chú ý trong nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay.


Vào tuần trước, giá PP raffia nội địa được giao dịch ở mức 25.500.000-25.800.000 VNĐ/tấn (944-955 USD/tấn chưa bao gồm VAT) FD Việt Nam, tiền mặt bao gồm VAT, với giá trung bình giảm khoảng 6% so với mức trong tuần bắt đầu từ ngày 2 tháng 10. Giá nội địa ở mức thấp nhất trong 4 tháng rưỡi qua. Trong khi đó, điểm giữa của khoảng giá nhập khẩu ước tính vào Việt Nam giảm khoảng 4% so với cùng kỳ, xuống còn 940-990 USD/tấn CIF Việt Nam, tiền mặt, mức thấp nhất trong 4 tháng qua.



Vietnam - PP


Nguồn cung vẫn ở mức cao


Những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết vấn đề chính trên thị trường hiện nay là sự thiếu hụt nhu cầu cũng như nguồn cung dồi dào.
Một nhà kinh doanh nội địa tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã từng bán khoảng 5.000 tấn mỗi tháng tuy nhiên hiện tại doanh số bán hàng của chúng tôi đã giảm xuống còn khoảng 1.500 tấn. Chúng tôi đã mua rất nhiều trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 7, lượng hàng vẫn còn trong kho của chúng tôi. Chúng tôi đã giảm lượng mua vào ở mức tối thiểu song tồn kho vẫn ở mức cao.”



Người tham gia thị trường chờ giá giảm thêm do nhu cầu ở châu Âu vẫn yếu


Tình hình nhu cầu phản ánh công suất hoạt động giảm dần tại các nhà chuyển đổi trong nước, thậm chí mùa mua sắm sắp tới cũng không thể thúc đẩy hoạt động tại nhà máy vào tháng 9 và tháng 10. Trên thực tế, những người tham gia thị trường cho biết nhu cầu cuối năm đã giảm do khách hàng châu Âu sẽ nghỉ lễ trong hầu hết tháng 12.


Một nhà chuyển đổi tại Việt Nam cho biết: “Do giá đang có xu hướng giảm nên chúng tôi sẽ tiếp tục đứng ngoài chờ thời điểm và giá thích hợp để mua vào.”. Một nhà chuyển đổi khác cho biết thêm: “Nhu cầu đối với sản phẩm của chúng tôi vẫn còn yếu. Trên thực tế, chúng tôi có đủ nguyên liệu thô cho nhu cầu của mình cho đến cuối tháng 11 và thấy không cần thiết phải bổ sung vào thời điểm này.”


Nguồn cung từ Trung Quốc đang tăng lên


Trong khi đó, nguồn cung dồi dào đang chờ sẵn ở Trung Quốc cho các điểm đến Việt Nam, chỉ cách đất liền 3-6 ngày đi tàu. Do nhu cầu nội địa của Trung Quốc vẫn yếu, nguồn cung trong nước đã tăng đáng kể và các lô hàng đang tìm kiếm các thị trường khác.


Công cụ Thống kê ChemOrbis cũng xác nhận áp lực nguồn cung ngày càng tăng từ Trung Quốc khi xuất khẩu PP của Trung Quốc sang Việt Nam tăng 20% lên 18.000 tấn trong tháng 9 so với tháng trước. Trong khi đó, xuất khẩu tích lũy từ tháng 1 đến tháng 9 tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.


Xung đột gia tăng ở Trung Đông sẽ hỗ trợ giá propylene và PP?



Đồng thời, một số người tham gia thị trường đang dự đoán diễn biến mở rộng của cuộc xung đột Israel-Hamas sẽ khiến giá dầu tăng cao, điều này có thể tạo ra mức sàn đối với nguyên liệu thô propylene cũng như PP. Trong tình hình nhu cầu suy giảm và nguồn cung dồi dào, tốt nhất là điều này có thể giữ giá ở mức ổn định, dẫn đến việc nhiều nhà sản xuất cắt giảm công suất vận hành tại nhà máy của họ, cố gắng hạn chế tổn thất và giảm nguồn cung trên thị trường lớn hơn.

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com