Thị trường PP và PE của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm sang tháng 6, vấn đề thanh khoản vẫn tồn tại

Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com

Thị trường polyolefin khởi đầu tháng 6 với làn sóng giảm giá mới, trong khi nhu cầu vẫn trầm lắng do khó khăn về tiền mặt chiếm ưu thế ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cả giá PP và PE đều giảm xuống dưới ngưỡng mới, do xu hướng giảm giá toàn cầu ở các thị trường thượng nguồn và hạ nguồn, chưa kể đến thị trường phái sinh suy yếu trong nước.

CIF Türkiye – Import Prices– PP Raffia – PP fibre – LDPE – LLDPE – HDPE

Người tham gia thị trường vẫn vật lộn với tình trạng khan hiếm đồng USD

Những lo ngại về nhu cầu hạ nguồn giảm trong và ngoài nước vẫn tồn tại cho đến tháng 6. Thêm vào đó, sự gia tăng gần đây của tỷ giá USD/Lira, đạt gần 20,80 trong các phiên giao dịch ngày thứ Năm và các khoản tín dụng hạn chế từ các ngân hàng đã làm tê liệt nhu cầu polyolefin từ người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc bầu cử diễn ra vào Chủ nhật.

Trong khi đó, một số người tham gia thị trường duy trì hy vọng giải quyết các vấn đề về dòng tiền trong trung hạn, trong khi họ dự đoán tỷ giá USD/Lira sẽ tăng dần thay vì tăng vọt.
Tác động lan tỏa từ mức giá thấp nhất trong nhiều năm ở Trung Quốc
Dữ liệu của ChemOrbis cho biết rằng sự sụt giảm tại các thị trường polyolefin của Trung Quốc đã trầm trọng hơn trong vài tuần qua, trong khi giá nhập khẩu gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020 tính theo giá bình quân hàng tuần.

Giá PP raffia của Ả Rập Xê Út đã giảm xuống mức thấp nhất là 830 USD/tấn CFR Trung Quốc vào đầu tuần này, với giá sẵn sàng thử nghiệm ở mức 800 USD/tấn CIF trong thời gian tới. Điều này đã khiến nhiều người tham gia thị trường cho rằng giá PPH cũng có xu hướng giảm đáng kể và sẽ sớm chạm mốc 1000 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Tương tự, giá PE Trung Đông chạm mức thấp tới 900-940 USD/tấn đối với LDPE và LLDPE, trong khi HDPE film giảm xuống 930-960 USD/tấn CFR Trung Quốc. Tin tức về sự sụt giảm nhanh chóng ở Trung Quốc đã đóng góp thêm vào xu hướng giảm giá ở Thổ Nhĩ Kỳ.

PP fibre lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 1000 USD CIF kể từ tháng 12 năm 2022

Giá PPH giảm mạnh tại Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm dự đoán giảm giá của những người tham gia thị trường PPH Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Nhiều người tham gia thị trường tin rằng một làn sóng sụt giảm có thể thấy được đang ở phía trước và các nhà cung cấp Ả Rập Xê Út sẽ không có cơ hội nào khác ngoài việc đưa giá của họ xuống dưới một ngưỡng mới để thúc đẩy nhu cầu mua hàng.

Giá PP raffia và fibre của Ả Rập Xê Út bắt đầu được cho là ở đầu ngưỡng 1000 USD/tấn từ cuối tuần trước. Trong tuần này, PP fibre đã giảm xuống nhỉnh dưới ngưỡng này và được xác nhận với giá 980-990 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu thuế 6,5% tiền mặt. Báo giá của loại này đã giảm dần mức chênh lệch so với raffia kể từ tháng trước do nhu cầu kém hơn so với PP raffia.

Theo dữ liệu bình quân hàng tuần từ ChemOrbis, PP fibre của Ả Rập Xê Út gần đây nhất ở mức dưới 1000 USD/tấn CIF vào tháng 12 năm 2022.

Một người mua lớn cho biết: “Người bán thường có cơ hội bán các lô hàng raffia cho các thị trường khác trong khi điểm đến cho fibre của họ khá hạn chế. Đây chắc hẳn là lý do chính khiến giá PP fibre giảm nhanh hơn.”

Người tiêu dùng raffia dự đoán giá sẽ tăng theo vì một số người trong số họ cho rằng giá có thể chạm 950 USD/tấn CIF vào tháng 6. Một người mua cho biết: “Các nhà sản xuất bao tải đã vận hành nhà máy của họ với 50-60% công suất. Người mua đã nhận được hàng đã mua trước đó với giá cao hơn 200 USD/tấn trong khi những người có nguồn hàng tồn kho thấp vẫn có thể cân nhắc mua.”

PE Trung Đông khuất phục trước những báo giá cạnh tranh của Mỹ

Giá Trung Đông được ước tính giảm 30-50 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 1020-1040 USD/tấn đối với LDPE, 1020-1050 USD/tấn đối với LLDPE C4 film và 1020-1060 USD/tấn đối với HDPE film CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu thuế 6,5%, tiền mặt. Báo giá mới của một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn, cũng cho thấy giá giảm, đã hình thành phân khúc cao của khoảng giá LLDPE và HDPE film và thiếu hụt sự quan tâm, trong khi hầu hết người bán trong khu vực vẫn chưa công bố báo giá tháng 6 của họ.

Nguồn tin từ các nhà sản xuất trong khu vực báo hiệu rằng giá có thể giảm xuống dưới ngưỡng 1000 USD/tấn khi nhu cầu vẫn trầm lắng. Một trong số họ cho biết: “Tháng 6 sẽ là một tháng ngắn về số ngày làm việc do kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha. Người bán có thể phản ứng với giá thầu thấp hơn để tăng doanh số bán hàng của họ.”

Các dự báo vẫn giảm trong thời gian tới do hoạt động trì trệ ở châu Á và châu Âu cùng với chi phí ethylene thượng nguồn giảm và nguồn cung dồi dào, chưa kể đến áp lực dai dẳng từ việc trượt dốc của các báo giá xuất kho Vịnh Hoa Kỳ. Một người tham gia thị trường cho biết: “Chúng tôi có thể sẽ thấy các báo giá PE cạnh tranh ở Châu Âu trong những ngày tới. Đức đang bước vào thời kỳ suy thoái cho thấy rằng những đám mây sẽ tiếp tục bao trùm khu vực.”