Thị trường PP, PE của Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với những bất ổn sau kỳ nghỉ lễ

Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com

Những người tham gia thị trường polyolefin Thổ Nhĩ Kỳ đã quay trở lại sau một kỳ nghỉ dài, họ cố gắng quan sát các động lực trong nước và toàn cầu để biết các tín hiệu liên quan đến việc định giá sau lễ Eid. Các giao dịch đã khan hiếm cho đến thời điểm hiện tại trong bối cảnh triển vọng mờ nhạt giữa những biến động nhỏ ở hầu hết các thị trường và nhu cầu hạ nguồn yếu trong nước. Hơn nữa, các thông báo còn treo từ các nhà cung cấp thường xuyên khiến người tham gia thị trường đứng ngoài cuộc trong hầu hết các trường hợp.

Thị trường hai cấp phát triển đối với PP

Báo giá mới tháng 7 không xuất hiện cho đến giữa tuần, vì hầu hết người bán PP cần thời gian để đặt giá mới trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ kéo dài ở Trung Đông và Ai Cập. Trong khi đó, người mua đã chọn giữ tâm thế chờ đợi để quan sát các tín hiệu toàn cầu trước khi đưa ra bất kỳ yêu cầu nào, chưa kể đến các đơn đặt hàng hạn chế từ người dùng cuối cùng.

Các nhà sản xuất Ả Rập Xê Út từ bỏ chính sách hấp dẫn

Các nhà cung cấp Ả Rập Xê Út bằng cách nào đó dường như không vội vàng công bố các báo giá của họ trong bối cảnh các thông tin về phân bổ cho Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn treo. Một số người mua cho rằng các nhà kinh doanh thiếu chỉ đạo từ các nguồn cung cấp của họ trong hầu hết tuần, do tình trạng trì trệ trong kỳ nghỉ lễ đang diễn ra hoặc triển vọng mờ nhạt tại các thị trường nhập khẩu của Trung Quốc.


Theo những người tham gia thị trường, những người bán ở Ả Rập Xê Út không muốn thỏa hiệp hơn nữa sau khi áp dụng một chính sách hấp dẫn để giải phóng hàng tồn kho của họ vào quý hai của năm.


Nguồn tin từ một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út cho biết: “Chúng tôi đã nâng giá niêm yết đối với các loại PP homo sau kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, giá mua vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu của chúng tôi.” Vào cuối tuần này, một nhà sản xuất khác của Ả Rập Xê Út báo cáo đã ký kết các hợp đồng PP raffia với giá giữ nguyên ở mức 900-920 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu thuế hải quan 6,5%.

Tương tự, một nhà kinh doanh toàn cầu đã báo cáo thử nghiệm tăng nhẹ giá PPH của Hàn Quốc sau khi hoạt động kinh doanh khả quan ở mức giá thấp hơn ngay trước kỳ nghỉ dài. Một số nhà kinh doanh khác cho biết: “Giá Ấn Độ dưới mốc 900 USD/tấn CIF đã biến mất sau kỳ nghỉ lễ.”


Tuy nhiên, nhu cầu thấp từ châu Âu đè gây áp lực lên các xuất xứ khác


Trong khi đó, các nhà cung cấp châu Âu và Ai Cập đã áp dụng mức giảm hàng tháng đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 7 song song với việc giảm giá hợp đồng propylene trong đợt đầu tiên. Hơn nữa, suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến tiêu dùng phái sinh ở châu Âu. Điều này dẫn đến nhu cầu nhựa giảm, cả về nguyên liệu nội địa và khối lượng xuất khẩu từ Ai Cập và Trung Đông trên toàn khu vực.


Một người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Chúng tôi không kỳ vọng sự phục hồi vững chắc ở châu Âu cho đến tháng 9 là sớm nhất, do kỳ nghỉ hè đang đến gần. Trên thực tế, các nhà sản xuất polyolefin trong khu vực đã cố gắng giảm thiểu tác động của việc giảm nhu cầu bằng cách giảm công suất vận hành của họ.”


CIF Türkiye – Import Prices– PP Raffia – PP Fibre – HDPE

Người bán PE tập trung vào giá thầu từ người mua


Việc thiếu thông báo chính thức từ các nhà cung cấp thường xuyên đã khiến thị trường PE rơi vào tình trạng lấp lửng sau kỳ nghỉ lễ, với hầu hết người bán cố gắng thu thập giá thầu từ khách hàng của họ thay vì công bố giá niêm yết của họ. Những lo ngại về nhu cầu cuối cùng cùng với việc thiếu nhu cầu mua hàng từ các nhà chuyển đổi vẫn là nguyên nhân chính đằng sau tâm lý giảm giá.


LDPE được bán ngang giá với giá nhập khẩu bình quân tại Trung Quốc


Mặc dù hầu hết các báo giá PE Trung Đông vẫn chưa xuất hiện vào thời điểm soạn tin, song một hợp đồng LDPE film đã được xác nhận ở mức 900 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu thuế 6,5% cho tháng 7.


Một nhà chuyển đổi cho biết: “LDPE có thể ổn định ở mức khoảng 900-920 USD/tấn trong tháng này, có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ thiếu mức chênh lệch so với thị trường nhập khẩu của Trung Quốc. Lợi nhuận ròng kém thường khiến người bán nản lòng, tuy nhiên chúng tôi không chắc liệu họ có thể tìm được các thị trường thay thế để chuyển hàng hóa của mình trong điều kiện chiếm ưu thế hiện nay hay không.”


Thị trường toàn cầu, chi phí được chú ý


Mức chênh lệch biến mất trên các thị trường PE nhập khẩu của Trung Quốc, nơi giá dường như không duy trì được mức tăng vào cuối tháng 6, có thể tiếp tục khiến người tham gia thị trường phải cảnh giác. Một nhà kinh doanh cho biết: “Chúng tôi nghe nói rằng một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn đã lên kế hoạch giữ nguyên giá cho tháng 7. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán các nhà cung cấp sẽ công bố giảm giá do thị trường châu Á biến động và sự thiếu hụt của các trục trặc sản xuất ở Trung Đông.”


Một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Các nhà cung cấp Trung Đông có thể xem xét tiến hành bảo trì trong những ngày tới với nguyên nhân do biên lợi nhuận kém và nhu cầu không chắc chắn, chưa kể đến đến tác động của công suất mới từ Trung Quốc và suy thoái kinh tế ở châu Âu trên quy mô toàn cầu.”


Trong khi đó, tính bền vững của việc tăng giá gần đây trên thị trường ethylene châu Á đã được thảo luận, mặc dù các nhà sản xuất olefin trong khu vực duy trì việc cắt giảm công suất để cân bằng triển vọng nhu cầu ảm đạm. Người tham gia thị trường sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các thị trường thượng nguồn trong những ngày tới.