Thị trường PP, PE châu Phi gặp khó khăn trước những thách thức kinh tế vào năm 2023; năm 2024 sẽ là một trận chiến khó khăn khác

Nguồn: ChemOrbis

Giá polyolefin ở châu Phi kết thúc năm 2023 với xu hướng yếu. Bỏ qua hai đợt tăng giá ngắn hạn, thị trường PP và PE hầu như theo xu hướng giảm giá trong năm 2023. Nhu cầu luôn chịu áp lực từ khủng hoảng lạm phát không ngừng và thách thức tiền tệ ngày càng gia tăng trên khắp lục địa. Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá nhập khẩu hiện tại hầu như đang ở mức thấp nhất trong 3 năm. Năm 2024 sẽ như thế nào?


Sơ lược về năm 2023: Thị trường PP, PE chạm mức thấp nhất trong 3 năm

Thị trường polyolefin nhập khẩu hầu như chứng kiến xu hướng giảm trong 8 tháng của năm, trong khi giá chỉ tăng trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 3 và từ tháng 9 đến tháng 10.

Nhu cầu yếu do điều kiện kinh tế không thuận lợi tiếp tục gây áp lực giảm giá. Theo Chỉ số Giá ChemOrbis, thị trường PP và PE châu Phi lần đầu tiên chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020 vào tháng 6, trong khi mức tăng tích lũy trong tháng 9 và tháng 11 đã bị xóa bỏ trong hai tháng tiếp theo và thị trường nhập khẩu phần lớn quay trở lại mức thấp nhất 3 trong vòng 3 năm khi năm 2023 khép lại.

Thị trường PP, PE nhập khẩu của Nigeria theo xu hướng giảm giá toàn cầu

Tại Tây Phi , thị trường nhập khẩu của Nigeria theo sau các nước khác của khu vực giảm với độ trễ hơn một tháng. Nhu cầu suy giảm trong bối cảnh lạm phát gia tăng và nguồn cung dồi dào chắc chắn sẽ khiến giá giảm trong tháng 12 sau khi giữ nguyên trong tháng 11. Báo giá tháng 12 của các nhà cung cấp lớn ở Trung Đông được công bố với mức giảm so với tháng trước là 40-60 USD/tấn. Theo những người tham gia thị trường Nigeria, các hoạt động vẫn còn hạn chế, hầu hết người mua chỉ mua hàng theo nhu cầu thực tế.

Trong khi đó, báo giá PE Mỹ tiếp tục mang lại lợi thế cạnh tranh so với hàng hóa Trung Đông, thấp hơn 30 USD/tấn so với khoảng giá Trung Đông đối với LDPE trong khi mức chênh lệch này lớn tới 70-90 USD/tấn đối với LLDPE và HDPE film,b/m và inj .

PP, PE của ELEME tăng tháng thứ 5 liên tiếp

Nắm bắt xu hướng này, nhà sản xuất nội địa ELEME của Nigeria đã công bố mức tăng 6700-24.000 NGN/tấn (8-30 USD/tấn) đối với báo giá PE và không đổi hoặc tăng 38.700 NGN/tấn (49 USD/tấn) đối với báo giá PP so với giá tháng 11 mới nhất.

Theo các nguồn tin nội địa, đà tăng giá không phản ánh sự cải thiện về tình trạng nhu cầu; thay vào đó, chúng là kết quả của những nỗ lực của nhà sản xuất nhằm bảo vệ lợi nhuận trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát liên tục gia tăng và sự mất giá mạnh của đồng naira so với đồng USD Mỹ. Lạm phát đạt mức cao nhất trong 18 năm vào tháng 10 trong khi đồng nội tệ giảm 45% kể từ đầu năm 2023 đến cuối năm ở mức thấp kỷ lục trên thị trường chính thức.

Giá ở Kenya sụt giảm không ngừng trong bối cảnh nhu cầu ảm đạm

TạiĐông Phi , báo giá từ một nhà sản xuất lớn của Ả Rập Xê Út ở Kenya đã giảm 50 USD/tấn so với tháng 11, đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp giá giảm. Các báo giá mới đúng như dự đoán trong bối cảnh nhu cầu liên tục yếu trên khắp cả nước. Một nhà sản xuất nội địa cho biết: “Nhu cầu ở đây rất chậm và thời gian trầm lắng cuối năm đang ảnh hưởng đến hoạt động giao thương hơn nữa.”

Bắc Phi chứng kiến ngày càng có nhiều báo giá PE Mỹ với giá cạnh tranh

Tại Bắc Phi, tâm lý giảm giá vẫn tồn tại trên khắp các thị trường khi hoạt động mua hàng vẫn dưới mức trung bình trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm và lo ngại căng thẳng chính trị gia tăng.

Tại Algeria, báo giá PE Mỹ tái xuất hiện trong tháng này, mang lại lợi thế cạnh tranh so với hàng hóa Trung Đông, với báo giá thấp hơn xuất xứ Trung Đông ít nhất 70 USD/tấn.

Tại Ma Rốc, báo giá PE và PP tháng 12 xuất hiện với mức giảm lần lượt 30-50 EUR/tấn (34-55 USD/tấn) và 70 EUR/tấn (77 USD/tấn) so với giá tháng 11. Ngoài ra, báo giá PE Hoa Kỳ giảm 50 EUR/tấn (55 USD/tấn) so với tháng 11, duy trì sức cạnh tranh ở phân khúc thấp trong khoảng giá vì chúng đã giữ mức chênh lệch 30-50 EUR/tấn với các báo giá Trung Đông.

Tại Tunisia, giá PP tháng 12 giảm 10 EUR/tấn (11 USD/tấn) so với giá tháng 11, trong khi báo giá PE được báo cáo không đổi hoặc giảm 10 EUR/tấn (11 USD/tấn) so với tháng 11. Người bán lưu ý rằng những người mua nghiêm túc có thể được giảm giá trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm.

Dòng hàng hóa từ Mỹ khiến giá PE giảm rõ rệt hơn PP

Hoa Kỳ đã tăng cường xuất khẩu PE vào năm 2023 và châu Phi cũng phản ánh sự tăng trưởng này khi chứng kiến những báo giá cạnh tranh từ nhà cung cấp lớn trong suốt cả năm. Dữ liệu từ tháng 1 đến tháng 10 cho thấy xuất khẩu PE của Hoa Kỳ sang các thị trường chính của châu Phi đạt mức cao nhất từng được ghi nhận, vượt qua dữ liệu của cả năm 2022.

Theo Công cụ Thống kê ChemOrbis, Nigeria là thị trường PE lớn nhất của Mỹ trong năm nay xét về khối lượng trên toàn châu Phi, do nhập khẩu từ Mỹ tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là Nam Phi với mức tăng trưởng hàng năm tương đối nhỏ hơn là 14%. Ma Rốc và Algeria theo sau ở vị trí thứ ba và thứ tư. Họ cũng chứng kiến lượng nhập khẩu từ Mỹ cao kỷ lục khi lượng nhập khẩu của họ tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.



Thị trường có thể phục hồi ở mức độ nào vào năm 2024?



Trong thời gian tới, việc thiếu sự cải thiện đáng kể về nhu cầu hạ nguồn trong bối cảnh những thách thức kinh tế kéo dài và thiếu lo ngại về nguồn cung khiến triển vọng giảm giá. Các nguyên tắc cơ bản của thị trường trong nước không biện minh cho bất kỳ sự tăng giá nào, lưu ý rằng giá đã ở mức thấp nhất trong 3 năm và có thể không còn khả năng giảm thêm.



Tuy nhiên, thị trường châu Phi – với tư cách là người chấp nhận giá – nối bước các thị trường toàn cầu, cụ thể là châu Á và Trung Đông. Bất kỳ thay đổi nào về định hướng giá ở các khu vực này sẽ được phản ánh trên thị trường châu Phi mặc dù có chậm trễ.



Gần đây, thị trường đã bị xáo trộn bởi những vấn đề trầm trọng ở điểm nút Biển đỏ khiến những người tham gia thị trường phải theo dõi chặt chẽ tính bền vững của đợt tăng giá dầu thô gần đây. Điều này phần lớn được cho là sẽ có tác động lên giá polymer.



Tuy nhiên, các vấn đề kinh tế vĩ mô kéo dài trên khắp lục địa vẫn là một trở ngại lớn và khó có thể sớm được giải quyết. PE của Mỹ vẫn có thể tăng thị phần ở châu Phi trong năm tới – trừ khi họ gặp phải vấn đề lớn về sản xuất và chuyển trọng tâm ra khỏi các thị trường xuất khẩu. Điều này là do họ có khả năng cung cấp sự điều động và tài chính cần thiết cho các đại lý của họ hoạt động trên toàn khu vực.

Được viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com