Thị trường PP, PE châu Âu chuẩn bị giảm mạnh một lần nữa do “cơn bão hoàn hảo” kéo đến


Những người tham gia thị trường châu Âu đang chuẩn bị tinh thần cho một đợt giảm giá 3 con số nữa vào tháng 9 do hoạt động giao dịch đang dần trở lại sau kỳ nghỉ hè. Thị trường polyolefin vẫn đang trên đà rung chuyển khi chi phí năng lượng tăng vọt lên mức cao mới, các hợp đồng monomer dự kiến sẽ giảm mạnh, tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát cao và các nhà sản xuất châu Âu đã bắt đầu giảm dần công suất.


PP chứng kiến mức giảm lớn hơn PE kể từ tháng 5

Thị trường PP và PE của châu Âu đã đảo chiều vào tháng 5 và có xu hướng trượt dốc kể từ đó, chứng kiến mức giảm 3 con số trong bốn tháng qua. Theo Công cụ Giá ChemOrbis, những đợt giảm mạnh đã đẩy giá xuống mức thấp nhất trong 19 tháng qua.

Giá PP giảm mạnh hơn so với PE, trong khi tất cả các sản phẩm đều đạt mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021. Nhìn chung, PPH giao ngay và PPBC giảm inj. giảm 33-34%, tương đương 750 EUR/tấn, kể từ tháng 5. Giá LDPE, LLDPE C4 film và HDPE film giao ngay lần lượt giảm 28% (625 EUR/tấn), 26-27% (500-550 EUR/tấn) và 23-24% (450-470 EUR/tấn) trong cùng giai đoạn.

Mặc dù sự sụt giảm rõ ràng trên thị trường giao ngay này đã vượt xa mức giảm của các hợp đồng monomer, song thị trường khu vực vẫn leo thang. Điều này là do họ vẫn đang có giá cao hơn các thị trường toàn cầu khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Theo đó, vào tháng 9, thị trường polyolefin dự kiến sẽ tiếp tục trượt giá trong tháng thứ năm liên tiếp vì một loạt các yếu tố giảm giá.

Cung vượt cầu, hy vọng tập trung vào việc cắt giảm công suất

Các nhà sản xuất trong khu vực đã ước tính việc cắt giảm công suất cho phù hợp với mức tiêu thụ thấp và giảm gánh nặng chi phí. Tuy nhiên, lượng tồn kho vẫn dồi dào trên toàn khu vực một phần là do hàng hóa nhập khẩu cạnh tranh và tồn kho cao tại các nhà sản xuất. Những người tham gia thị trường cho rằng sẽ mất một thời gian để lượng tồn kho này cạn kiệt ngay cả khi công suất sản xuất được hạ xuống.

Theo một lá thư được đọc bởi ChemOrbis, Dow Chemical thông báo họ đã cắt giảm sản lượng PE toàn cầu tới 15% để đối phó với tình trạng tắc nghẽn cảng và đường sắt ở Duyên hải Vịnh Hoa Kỳ và tắc nghẽn logistics ở châu Âu. Lá thư cho biết, chúng tôi cũng dự đoán những hành động này sẽ giúp cân bằng lượng hàng tồn kho leo thang các kho hàng và những cảng quan trọng trên thế giới và khả năng phục hồi logistics của chúng, đặc biệt là ở Duyên hải Vịnh Hoa Kỳ trước thời gian cao điểm nhất của mùa bão hàng năm ở Mỹ.

Bên cạnh đó, các vấn đề về chuỗi cung ứng ít được quan tâm hơn đối với các công ty đang vật lộn với sự sụt giảm nhu cầu. Trong thực tế, giá cước vận tải toàn cầu sẽ tiếp tục giảm dần do việc sử dụng tàu thấp hơn trong bối cạnh lạm phát hạ nhiệt nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Triển vọng monomer châu Âu âm u: Chênh lệch lớn giữa giá giao ngay và hợp đồng

Những người tham gia thị trường đã chỉ ra chênh lệch giữa các mức giá hợp đồng và giá monomer giao ngay. Nhu cầu phái sinh yếu đã khiến nguồn cung monomer nới lỏng bất chấp việc ngừng vận hành nhà máy cracker theo kế hoạch và ngoài kế hoạch. Giá propylene giao ngay hiện thấp hơn 850 EUR/tấn so với mức giá hợp đồng tháng 8, trong khi giá ethylene thấp hơn 600 EUR/tấn so với mức giá hợp đồng hàng tháng của tháng 8.

Các hợp đồng olefin tháng 9 dự kiến sẽ giảm 3 con số, với mức giảm tiềm năng lên tới 120 EUR/tấn ethylene và 170 EUR/tấn propylene. Bước sang quý 4, những người tham gia thị trường loại trừ khả năng chứng kiến các mức thanh toán monomer hàng tháng tăng vọt trừ khi giá giao ngay tăng đột biến.

Năng lượng tăng đột biến dẫn đến lạm phát

An ninh năng lượng trong mùa đông là mối quan tâm hàng đầu đối với những người tham gia thị trường châu Âu vì việc cắt giảm nguồn cung sẽ khiến chi phí năng lượng tăng thêm và dẫn đến việc phân phối khí đốt.

Các nhà phân tích tán thành rằng sự thiếu hụt năng lượng sẽ thúc đẩy lạm phát và các nền kinh tế khu vực có thể khuất phục trước suy thoái, với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt bắt nguồn từ giá năng lượng và thực phẩm cao ngày càng trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông. Khi người tiêu dùng tìm cách tiết kiệm vì hóa đơn năng lượng hộ gia đình cao hơn, họ cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu như quần áo, đồ điện tử và đồ gia dụng.

Do ảnh hưởng của lạm phát, các lĩnh vực hạ nguồn bao gồm xây dựng, ô tô và dệt may đang chứng kiến sự suy thoái. Các nhà sản xuất than phiền về việc không thể phản ánh chi phí năng lượng tăng cao lên các sản phẩm cuối cùng của họ do nhu cầu tiêu dùng suy yếu và giá nhựa giảm.

Khả năng phục hồi không xảy ra trong quý 4

Điều đó có nghĩa là có rất ít cơ hội để chứng kiến nhu cầu phục hồi đáng kể cho đến cuối năm, điều này có thể hỗ trợ giá hoặc đẩy chúng lên cao hơn. Việc cắt giảm sản lượng do chi phí tiện ích tăng cao sẽ tránh được tình trạng tích tụ tồn kho thay vì gây ra những mối lo ngại về nguồn cung.

Tuy nhiên, mùa bão ở Mỹ sẽ được theo dõi sát sao vì nó có thể làm đảo ngược tình thế hoặc ít nhất là cản trở sự xói mòn giá ở một mức độ nào đó.