Thị trường PP nội địa ở Đông Nam Á vẫn chịu áp lực: Indonesia là ngoại lệ của xu hướng phổ biến

Nguồn: ChemOrbis


Áp lực giảm giá liên tục kéo dài tại các thị trường PP nội địa ở Đông Nam Á do thiếu đà phục hồi nhu cầu trong các ngành công nghiệp tiêu dùng quan trọng. Người tham gia thị trường than phiền rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử trong một thời gian rất dài, họ trải qua giai đoạn nhu cầu thấp như vậy trước cuối năm, khoảng thời gian lẽ ra phải chứng kiến doanh số bán hàng nhanh chóng trong mùa cao điểm.


Thị trường PP nội địa trong khu vực hầu như ổn định hoặc giảm nhẹ kể từ tháng 10, ngoại trừ một hoặc hai tuần được đánh dấu bởi nỗ lực tăng giá không thành công của người bán. Đáng chú ý, Indonesia là một ngoại lệ nổi bật khi chứng kiến hoạt động giao dịch gia tăng và giá nội địa phục hồi trong vài tuần qua.

Giá nội địa Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020

Tại Việt Nam, theo dữ liệu từ Chỉ số Giá của ChemOrbis, giá bình quân hàng tuần của các loại PP homo raffia và inj. tính theo USD đã đạt mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020. Thị trường đã chứng kiến mức giảm tích lũy khoảng 10% kể từ khi xu hướng giảm bắt đầu khoảng hai tháng rưỡi trước, mặc dù giá nội địa được ước tính ổn định ở mức 24.000.000-24.500.000 VNĐ/tấn (899-918 USD/tấn chưa bao gồm VAT) FD, tiền mặt bao gồm VAT vào tuần trước.

Một nhà chuyển đổi cho biết: “Hầu hết người mua đang ở trạng thái chờ đợi và theo dõi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận thấy hoạt động mua hàng thiếu vắng như vậy ở thị trường nội địa sau nhiều năm.”

Một nhà kinh doanh cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ đặt hàng theo yêu cầu của khách hàng. Thị trường PP trầm lắng – không có nhiều báo giá cũng như không có nhiều người mua. Chúng tôi vẫn nhận thấy các báo giá của Trung Quốc nằm ở mức từ trung bình đến cao và nhìn chung người mua đã bỏ qua chúng, thay vào đó họ ưu tiên nguyên liệu nội địa với mức giá vẫn có thể giảm xuống.”

Người bán giữ báo giá, nhà chuyển đổi tìm kiếm mức giảm mới ở Thái Lan

Tại Thái Lan, giá PP homo nội địa phần lớn ổn định trong vài tuần qua. Mặc dù vậy, tâm lý chung vẫn yếu do hoạt động giao thương giảm. Nguồn cung từ các nhà cung cấp nội địa đã chứng kiến mức giảm tổng cộng khoảng 7% kể từ đầu tháng 10, tuy nhiên người mua tin rằng thị trường vẫn còn khả năng giảm thêm.

Vào tuần trước, giá PP homo raffia được ước tính không thay đổi so với tuần trước ở mức 36.500-37.000 THB/tấn (1025-1053 USD/tấn), theo phương thức FD, tiền mặt.

Một nhà kinh doanh nội địa cho biết: “Nhu cầu yếu do hàng tồn kho thành phẩm tăng lên. Chúng tôi đã nhận thấy công suất hoạt động tại các nhà chuyển đổi giảm xuống một nửa hoặc thậm chí ở mức thấp hơn mặc dù đây được cho là mùa cao điểm ở thị trường nội địa.”

Các nhà sản xuất Malaysia cắt giảm báo giá nội địa cho cả tháng 11 và tháng 12

Dữ liệu từ Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy rằng giá PP homo raffia bình quân hàng tuần theo phương thức FD Malaysia đã chứng kiến mức giảm tích lũy 9% kể từ đầu tháng 10, do hai nhà sản xuất lớn trong nước đưa ra các đợt giảm giá vào tháng 11 và tháng 12 cho người mua trong nước.

Tổng mức giảm của giá PP homo raffia được cả hai nhà sản xuất đưa ra trong hai tháng nêu trên lên tới 400 MYR/tấn (86 USD/tấn). Trong khi đó, dữ liệu cũng cho thấy thị trường nội địa hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2020.

Indonesia đi ngược lại xu hướng khu vực nhờ các quy định nhập khẩu mới

Trong khi hầu hết các thị trường trong khu vực tiếp tục đối mặt với áp lực từ nhu cầu ảm đạm, giá PP nội địa của Indonesia đã phục hồi kể từ đầu tháng 12. Một nhà sản xuất lớn trong nước đã tăng các báo giá PP homo raffia và injection thêm 130.000 IDR/tấn (8 USD/tấn) trong tuần bắt đầu từ ngày 4 tháng 12, tiếp theo là mức tăng 330.000 IDR/tấn (21 USD/tấn) vào tuần trước.

Ban đầu được cho là do nguồn cung trong nước thắt chặt bởi các nhà kinh doanh, sự phục hồi cũng liên quan đến nhu cầu PP và hoạt động mua hàng tăng được báo cáo vào tuần trước.

Một nhà kinh doanh trong khu vực cho biết: “Các nhà sản xuất Indonesia đã bắt đầu dự trữ hàng khi dự đoán các quy định nhập khẩu mới sẽ có hiệu lực vào tháng 3 năm sau. Việc chuẩn bị này đã kích thích nhu cầu nhập khẩu, góp phần thúc đẩy giá nội địa.”

Bắt đầu từ ngày 10 tháng 3 năm 2024, Indonesia sẽ thực hiện các quy định nhập khẩu chặt chẽ hơn đối với nhựa PE và PP, yêu cầu các nhà nhập khẩu phải đăng ký hạn ngạch hàng năm. Thông báo từ Bộ Thương mại vào ngày 11 tháng 12 đã khiến cả các nhà nhập khẩu trong nước và quốc tế bất ngờ, cho phép các nhà nhập khẩu có được hạn ngạch trong vòng 90 ngày ngắn ngủi.


Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com

Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com