Thị trường PET toàn cầu bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm chi phí nguyên liệu thô

Giá chai PET toàn cầu hầu như có xu hướng suy yếu trong tuần này. Các yếu tố chính sau sự sụt giảm này được cho là do giá nguyên liệu thô giảm trong khi nhu cầu thấp cũng gây thêm áp lực cho thị trường.


CIF Turkey – PET Bottle Prices– FOB China – FD NWE

Chi phí giảm kéo thị trường châu Á đi xuống

Tại châu Á, xu hướng ổn định của tuần trước đã diễn ra trong thời gian ngắn do đà đi xuống của chuỗi thượng nguồn đã buộc người bán PET hạ nguồn phải giảm giá. Theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá MEG và PTA giao ngay theo phương thức CFR Trung Quốc đã giảm 30-40 USD/tấn trong tuần này. Theo đó, báo giá xuất khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã giảm 10 USD/tấn so với tuần trước.

Hầu hết những người tham gia thị trường ở Trung Quốc và Đông Nam Á dự đoán giá PET sẽ tiếp tục chịu áp lực từ nhu cầu yếu trong ngắn hạn, điều này có nghĩa là thị trường khó có thể tăng giá trong thời gian tới. Nếu giá dầu và nguyên liệu thô vẫn duy trì xu hướng trượt dốc, thì họ không loại trừ khả năng giá giảm thêm.

Hàng nhập khẩu cạnh tranh gây thêm áp lực cho châu Âu

Tại châu Âu, chi phí tiện ích leo thang đã cản trở hoạt động sản xuất, khiến lượng mua trong tháng này hạn chế. Các giao dịch tháng 9 đã được chốt với giá giảm 120-150 EUR/tấn do người bán trên thị trường giao ngay khuất phục trước hoạt động thưa thớt trong một tháng nữa.

Tác động thêm tới tình hình này là các báo giá chai PET nhập khẩu cạnh tranh. Một nhà chuyển đổi dự đoán giá thanh toán sẽ giảm khoảng 40-50 EUR/tấn MEG và 80-90 EUR/tấn PX. Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng xu hướng giảm giá sẽ tiếp diễn đến cuối năm vì lượng tiêu thụ đã giảm bớt do lạm phát và chi phí khí đốt và điện năng cao.”

Tuần này, các lô hàng chai PET nhập khẩu của châu Á được báo giá từ 1280-1340 EUR/tấn CIF, với các giao dịch được xác nhận cho các đợt giao hàng tháng 11 nằm ở phân khúc thấp của khoảng giá chung. Các mức giá này phù hợp với phân khúc thấp của thị trường giao ngay trong khu vực hoặc thậm chí thấp hơn chúng. Nhiều người tham gia thị trường tán thành với thực tế rằng giá cước vận tải giảm đã đóng vai trò quan trọng trong đợt trượt giá gần đây của các xuất xứ này.

Trong thời gian tới, những người tham gia thị trường sẽ chú ý đến những đợt bảo trì dự kiến tại một số nhà sản xuất PET để xem liệu những lần ngừng hoạt động này có giúp hạ nhiệt đà giảm giá trong tháng 10 hay không.

PET lần đầu tiên giảm xuống dưới 1300 USD CIF Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 7 năm 2021

Thổ Nhĩ Kỳ đã theo cùng xu hướng, với giá chai PET nhập khẩu từ Trung Quốc đã lần đầu tiên giảm xuống dưới ngưỡng 1300 USD/tấn CIF trong hơn một năm qua vào tuần này.

Những người tham gia thị trường nhận xét: “Hoạt động đã giảm hơn nữa trong tuần này do mùa chai cao điểm đang suy yếu. Nhu cầu về nguyên liệu giao nhanh nhỉnh hơn so với nhập khẩu.”

Các ứng dụng bao bì thực phẩm khởi sắc hơn so với lĩnh vực đồ uống do nhu cầu bền vững đối với hàng hóa dễ hư hỏng. Một nhà đóng gói thực phẩm cho biết: “Chúng tôi không có tính thời vụ vì chúng tôi sản xuất nhiều loại sản phẩm. Nhìn chung, bao bì thực phẩm ít bị ảnh hưởng bởi các biến động kinh tế vĩ mô.”

Theo các nhà kinh doanh, giá chai PET khó có thể phục hồi trong ngắn hạn, do tồn kho trong nước cao. Trong khi đó, dây chuyền PET mới của Koksan Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm nay. Tác động của đợt bổ sung này sẽ được theo dõi trong quý 1 năm 2023 do công suất sản xuất PET tổng thể của công ty sẽ đạt 500.000 tấn/năm sau đợt khởi động.