Thị trường PE Trung Quốc phục hồi một cách thận sau đợt giảm giá kéo dài 5 tháng


Tại Trung Quốc, giá PE nhập khẩu đã tăng nhẹ sau khi Tết Trung thu kết thúc trong khi giá nội địa tiếp tục đi lên trong tuần thứ hai. Điều này diễn ra sau một đợt giảm giá bao trùm các thị trường kể từ tháng 4.


Sự cải thiện thận trọng của tâm lý thị trường này chủ yếu là do nhu cầu gia tăng trong mùa cao điểm, mặc dù tính bền vững được thảo luận.

Báo giá LDPE, LLDPE xuất xứ Trung Đông tăng 10-20 USD so với tuần trước

Các báo cáo đầu tuần cho thấy giá LDPE film và LLDPE film của các xuất xứ Trung Đông hiện tại lần lượt đạt 1060-1100 USD/tấn và 950-960 USD/tấn theo phương thức CIF, tiền mặt. Khoảng giá này cho thấy mức tăng 10-20 USD/tấn so với tuần trước tính đến thời điểm này.

Trong khi đó, giá HDPE film xuất xứ Trung Đông không đổi hoặc tăng 10 USD/tấn, ở mức 930-960 USD/tấn theo phương thức tương tự.

PE – Import – China

Đà tăng giá PE trong Trung Quốc rõ rệt hơn

Khoảng giá PE nội địa đã tăng tổng cộng tới 135-525 CNY/tấn (19-76 USD/tấn) trong hai tuần qua.

Giá được niêm yết ở mức 8965-9900 CNY/tấn (1140-1259 USD/tấn chưa bao gồm VAT) LDPE film, 7955-8200 CNY/tấn (1012-1043 USD/tấn chưa bao gồm VAT) LLDPE film và 7880-8400 CNY/tấn (1002-1068 USD/tấn chưa bao gồm VAT) HDPE film, đều theo phương thức xuất kho Trung Quốc, tiền mặt bao gồm VAT.

Hàng tồn kho sau Tết Trung thu

Từ tháng 7, hàng tồn kho đã bắt đầu giảm xuống khoảng hoặc nhỉnh dưới 700.000 tấn, đây là ngưỡng quan trọng cho thấy tồn kho trong nước không đủ cao và đã dao động quanh mức này kể từ thời điểm đó. Điều này là do các nhà sản xuất nội địa đã giảm công suất hoạt động để tối thiểu hóa thâm hụt biên lợi nhuận. Sự phục hồi nhu cầu gần đây cũng tác động thêm tới điều này.

Mức tồn kho rất giống nhau trong tuần này, bất chấp sự tích tụ tồn kho do Tết Trung thu kéo dài từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 9. Tổng tồn kho polyolefin của hai nhà sản xuất nội địa lớn là 695.000 tấn tính đến ngày 14 tháng 9.

Đà tăng giá vấp phải kháng cự

Vì đã có một số đợt tăng giá, nên kháng cự từ phía người mua cũng ngay lập tức được chứng kiến.

Một nhà kinh doanh nhận xét: “Tuần này, số lượng báo giá trên thị trường có hạn. Các nhà kinh doanh đang bổ sung hàng do thị trường nhập khẩu ổn định vào tuần trước sau một đợt giảm giá dài. Bão Hinnamnor đã tạm thời làm đóng cửa cảng container Yangshan chính của Thượng Hải vào tuần trước và một số sự chậm trễ đã xảy ra trong việc giao hàng và vận chuyển. Tuy nhiên, số lượng giao dịch được hoàn tất đang bị hạn chế sau đợt tăng giá cũng như đà trượt dốc của dầu thô. Tuy nhiên, nhu cầu đã phần nào cải thiện sau kỳ nghỉ lễ.”

Là một phần trong cam kết của chính phủ đối với chính sách “zero-covid”, các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch đang diễn ra bao gồm những đợt phong tỏa toàn diện hoặc một phần và các cuộc xét nghiệm đại trà tiếp tục ảnh hưởng đến ít nhất 30 khu vực trên khắp nước này. Đây vẫn là một áp lực lớn về phía cầu. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường dự đoán về một số sự tích cực xung quanh Đại hội Toàn quốc lần thứ 20 của đảng Cộng sản vào ngày 16 tháng 10, điều này có thể giúp giảm sự không chắc chắn về chính sách và tái tập trung vào phát triển kinh tế.