Thị trường PE nhập khẩu tại Đông Nam Á biến động giữa các yếu tố trái chiều

Nguồn: ChemOrbis


Tại các thị trường PE nhập khẩu ở Đông Nam Á, xu hướng tăng giá khởi động từ giữa tháng 12, đã bắt đầu chững lại kể từ đầu tháng 3, dẫn đến biến động giá trái chiều trong tháng này. Việc giá biến động được thúc đẩy bởi các yếu tố trái chiều, chẳng hạn như chi phí sản xuất tăng và nhu cầu liên tục giảm.


Các lô hàng tháng 4 từ Trung Đông ghi nhận giảm giá

Trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 3, giá một số loại film nhất định tăng do người bán lấy lại niềm tin, phấn khởi nhờ giá dầu thô đi lên và chi phí nguyên liệu thô và vận chuyển tăng cao. Hơn nữa, nguồn cung từ Trung Đông giảm do một số nhà máy ngừng hoạt động để bảo trì càng thúc đẩy nhu cầu tăng giá mới của người bán.

Tuy nhiên, tâm lý lại một lần nữa suy yếu kể từ tuần trước, do những báo giá tăng của người bán đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ các nhà chuyển đổi trong khu vực, những người đang phải vật lộn với thách thức chuyển chi phí leo thang sang giá sản phẩm cuối cùng của họ.

Do đó, các nhà sản xuất Trung Đông đã tiếp cận thị trường khu vực với mức giảm trong các báo giá tháng 4 của họ, với lý do nhu cầu phục hồi chưa đủ trong các ngành hạ nguồn quan trọng.

Các nhà kinh doanh tại Việt Nam cho biết một nhà sản xuất lớn của Ả Rập Xê Út đã cắt giảm báo giá các lô hàng PE tháng 4 so với tháng 3, với mức giảm 20 USD/tấn đối với LDPE, 40 USD/tấn đối với LLDPE và 50-60 USD/tấn đối với HDPE. Họ cũng cho biết rằng nhà sản xuất sẵn sàng giảm giá thêm 20 USD/tấn cho tất cả các loại PE do nhu cầu kém và dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm. Một nhà sản xuất khác của Ả Rập Xê Út cũng giảm báo giá tháng 4 sang Việt Nam 10 USD/tấn trong bối cảnh tâm lý mua yếu.

Người tham gia thị trường: Giá có thể biến động nhiều hơn trong tương lai

Mặc dù các nhà cung cấp PE đã cố gắng duy trì giá nhập khẩu ở mức cao trong tháng 3, nhu cầu suy yếu kéo dài vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý.

Một nguồn tin từ một nhà sản xuất Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đã duy trì báo giá của mình đối với tất cả các loại PE, do chi phí nguyên liệu thô và dầu thô cao đang đặt mức giá sàn. Nếu các yếu tố cơ bản về năng lượng duy trì xu hướng tăng giá hiện tại thì giá PE sẽ khó điều chỉnh nhiều. Tuy nhiên, sẽ có nhiều biến động về giá hơn trong tương lai vì nhu cầu suy giảm có thể buộc các nhà sản xuất phải cắt giảm nguồn cung.”

Một nhà kinh doanh tại Singapore cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng giữ cho báo giá của mình ổn định vì chúng tôi nhận thức được những thách thức mà các nhà chuyển đổi phải đối mặt trong việc chuyển chi phí cao hơn sang người mua ở hạ nguồn. Hoạt động hạ nguồn đang ở mức thấp hơn do nhu cầu yếu và giá thành phẩm kém. Đồng thời, các nhà sản xuất phải đối mặt với chi phí sản xuất và vận chuyển đường biển leo thang, đồng thời có rất ít lựa chọn ngoài việc cố gắng vượt qua chi phí gia tăng.”

Một nhà kinh doanh khác ở Singapore cũng chỉ ra hoạt động mua hàng trì trệ và cho biết: “Các nhà chuyển đổi đã phản đối mạnh mẽ việc tăng giá trong những tuần gần đây, trong đó các nhà sản xuất cho rằng sự gia tăng này là do chi phí sản xuất tăng và chi phí vận chuyển đường biển tăng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng đang phải vật lộn với áp lực tồn kho ngày càng tăng. Do đó, có khả năng sẽ có thêm đợt cắt giảm sản lượng trước khi điều chỉnh giá tiếp theo sẽ lôi kéo các nhà chuyển đổi tiếp tục mua khối lượng thông thường của họ.”


Được viết bởi Elif Sevde Yalçın - eyalcin@chemorbis.com

Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com