Thị trường Châu Âu bước vào kì nghỉ với giá theo xu hướng ổn định đến giảm

Các doanh nghiệp PE tại Châu Âu đã chốt đơn hàng tháng Tám với giá không đổi đến chiết khấu €40/tấn trước khi nhiều doanh nghiệp rời thị trường để nghỉ hè. Trong khi đó, kì vọng ban đầu về thị trường tháng Chín đang có sự phân hóa. Hoạt động tổng thể thị trường khu vực trong những ngày gần đây chậm lại do tâm lí kì nghỉ xuất hiện. Phần lớn người mua muốn đáp ứng nhu cầu trước mắt, trong khi một số doanh nghiệp sản xuất thành phẩm cho biết đã nhập một ít hàng đầu tháng Chín.

Một nhà phân phối tại Đức đã chào hàng nhiều dòng PE tháng Tám với giá không đổi. “Chúng tôi đang cân nhắc chiết khấu €20/tấn trong tháng này nhằm cố gắng chốt thêm đơn hàng do nhu cầu không mạnh”.

Một doanh nghiệp sản xuất tại Italy cho biết:”Chúng tôi đã nhập thêm hàng để đáp ứng nhu cầu đầu tháng Chín. Chúng tôi đã mua ở mức giá không đổi đối với LLDPE c4 và giảm €40/tấn đối với LDPE trong tuần này”. Trong khi đó, một nhà sản xuất thành phẩm khác nói:”Chúng tôi đã nhận được chào hàng LLDPE và LDPE tháng Tám ở mức giảm €20/tấn so với tháng Bảy. Chúng tôi muốn đặt hàng nguyên liệu chỉ theo nhu cầu của mình”. Một người mua tại Thụy Sỹ đã nhập bổ sung hàng tháng Chín và có kế hoạch mua thêm vào cuối tháng Tám nếu họ tìm được giá chào cạnh tranh.

Các doanh nghiệp dự báo giá sẽ không biến động lớn trong thời gian còn lại của tháng Tám, trong khi đó, những dự báo ban đầu về giá tháng Chín cũng đã được công bố. Một số doanh nghiệp dự báo giá sẽ đi lên trong tháng tới với giả thiết là nhu cầu sẽ cải thiện ngay khi các nhà sản xuất quay trở lại thị trường sau kì nghỉ để đáp ứng yêu cầu đơn hàng.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp khác, giá thượng nguồn có thể không hỗ trợ do giá ethylene giao ngay giảm và giá naphtha gần như ổn định tại Châu Âu. Giá ethylene giao ngay giảm khoảng €20/tấn trên cơ sở FD NWE kể từ đầu tháng Tám.
Một doanh nghiệp sản xuất bao bì tại Italy chia sẻ:”Chúng tôi không nhập nguyên liệu trong tháng Tám do lượng hàng tồn kho của chúng tôi dồi dào. Chúng tôi cho rằng giá PE sẽ không tăng trong tháng Chín vì nhu cầu hiện nay không tốt lắm”.