Thị trường ABS tại Trung Quốc chịu áp lực giảm giá

Tại Trung Quốc, giá ABS chịu áp lực giảm trong hai tuần qua do nhu cầu yếu khiến nguồn cung hiện nay tăng, trong khi đó, chi phí butadiene giao ngay đang đi xuống sẽ tiếp tục hỗ trợ đợt giảm giá này. Hơn nữa, sự kháng cự của người mua đối với mức giá hiện nay đang gia tăng áp lực lên thị trường.

So với tuần trước, giá chào ABS nhập khẩu xuống dưới ngưỡng USD2000/tấn tại Trung Quốc, trong khi đó, giá butadiene nội địa giao ngay cũng giảm USD80/tấn so với tuần trước trên cơ sở CFR Trung Quốc.

Một doanh nghiệp thương mại nói:”Các kho hàng của nhà cung cấp chứa đầy nguyên liệu ABS và các doanh nghiệp thương mại đang xử lí hàng tồn kho. Mặc dù hầu hết các nhà sản xuất thành phẩm còn ít hàng dự trữ nhưng họ chưa sẵn sàng nhập hàng khi giá đang đi xuống”.

Một nhà sản xuất Đông Nam Á cũng xác nhận lượng hàng tồn kho tại Trung Quốc tăng và cho biết thêm:”Nhà sản xuất đang cố gắng giữ giá chào hàng ổn định, trong khi đó, người mua Trung Quốc đang đưa ra chào hàng cố định. Nếu giá styrene tiếp tục giảm thì thị trường sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực, tuy nhiên, giá styrene giao ngay có thể tăng trở lại do mùa bảo dưỡng nhà máy sắp tới”.

Đối với triển vọng thị trường, dự báo của các doanh nghiệp theo những hướng khác nhau. Một số doanh nghiệp tin rằng xu hướng giảm giá ABS sẽ kéo dài do lượng hàng tồn kho cao và nhu cầu yếu, trong khi đó, một số khác không loại trừ khả năng giá bật tăng trở lại trong trung hạn vì được hỗ trợ bởi mùa bảo dưỡng nhà máy tại thị trường styrene Châu Á trong giai đoạn tháng Ba – tháng Sáu.