Thị trường ABS châu Âu khuất phục trước sự sụt giảm nhu cầu vào nguồn cung cao hơn


Sau khi mở đầu tháng này với giá không đổi hoặc tăng nhẹ, người bán ABS trong khu vực đã phải điều chỉnh báo giá tháng 7 xuống mức không đổi hoặc thấp hơn so với tháng 6. Mặc dù tương đối khiêm tốn, song những nỗ lực tăng giá ban đầu đã bất khả thi do nhu cầu giảm rõ rệt và nguồn cung nới lỏng vì sự cập bến của hàng nhập khẩu.


Mức giảm tới ba con số được chứng kiến cho tháng 7

Người mua đã bắt đầu đặt giá mua thấp hơn ngay sau khi các thông báo ban đầu được công bố. Hầu hết giao dịch đã được chốt với giá không đổi hoặc một số mức giảm khác nhau về quy mô, trong khi mức giảm lên đến 3 con số cũng được chứng kiến trong một số trường hợp tùy thuộc vào giá khởi điểm.

Tuy nhiên, thị trường ABS giao ngay vẫn leo thang khi chúng đạt gần với mức đỉnh của tháng 4, được hỗ trợ bởi sự gia tăng giá thanh toán nguyên liệu thô.

Sản lượng hàng châu Á nhiều hơn, nhưng báo giá vấp phải nhu cầu yếu

Tình hình nhu cầu yếu liên tục tại các thị trường ABS châu Á – do các đợt phong tỏa liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc – cũng như việc nới lỏng dần cước phí vận tải đã thu hút các nhà cung cấp trong khu vực trở lại châu Âu, nơi mang lại lợi nhuận béo bở. Gần đây, hàng nhập khẩu đã trở nên dễ dàng mua được với giá cạnh tranh. Điều này gây thêm áp lực cho các thị trường trong khu vực.

Mặc dù các báo giá nhập khẩu gần đây thấp hơn nhiều so với khoảng giá giao ngay của châu Âu, song chúng đã không thể hình thành giao dịch do sự miễn cưỡng đối với nguyên liệu nhập khẩu của một số người mua trong bối cảnh thời gian giao hàng lâu và nhu cầu cơ bản thấp hơn.

Những mối lo ngại về nhu cầu trầm trọng hơn do tình hình kinh tế đen tối

Khối lượng giao dịch không đáng kể, do sự mệt mỏi mua hàng trong bối cảnh giá cả leo thang và nhu cầu sụt giảm trong các lĩnh vực phái sinh quan trọng. Các nhà phân phối cũng hạn chế mua hàng để tránh tồn kho gia tăng vì các dự báo giảm giá trong ngắn hạn.

Những khó khăn kinh tế vĩ mô đã ảnh hưởng đến lĩnh vực hàng hóa lâu bền trong một thời gian, dẫn đến tiêu thụ hạt nhựa thấp hơn. Lĩnh vực ô tô và thiết bị gia dụng đã chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trên toàn cầu. Những mối lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu đang gia tăng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương nỗ lực kiềm chế mức lạm phát cao hàng thập kỷ qua ở nhiều quốc gia. Điều đó có nghĩa là lượng tiêu thụ ABS khó có thể sớm cải thiện vì những mối lo ngại về kinh tế và kỳ nghỉ hè.

Thị trường thượng nguồn yếu tác động thêm tới triển vọng giảm giá trong tháng 8

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, những người tham gia thị trường styrene đang chuẩn bị cho đợt điều chỉnh mạnh giá thanh toán benzen và styrene tiếp theo. Điều này sẽ phản ánh lên giá ABS trong tháng 8, củng cố xu hướng giảm giá bất chấp giá thanh toán butadiene tháng 8 tăng 40 EUR/tấn (41 USD/tấn).

Theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá benzen giao ngay theo phương thức CIF Tây Bắc Âu đã giảm mạnh 630 USD/tấn so với mức đỉnh vào giữa tháng 6, trong khi giá styrene giao ngay theo phương thức FOB Tây Bắc Âu giảm 230 USD/tấn kể từ đầu tháng 7.

Một người bán nói: “Chúng tôi dự đoán thị trường ABS sẽ tiếp tục đi xuống trong tháng 8 vì các hợp đồng styrene dự kiến sẽ được thanh toán với giá giảm mạnh.”