Thành phố New York (Mỹ) hạn chế đồ nhựa dùng một lần

Kể từ ngày 1/8, quy định mới nhằm hạn chế rác thải từ đồ nhựa dùng một lần chính thức có hiệu lực tại New York - thành phố đông dân nhất của nước Mỹ.

Chú thích ảnh
Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng ở Queens, New York, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo quy định mới, các nhà hàng và dịch vụ giao hàng trong thành phố không được phép cung cấp đồ dùng bằng nhựa như túi gia vị, khăn ăn hoặc hộp đựng kèm trong các đơn mua hàng mang đi và giao hàng tận nhà, trừ khi khách hàng yêu cầu.

Những quy định này là một phần trong đạo luật mang tên "Skip the Stuff" (tạm dịch: Hãy bỏ qua những thứ này) được Thị trưởng New York - ông Eric Adams ký ban hành hồi đầu năm nay. Thời gian cảnh báo của quy định mới kết thúc vào ngày 30/6/2024. Sau thời điểm này, tất cả các trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tài chính. Cụ thể: 50 USD cho lần vi phạm đầu tiên, 150 USD cho lần vi phạm thứ hai và 250 USD cho lần vi phạm thứ ba.

Theo số liệu của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng và người lao động thuộc Hội đồng thành phố New York, mỗi năm có tới 320 triệu tấn nhựa được đưa vào sử dụng tại Mỹ. Trong số này, có tới 95% là nhựa sử dụng một lần và chỉ có 14% được tái chế.

Thanh Phương (TTXVN)