Tàu gom rác thải nhựa trên biển sẽ được hạ thủy vào năm 2024

QĐND Online - Hoa tiêu người Thụy Sĩ và là người sáng lập dự án The Sea Cleaners, ông Yvan Bourgnon, mới đây đã giới thiệu phiên bản mới con tàu thu gom rác thải nhựa trên biển và dự kiến được hạ thủy vào năm 2024.

Con tàu trên có chiều dài 56,5 mét, nặng 1.900 tấn sẽ thu gom rác thải trên biển, sau đó phân loại và đưa về đất liền những loại rác có thể tái chế được. Những loại rác không thể tái chế sẽ được xử lý bằng quá trình nhiệt phân. Theo hoa tiêu Yvan Bourgnon, con tàu này được đặt tên là Manta và sẽ được hạ thủy vào năm 2024.


Hoa tiêu Yvan Bourgnon với mô hình tàu thu gom rác thải trên biển.

Khi đưa vào vận hành, tàu có thể xử lý từ 5.000 đến 10.000 tấn rác thải nhựa mỗi năm, chủ yếu ở châu Á, châu Phi và Bắc Mỹ. “Tàu sẽ thu gom chất thải có kích cỡ từ 10mm trở lên bằng 3 tấm lưới lớn ở phía sau tàu. Tàu còn có 2 cần cẩu để vớt rác thải có kích thước lớn trôi dạt theo các tảng băng. Ngoài ra, trên tàu còn có 2 chiếc thuyền nhỏ được sử dụng để thu gom chất thải và hydrocacbon ở những khu vực khó tiếp cận.

Tàu Manta có sức chứa 34 người, trong đó có khu vực dành riêng cho các nhà khoa học làm việc trên tàu. Hiện Hiệp hội những người đi biển do ông Yvan Bourgnon đứng đầu đã quyên góp được 10 triệu euro trong tổng số 30 triệu euro cần thiết để đóng chiếc tàu đầu tiên.

Ông François Galgani, đồng giám đốc dự án The Sea Cleaners, nhấn mạnh: “Dự án không chỉ góp phần làm sạch biển mà còn giúp nâng cao nhận thức con người về nguy cơ ô nhiễm vi nhựa. Nhưng hơn hết, chúng ta cần giảm thiểu ô nhiễm vi nhựa trên đất liền càng nhiều càng tốt”.

Trước đó, năm 2016, một thanh niên người Hà Lan tên là Boyan Slat cũng từng đưa ra ý tưởng làm sạch đại dương với dự án “Ocean Cleanup” nhưng không thành công.