Hiệp hội nhựa Việt Nam - Tin tức - Hiệp hội nhựa Việt Nam

​Tân Cảng Cát Lái gặp khó vì hơn 7.000 container nhựa, giấy phế liệu tồn đọng

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp hạn chế lượng hàng nhựa/phế liệu nhập về Việt Nam.


Theo thông tin từ Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TSCG), bắt đầu từ 1/6/2018, đơn vị này sẽ ngưng tiếp nhận các container nhựa/giấy phế liệu chuyển từ các cảng nội địa khác (kể cả các cảng thuộc hệ thống TCSG) về cảng đích Tân Cảng Cát Lái.

Đối với các container giấy/nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại Tân cảng Cát Lái và Tân cảng Hiệp Phước (TCHP), từ 1/6/2018, TCSG chỉ tiến hành dỡ hàng từ tàu sau khi khách hàng xuất trình đủ giấy phép nhập khẩu của lô hàng được cơ quan có thẩm quyền cấp còn hiệu lực và văn bản cam kết thời gian nhận hàng cụ thể. Trường hợp không đủ chứng từ như yêu cầu, hãng tàu và khách hàng phối hợp để chuyển cảng dỡ hàng cho các lô hàng này về các cảng khác tránh gây bị động khi giải phóng tàu làm phát sinh thời gian và chi phí cho các bên liên quan.

TCSG cho biết từ 10/6/2018 đến 30/9/2018, chủ cảng sẽ ngưng tiếp nhận toàn bộ hàng nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại hai cảng này.

Bên cạnh đó, TCSG đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép chủ cảng chuyển các lô hàng nhựa/giấy phế liệu nhập khẩu đã lưu bãi trên 90 ngày tại Tân cảng Cái Lái về lưu trữ tại các cơ sở thuộc hệ thống TCSG như Tân cảng Hiệp Phước, ICD Tân cảng Nhơn Trạch và ICD Tân cảng Long Bình. Đồng thời, TCSG đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp hạn chế lương hàng nhựa/phế liệu nhập về Việt Nam.

Được biết, thời gian qua, các bộ, ngành đã siết chặt việc cấp giấy phép nhập khẩu các mặt hàng nhựa/giấy phế liệu vào lãnh thổ Việt Nam dẫn đến tình trạng rất nhiều lô hàng đã về đến Việt Nam nhưng chưa thể làm thủ tục dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tai cảng biển.

Cụ thể, tại Tân cảng Cát Lái – cảng container lớn nhất Việt Nam đang tồn đọng khoảng 7.000 TEU mặt hàng nhựa/giấy phế liệu và trên 3.000 tue các mặt hàng khác đã lưu bãi trên 90 ngày (chiếm 10% tổng dung lượng bãi).

Bên cạnh đó, theo thông tin từ một số hãng tàu lớn trên thế giới, một lượng lớn hàng phế thải sẽ tiếp tục đổ về cảng biển Việt Nam sau khi loại hàng này không được nhập cảnh vào Trung Quốc.

“Nếu không có giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề này thì lượng hàng tồn bãi lâu ngày sẽ tiếp tục tăng, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các cảng biển”, lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn nhận định.