Tâm lý PE có dấu hiệu cải thiện, PP vẫn yếu ở Trung Quốc

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com

Thị trường polyolefin của Trung Quốc hầu như đã ổn định trong bối cảnh giằng co giữa các yếu tố cung cầu yếu kém và một số chất xúc tác tích cực bắt nguồn từ giá tương lai Đại Liêncác chính sách kinh tế vĩ mô đang gia tăng của chính phủ. Vào đầu tuần này, tâm lý PE cải thiện nhẹ, trong khi PP phải đối mặt với áp lực nhu cầu kéo dài.


Trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 12, dữ liệu từ Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá PE film theo phương thức CIF Trung Quốc dao động quanh mức thấp nhất trong 4 tháng đối với LDPE và mức thấp nhất trong 5 tháng đối với HDPE và LLDPE. Giá PPBC inj. và PP homo raffia và inj. chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7-đầu tháng 8.


Giá cả hai sản phẩm được ước tính ổn định so với tuần trước ở mức 940-1010 USD/tấn đối với LDPE film, 910-980 USD/tấn đối với HDPE film, 880-960 USD/tấn đối với LLDPE film và 850-920 USD/tấn đối với PP homo raffia và injection, tất cả đều theo phương thức CIF Trung Quốc, tiền mặt. Trong khi đó, tại Trung Quốc, thị trường PP và PE trong nước cũng ổn định trong tuần trước.


 China-PP-PE

Tính đến đầu tuần này, những người tham gia thị trường đã báo cáo một số sự phục hồi nhẹ trên thị trường PE, trong khi tâm lý PP vẫn yếu dần trước nhu cầu ảm đạm kéo dài.


Các yếu tố tích cực hỗ trợ tâm lý PE


Theo cập nhật mới nhất từ các nguồn tin thị trường, giá PE tiếp tục có xu hướng đi ngang trong tuần này, trong khi một số mức phục hồi cũng đã được ghi nhận do giá tương lai tăng nhẹ và tin tức kinh tế vĩ mô tích cực.


Giá LLDPE tương lai trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên đã tăng kể từ ngày 6 tháng 12, nếu bỏ qua hai đợt thanh toán với giá giảm vào ngày 13 và 14 tháng 12, đã ghi nhận mức tăng tích lũy là 319 CNY/tấn (45 USD/tấn) kể từ khi xu hướng tăng bắt đầu vào ngày 6 tháng 12, khích lệ tâm lý trên thị trường PE giao ngay.


Về phía kinh tế, vào thứ Sáu tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cung cấp cho các nhà cho vay thương mại khoản vay ròng 800 tỷ nhân dân tệ (112 tỷ USD) với kỳ hạn một năm, được coi là số tiền cho vay chính sách trung hạn lớn nhất. Trong khi đó, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 6,6% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, vượt kỳ vọng.


Nhu cầu yếu vẫn cản trở diễn biến của PP


Mặt khác, thị trường PP vẫn chìm trong tình trạng suy yếu, xếp sau PE. Một nhà kinh doanh cho biết: “Tình hình cung-cầu vẫn phản ánh những thách thức trên thị trường polyolefin. Tuy nhiên, vẫn có một số hỗ trợ xem xét sự ổn định và phục hồi của giá năng lượng. PP có vẻ tương đối yếu hơn so với các sản phẩm hóa chất khác.”


Trong khi đó, một nhà chuyển đổi vào tuần trước đã báo cáo nhu cầu PP tiếp tục chậm lại do thiếu hụt sức mua ở hạ nguồn. Ông cho biết: “Nhu cầu PP đã trì trệ trong vài tháng, dẫn đến việc các nhà chuyển đổi không mua hàng. Chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng tồn kho ngày càng tăng do nhu cầu hạ nguồn đối với thành phẩm ngày càng yếu đi.”