Sữa sẽ thay thế nhựa dẻo để trở thành màng bọc thực phẩm?

Dân trí Hầu hết các bao bì nhựa sử dụng trong cửa hàng tạp hóa đều có thể tái chế, từ bao bì đựng trứng cho tới bình sữa, hộp bơ. Nhưng lớp màng nhựa mỏng bọc xung quanh miếng pho-mai hoặc thịt thì sao?

Sữa sẽ thay thế nhựa dẻo để trở thành màng bọc thực phẩm?

Mỗi lần bạn mở một gói pho-mai đã qua chế biến, bạn sẽ còn lại một tấm màng bọc bằng nhựa vô dụng với những mẩu nhỏ pho-mai dính trên đó. Vậy tấm màng bọc này sẽ đi đâu? Nó sẽ đi thẳng vào thùng rác. Loại nhựa này rất khó tái chế và thậm chí, nó còn có thể được bổ sung thêm các loại hóa chất có hại với thực phẩm.

 Đóng gói thực phẩm bằng casein – một phương pháp đóng gói đặc biệt đang được nghiên cứu (Ảnh: Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ)

Đóng gói thực phẩm bằng casein – một phương pháp đóng gói đặc biệt đang được nghiên cứu (Ảnh: Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ)

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang tìm cách để thay đổi điều này bằng một dạng bao bì mới, và toàn bộ nguồn gốc của nó bắt nguồn từ một thứ rất đáng ngạc nhiên: đó là sữa. Đúng vậy, chính là những giọt sữa mà buổi sáng bạn trút vào bát ngũ cốc hoặc trộn với si-rô sô cô la để có hương vị thơm ngon hơn. Cụ thể hơn, trong tương lai, một loại protein trong sữa gọi là casein có thể sẽ được sử dụng để phát triển nên một loại màng bọc thực phẩm ăn được mà lại có tác dụng giữ cho thức ăn tươi hơn túi nhựa tới 500 lần. Thêm vào đó, bạn chỉ cần phải ăn nó sau khi bạn đã gỡ thực phẩm ra khỏi đó.

Để tạo ra các bao bì phân hủy sinh học này, các nhà khoa học đã trộn casein với nước – như hình ảnh bạn nhìn thấy trong đoạn video của Hiệp hội Hóa học Mỹ– và sau đó đổ nó ra trên một tấm trải, ở đó sau khi hỗn hợp này khô lại thì sẽ thành một lớp màng bọc mỏng và có thể ăn được. Lớp bọc này phải được dát đủ mỏng để có thể kéo căng trên thực phẩm hoặc được dùng như một chiếc nắp đậy.

Ngoài casein, các nhà khoa học cũng đang thử nghiệm cho thêm glycerin và pectin trong cam quýt – một loại chất keo tự nhiên trong cam/quýt chín - vào tấm màng casein đã được tạo hình để gia tăng thêm cả về kết cấu và độ mềm mại giúp cho nó kháng cự nhiệt độ và độ ẩm tốt hơn.

Vitamin, các chất phụ gia và hương vị khác cũng có thể được sử dụng để chế tạo loại bao bì này, có nghĩa là sẽ làm tăng cường thêm mùi vị cho các loại thực phẩm được bọc bên trong, hoặc để cải thiện mùi vị của loại “chất dẻo” mới.

Một trong những ứng dụng tiềm năng của loại bao bì này là làm gói đựng cà phê hoặc súp khô và có thể hòa tan trong nước. Thay vì phải xé gói đựng và trút các thứ ở bên trong ra như bình thường, bạn chỉ việc thả toàn bộ cả gói vào trong nước nóng và nó sẽ tự hòa tan trong nước. Về cơ bản, bao bì được tạo thành từ casein có thể ngâm trong nước sôi để tạo thành một bát súp mì gà ngon lành, hoặc loại bỏ hoàn toàn việc phải bóc lớp màng bọc ra khỏi thực phẩm như trước kia. Chỉ cần ném tất cả lên một miếng bánh mỳ kẹp!

Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các bao bì đựng súp hoặc những thực phẩm sử dụng một lần như pho-mai.

Liệu màng bọc từ sữa này sẽ có mùi hương của trại nuôi gia súc? Điều này cũng có thể. Thật không may, loại bao bì này vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng để phân phối. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vẫn đang làm việc tích cực để hoàn thành nó, và điều này sẽ mất thêm vài năm nữa. Tuy nhiên, câu hỏi thực sự hiện nay vẫn là: Liệu nó sẽ có hương vị như thế nào?

Anh Thư