Sự sụt giảm nhu cầu đối trọng với việc cắt giảm công suất vận hành và phụ phí năng lượng trên các thị trường polymer của châu Âu

Các thị trường polymer trong khu vực đã trải qua những thời điểm hiếm hoi, với việc cắt giảm công suất và tăng chi phí năng lượng là trọng tâm chính kể từ tháng 9. Tuy nhiên, sự sụt giảm nhu cầu quá rõ ràng đã ngăn cản những yếu tố này thiết lập xu hướng thị trường



Thị trường polymer châu Âu vẫn tràn ngập vật liệu bất chấp việc cắt giảm công suất. Ngoại trừ LDPE, nguồn cung các loại PE còn lại cũng như các loại polymer khác tiếp tục vượt nhu cầu, nguyên nhân là do doanh số bán hàng kém trong tháng 9, khối lượng nhập khẩu cao hơn và nhu cầu yếu.



Các nhà cung cấp polyolefin giảm yêu cầu tăng giá ban đầu



Vào đầu tháng 10, thị trường PP và PE châu Âu đã đảo chiều sau 5 tháng giảm giá mạnh liên tiếp. Dù giá thanh toán monomer thấp hơn, các nhà cung cấp đã tiếp cận thị trường với mức tăng lên đến 100-200 EUR/tấn vào đầu tháng này do các nhà cung cấp lớn áp dụng phụ phí năng lượng để phục hồi biên lợi nhuận của họ. Các nhà cung cấp polyolefin lớn đã tăng giá theo năng lượng khoảng 140-200 EUR/tấn trong tháng này.



Tuy nhiên, các yêu cầu tăng giá ban đầu đã bị cắt giảm do nhu cầu cơ bản vẫn yếu và phụ phí năng lượng không thể được phản ánh hoàn toàn lên các giao dịch. Thị trường PP đã không nhanh chóng chuyển từ dư thừa sang cân bằng mặc dù các nhà cung cấp trong khu vực giảm công suất vận hành khoảng 20-30% và các nhà máy ngừng hoạt động theo kế hoạch hay ngoài kế hoạch. Các giao dịch PP tháng 10 đã được chốt với giá không đổi hoặc tăng lên tới 50 EUR/tấn trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 10.



Đối với PE, LDPE, là loại khan hiếm nhất, giá tăng rõ rệt hơn. Các giao dịch LDPE đã được chốt với giá tăng lên tới 3 con số. Các loại khác đều ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ do nguồn cung tiếp tục vượt nhu cầu. Một số người mua thậm chí còn có kế hoạch thúc đẩy chiết khấu vào cuối tháng này. Trong khi đó, nhu cầu PE nhìn chung khởi sắc hơn PP.



Nguồn cung PVC cao bất chấp việc cắt giảm công suất



Giá PVC giao ngay đã giảm trong 6 tháng liên tiếp vào tháng 10 do giá đi xuống theo đà trượt dốc của ethylene. Do hầu hết các lĩnh vực hạ nguồn đang sa sút, nên nhu cầu về nhựa vẫn thấp và sự suy yếu nhu cầu đã làm lu mờ công suất vận hành thấp hơn và chi phí năng lượng cao. Nguồn cung dồi dào, đồng thời hàng nhập khẩu xuất hiện nhiều hơn.



Sự mất cân bằng cung/cầu vẫn tiếp diễn mặc dù các nhà sản xuất đã nỗ lực điều chỉnh sản lượng vì tổng cầu không có dấu hiệu phục hồi khi mùa đông gần kề.



Thị trường PET khuất phục trước áp lực từ hàng nhập khẩu cạnh tranh



Đối với PET, giá nhập khẩu cạnh tranh đã buộc các nhà cung cấp trong khu vực giảm báo giá tháng 10 một cách rõ rệt. Sự sụt giảm giá cước vận tải và mùa thấp điểm ở Bắc bán cầu được cho là một trong những lý do sau đợt giảm giá này.



Các nhà sản xuất PET, những người đang mắc kẹt giữa chi phí và mức tiêu thụ yếu hơn, đã giảm công suất vận hành hoặc tiến hành ngừng hoạt động để bảo trì. Tuy nhiên, điều này không hỗ trợ nhiều cho tâm lý chung và giá cả có nhiều khả năng tiếp tục đi xuống trong tháng 11.



Các vật liệu làm từ styrene trượt giá, dù styrene đi lên



Điều tương tự cũng diễn ra trên thị trường vật liệu làm từ styrene. Nguồn cung PS được coi là dồi dào bất chấp tuyên bố bất khả kháng của Total và các trục trặc sản xuất khác trong khu vực. Mặc dù nhu cầu phần nào khởi sắc hơn ABS, song hoạt động giao dịch nhìn chung vẫn kém do những thách thức đang diễn ra.



Giao dịch PS tháng 10 đã được chốt với giá giảm 50-80 EUR/tấn dù giá thanh toán styrene tăng nhẹ. Tuy nhiên, người bán đã ngần ngại trong việc giảm giá lớn do biên lợi nhuận bị siết chặt của họ.



Trong khi đó, ABS đã giảm tới 100-150 EUR/tấn trong một số trường hợp, do nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu làm gia tăng áp lực. Giá nhập khẩu cũng cạnh tranh, với nhiều lô hàng hướng đến châu Âu hơn vì sự sụt giảm giá cước vận tải.



Một số người tham gia thị trường cho rằng sẽ khó có thể chứng kiến áp lực của sự gia tăng chi phí năng lượng cũng như việc cắt giảm công suất trong tháng 11 nếu nhu cầu yếu khiến người bán giảm báo giá để bán hàng.



Các dự báo đầu tháng 11 kêu gọi những thay đổi nhỏ



Tóm lại, chi phí năng lượng và tình trạng gián đoạn nguồn cung có tác động nhẹ hơn dự kiến đến giá cả trong tháng 10. Thị trường polyolefin có thể có xu hướng ổn định hoặc tăng giá vào tháng 11 nếu các nguyên tắc cơ bản hiện tại được duy trì. Tuy nhiên, các thị trường PVC, PET và vật liệu làm từ styrene hầu hết được cho là sẽ bình ổn hoặc đi xuống do giá cả vẫn đang ở mức cao mặc dù đã giảm.