​Sự lạc quan, cơ hội trong ngành nhựa cho ExxonMobil.

Bhaskar Venkatraman, bên trái, phó chủ tịch ngành polypropylene, Vistamaxx và chất kết dính, và David Hergenrether, phó chủ tịch ngành polyethylene của ExxonMobil tại triển lãm K 2019.

Düsseldorf, Germany — Các viên chức ExxonMobil Chemical đang nhìn thấy những tia hi vọng trong thời buổi thách thức đối với ngành nhựa.

"Khi đi vòng quanh triển lãm, tôi đã thực sự đã được sự lạc quan của ngành động viên," David Hergenrether, phó chủ tịch bộ phận polyethylene, phát biểu hôm 21/10 tại Triển lãm K 2019 ở Düsseldorf. "Công chúng bắt đầu nhận thấy thách thức của rác nhựa là một cơ hội thay vì là một mối đe dọa.”

Ông nói thêm "Bắt đầu đã có những mối hợp tác. Có một sự tập trung thực sự về công tác tái chế và các giải pháp mang tính bền vững."

Đối với Bhaskar Venkatraman, "Điều quan trọng nhất là người ta đang quan tâm hơn về vật liệu đã được sử dụng như thế nào." Venkatraman giử chức vụ phó chủ tịch toàn cầu về ngành propylene, công ty Vistamaxx và chất kết dính.

"Các nhà thiết kế đang quay trở về ban lãnh đạo và làm được nhiều điều cách tân," ông nói thêm. "Có khá nhiều sự sáng tạo xuyên suốt chuỗi giá trị."

Trên thị trường PE, các sản lượng được bổ sung trên thế giới tiếp tục giử nhịp độ tăng trưởng từ 3.5-4 phần trăm mỗi năm. Sản lượng ExxonMobil đã thêm 3 tỉ pound PE hàng năm vào bờ vịnh phía nam nước Mỹ từ năm 2017. Hảng cũng đang hợp tác với Sabic Innovative Plastics trong một dự án hóa dầu, bao gồm nhiều dây chuyền PE mới, được dự kiến sẽ khai trương vào năm 2022 tại Hạt San Patricio, Texas.

"Hầu hết tăng trưởng nhu cầu [PE] đang gia tăng tại các khu vực đang phát triển," Hergenrether nói. "Thị trường hiện nay có thể bị dư thừa chút ít , tuy nhiên mức cầu sẽ phục hồi trở lại." Ông nói thêm việc gia tăng sản lượng tại Bắc Mỹ — nhờ vào các cơ sở dầu khí đá phiến trong khu vực — đã trao cho ExxonMobil "một cơ hội để trở thành một nhà cung cấp cho sự tăng trưởng toàn cầu."

Venkatraman nói thị trường PP market vẫn tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu, với nhiều kỹ thuật mới sản xuất nguyên liệu chế tạo propylene cũng đa được khảo sát thăm dò. Vào đầu năm nay, ExxonMobil đã xác nhận có nhiều kế hoạch xây dựng một nhà máy mới sản xuất nhựa PP tại Baton Rouge, La., với công suất mỗi năm gần 1 tỉ pounds. Nhà máy PP mới sẽ bắt đầu được xây dựng vào năm nay và sẽ đi vào hoạt động vào năm 2021.

Đối với vật liệu đàn hối chuyên dùng Vistamaxx, ExxonMobil đang đầu tư thêm một dây chuyền tại Baytown, Texas, công suất sẽ có thêm gần 900 triệu pound, hơn gấp đôi công suất toàn cầu của họ về vật liệu này.

Theo Lyn Greenwood, giám đốc dự án mở rộng dây chuyền sản xuất Vistamaxx mới tại Baytown sẽ được sáp nhập vào nhà máy hóa chất hiện có. Việc xây dựng dự kiến sẽ được hoàn thành vào 6 tháng cuối năm 2021, và đi vào sản xuất vào năm 2022.

Lập kế hoạch cho các vật liệu mới, Hergenrether cho biết một số dòng màng PE đang được cải tiến các tính năng cơ học đồng thời cho phép dùng một hàm lượng vật liệu tái chế. Venkatraman nói các phẩm cấp PP mới đang được tập trung vào tính năng bớt phát thải và gia tăng độ cứng để dùng trong ô tô và các lĩnh vực khác, trong khi Vistamaxx đang được mở rộng cho các loại nhựa xốp dùng trong ngành ô tô và thiết bị dụng cụ.

"Các khách hàng của chúng tôi thực sự là các đối tác của chúng tôi, vì vậy hợp tác giữa chúng tôi và họ về các vật iệu mới này là điều quan trọng," Hergenrether nói.

ExxonMobil đang phát triền các sản phẩm trọng tâm chính như:

• Các giải pháp mới toàn diện về bao bì ghép PE, chứa Exceed XP, Exceed và các polymer PE phát triển hiệu năng, được các viên chức cho biết sẽ giúp khắc phục các vấn đề về tái chế đặc thù kết hợp với các cấu trúc ghép quy ước. Họ cũng nói rằng các giải pháp ghép PE mới toàn diện này có thể được tái chế, nhờ vậy các chương trình và cơ sở có thể thu gom và tái chế màng nhựa có sẳn, đồng thời mang lại các đặc tính về hiệu năng cần thiết cho bao bì chất lượng cao.

• Các tiến bộ về công nghệ trong việc sử dụng PE đã tái chế kết hợp với các polyme PE hiệu năng để sản xuất một dòng các ứng dụng màng mềm bền vững.

• Xem Xét Lại Cho Tái Chế với các polyme hiệu năng Vistamaxx mà các viên chức cho biết sẽ cho phép dùng hàm lượng vật liệu đã tái chế chi phí thấp với mục tiêu là các ứng dụng có giá trị cao.

• Công nghệ màng "Thay đổi trò chơi " kết hợp chất Exceed XP với prolypropylen ExxonMobil làm ra các loại màng bao tải chịu lực cao siêu hiệu năng và bền nhiệt cao.

• Các công trình phát triển mới để nhuộm các polyolefin Exxtral hiệu năng được dùng trong nội thất xe ngoài các màu trung tính hay đen/ sẩm hiện có. Các viên chức cho biết có một chuỗi màu PP mới đang gợi ý tưởng dáng tạo các giải pháp thiết kế độc đáo cho các chi tiết nội thất ô tô, đồng thời duy trì các lợi ích về hiệu năng.