​Sự kiện đặc biệt tại triển lãm K: Engel đưa việc sản xuất tích hợp các linh kiện composit xa hơn một bước.



Có hai yếu tố thúc đẩy việc sử dụng các hợp chất nhiệt dẻo trong các ứng dụng trong ngành ô tô, Norbert Müller, Trưởng Trung tâm Công nghệ Composit Nhẹ Engel nói.

Đầu tiên, một tiếp cận nhất quán về nhiệt dẻo tạo điều kiện cho việc kết hợp hiệu quả việc định hình và tạo nên chức năng cho các prepeg (bán sản phẩm đã được gia cường bằng sợi thủy tinh tẩm nhựa), qua đó giảm bớt chi phí của đơn vị sản phẩm; Thứ hai, việc sử dụng chuyên biệt các polyme nhiệt dẻo tạo điệu kiện dễ dàng cho các chiến lược tái chế.

Để đáp ứng các nhu cầu này, Engel đã phát triển quy trình nóng chảy hữu cơ trong đó các prepeg với một ma trận nhiệt dẻo như các tấm và băng hữu cơ được gia nhiệt, chèn vào khuôn, tại đấy được tạo hình và trực tiếp đúc lên bằng nhựa nhiệt dẻo. Từ đó quy trình này đã trở nên khá nổi tiếng, được dùng để sản xuất đại trà tự động hoàn toàn nhiều sản phẩm như các giá đở đầu xe.

Müller cho biết hiện nay Engel đang hợp tác với các khách hàng và đối tác của họ về sản xuất thiết kế các linh kiện composit được phân phối trọng lượng có mục tiêu. Tại triển lãm K sắp tới một quy trình đúc được phát triển hợp tác cùng với nhà cung cấp ngành ô tô Brose, sẽ được phô diễn. Một gian hàng gia công sẽ trình diễn có bao nhiêu prepeg khác nhau có thể phối hợp được để đáp ứng yêu cầu về các tính chất kết cấu trọng lượng nhẹ phù hợp với một hình dáng riêng biệt của linh kiện cũng như các ứng suất khác nhau trên từng khu vực riêng biệt bên trong linh kiện,.

Một trong các thách thức khi gia công các tấm hữu cơ là việc gia nhiệt các prepreg. Thời gian cần thiết để chúng được gia nhiệt và nguội tùy thuộc vào bề dày của chúng. Gian gia công nóng chảy hữu cơ tại triển lãm K sẽ chứng minh làm thế nào mà ba tấm hữu cơ với các bề dày khác nhau - 0.6mm, 1 mm và 2.5 mm – có thể được gia nhiệt cùng một lúc. Để đạt được điều này, trên cơ sở dùng một máy ép phun khuôn hai đầu 3660/800 gồm ba rô bốt 6 trục easix, sẽ có trang bị hai lò tích hợp: một lò IR thẳng đứng được lắp trực tiếp trên bộ phận đóng khuôn để gia nhiệt thấm hữu cơ dày 0.6mm; và một lò tiêu chuẩn theo chiều ngang lắp trên một bệ trên bàn phẳng di động cho hai tấm hữu cơ dày hơn. Cấp độ tích hợp cao này làm cho tổ chợp thiết bị này trở thành một trong những hệ thống tinh vi nhất được trưng bày tại triển lãm K 2019.

Hai trong số các rô bốt, được lắp sát với nhau trên bộ phận đóng khuôn xử lý các tấm hữu cơ; Rô bốt thứ ba được lắp cạnh bộ phận đóng khuôn tháo chi tiết đã được đúc ra, đồng thời chuyển một trong ba tấm hữu cơ vào khuôn ch oquy trình phun đúc. Các lò IR và ba rô bốt đều được tích hợp hoàn toàn vào bộ phận kiểm soát CC3300 của IMM và có thể được kiểm soát tập trung qua màn hình của máy.

Kingfa cung cấp các tấm hữu cơ được gia cố sợi thủy tinh PP được được tạo nên khi khuôn - do Georg Kaufmann Formenbau chế tạo – đóng. Ngay sau đó, chúng được đúc chồng lên với polypropylen gia cố sợi thủy tinh trong cùng một khuôn. Được thiết kế với các khung sườn gia cố phía sau linh kiện, mặt nhìn thấy được có bề mặt nhìn như hạt trên da, điều cho đến nay dwqc xem như không thể thực hiện được, Müller nói. “Theo hướng này chúng tôi đang xây dựng nền tảng cho việc sản xuất các kết cấu cửa bằng nhựa dẻo có cấu trúc lớn bằng quy trình làm nóng chảy hữu cơ trong tương lai.”