Starbucks tuyên bố ngừng sử dụng ống hút bằng nhựa


Starbucks tuyên bố đến năm 2020 sẽ chấm dứt việc sử dụng ống hút bằng nhựa tại các cửa hiệu của hãng trên toàn cầu...

Số lượng ống hút bằng nhựa được sử dụng sẽ bị Starbucks cắt giảm 1 tỷ ống mỗi năm.

Starbucks ngày 9/7 tuyên bố đến năm 2020 sẽ chấm dứt việc sử dụng ống hút bằng nhựa tại các cửa hiệu của hãng trên phạm vi toàn cầu nhằm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa - hãng tin BBC cho hay.

Để đạt mục tiêu trên, chuỗi cửa hiệu cà phê lớn nhất thế giới dự kiến sẽ giảm dần việc dùng ống hút bằng nhựa sử dụng một lần tại hơn 28.000 cửa hiệu của hãng. Theo đó, số lượng ống hút bằng nhựa được sử dụng sẽ bị Starbucks cắt giảm 1 tỷ ống mỗi năm.

Thay vào đó, khách hàng của Starbucks sẽ được cung cấp những nắp nhựa được thiết kế để thưởng thức đồ uống mà không cần ống hút, hoặc dùng ống hút bằng chất liệu không phải nhựa.

Quyết định của Starbucks được đưa ra dựa trên đề nghị của các đối tác và khách hàng - Phó chủ tịch phụ trách vấn đề ảnh hưởng xã hội toàn cầu của Starbucks, bà Colleen Chapman, cho hay. "Không sử dụng ống hút bằng nhựa là điều tốt nhất mà chúng tôi có thể làm cho môi trường", bà Chapman nói.

Nhiều tổ chức bảo vệ môi trường như Chương trình Biển không có rác (Trash Free Seas) thuộc Tổ chức Bảo tồn đại dương (Ocean Conservancy) và Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã đánh giá cao động thái của Starbucks.

Tuyên bố của Starbucks được đưa ra chỉ 1 tuần sau khi thành phố Seattle, nơi Starbucks đặt trụ sở, trở thành thành phố lớn đầu tiên ở Mỹ cấm sử dụng ống hút và dụng cụ cắt đồ ăn bằng nhựa dùng một lần trong các quán bar và nhà hàng. Tổ chức Quốc tế về bảo tồn (CI) cho biết có khoảng 500 triệu ống hút bằng nhựa bị thải ra môi trường ở Mỹ mỗi ngày.

Giảm ô nhiễm do rác thải nhựa từ lâu đã là một mục tiêu quan trọng của các tổ chức bảo vệ môi trường, nhưng cho tới gần đây, ảnh hưởng của ống hút bằng nhựa đối với đời sống sinh vật biển mới trở thành trung tâm trong nỗ lực cấm đồ dùng nhựa sử dụng một lần. Đó là từ khi một đoạn video được đưa lên mạng Internet vào năm 2015 cho thấy các nhà cứu hộ rút một ống hút bằng nhựa ra khỏi mũi của một con rùa biển thuộc loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advance vào tháng 7/2017 ước tính tổng khối lượng nhựa từng được sản xuất trên thế giới đã đạt 8,3 tỷ tấn. Trong đó, 6,3 tỷ tấn đã trở thành rác thải và 79% số này tích trong các bãi chôn lấp rác và môi trường tự nhiên. Khoảng 10 triệu tấn rác nhựa bị đẩy ra các đại dương mỗi năm.