Số liệu thống kê: Xuất khẩu PPH từ tháng 1 đến tháng 5 của Trung Quốc giảm 25%, nhập khẩu tăng nhẹ


Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com

Xuất khẩu PP homo của Trung Quốc hoạt động khởi sắc trong quý 1, với mức tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng đáng kể 94% so với quý trước. Tuy nhiên, dữ liệu của tháng 4 và tháng 5 thấp hơn và dẫn đến sự sụt giảm rõ rệt trong tổng xuất khẩu PPH trong 5 tháng đầu năm. Đối với hàng nhập khẩu, dữ liệu từ tháng 1 đến tháng 5 cho thấy sự gia tăng nhẹ một cách khá bất ngờ.

Việt Nam vẫn là điểm đến hàng đầu của PP Trung Quốc

Công cụ Giá ChemOrbis cho biết tổng xuất khẩu PP homo ra khỏi Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 đã giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 485.000 tấn. Bên cạnh đó, so với cùng kỳ năm 2021, chúng đã giảm 34%.

Việt Nam vẫn đứng đầu danh sách xuất khẩu PPH với khoảng 165.000 tấn, tiếp theo là Indonesia (91.000 tấn) và Bangladesh (89.000 tấn).

Xuất khẩu giảm trong bối cảnh ’cắt giảm sản xuất so với công suất mới’

Các nhà sản xuất PP ở Trung Quốc đã vận hành nhà máy của họ với công suất thấp hơn đáng kể trong khoảng một năm giữa bối cảnh nhu cầu toàn cầu sụt giảm do hậu quả của đại dịch. Các dự án nhà máy mới của đất nước, vốn rất lớn, diễn ra đồng thời với sự phục hồi kinh tế yếu ớt sau Covid trong năm nay, gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất nội địa trong việc cắt giảm công suất tại các nhà máy hiện có.

Trung Quốc đã đưa ra tổng công suất PP là 5,8 triệu tấn/năm vào năm 2021 và 2022, trong khi nước này đã chào đón công suất khoảng 2,1 triệu tấn/năm cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay. Trong thời gian còn lại của năm 2023, dự kiến sẽ có thêm công suất 6 triệu tấn/năm mới, trong khi quốc gia này sẽ tiếp tục tăng sản xuất nội địa trong những năm tới để phù hợp với mục tiêu tự cung tự cấp PP.



Bất chấp việc bổ sung công suất mới, những nỗ lực liên tục của các nhà sản xuất nhằm hạn chế sản lượng từ các nhà máy đã lắp đặt đã giữ cho động lực cung và cầu phần nào cân bằng ở đại lục. Điều đó có nghĩa là, các nhà cung cấp ở Trung Quốc có thể không phải chịu áp lực nặng nề phải bán hàng ra nước ngoài trừ khi họ nhận thấy điểm đến xuất khẩu có lợi nhuận hơn thị trường nội địa.



Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu PP: khả năng tự cung tự cấp không thể diễn ra trong một sớm một chiều



Trong khi đó, dữ liệu cho thấy Trung Quốc đã tiếp tục nhập khẩu PP trong năm nay mặc dù sản lượng nội địa đang tăng lên cùng với sự phục hồi đáng thất vọng sau Covid.



Nhập khẩu PP homo của quốc gia này đã tăng khoảng 4% hàng năm trong 5 tháng đầu năm 2023, cho thấy khả năng tự cung tự cấp PP của Trung Quốc sẽ cần thời gian để hiện thực hóa. Mặc dù mức tăng không đáng chú ý, song vẫn có một chút ngạc nhiên khi xét đến sự suy yếu của thị trường kể từ khoảng tháng 3.



Hàn Quốc là nhà cung cấp PPH hàng đầu của Trung Quốc trong giai đoạn này với hơn 277.000 tấn, tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út.