​Sau thuế túi tạp phẩm —tiếp theo liệu có thể đánh thuế trên ly cà phê hay không ?

Nhờ thu thuế 5 đồng pence (6 cent) trên túi tạp phẩm bằng nhựa dùng một lần tại Anh quốc, chính phủ nước Anh đã dự đoán sẽ giảm được 6 tỷ bao trong lưu thông và tăng cường làm môi trường trong sạch hơn – nhưng vì sao phải dừng lại ở đây?


"Loại bỏ được 6 tỷ bao nhựa khỏi lưu thông là thông tin tuyệt với đối với chúng tôi – điều này có nghĩa là cuộc sống ở biển của chúng tôi sẽ an toàn hơn, các công đồng của chúng tôi sạch sẽ hơn và các thế hệ tương lai sẽ không bị chồng chất bởi những núi nhựa mà phải mất hàng trăm năm để thải ra các bãi rác. " Bộ trưởng Môi trường Therese Coffey phát biểu như thế traong một tuyên bố.

"Khoản thuế 5p rỏ ràng là một thành công to lớn – không chỉ đối với môi trường của chúng ta mà còn vì lẽ phải trên khắp quốc gia, hưởng lợi từ số tiền ấn tượng £29 triệu đã thu được. " Coffey nói thêm.

Tác động của túi nhựa đối với môi trường là đáng kể. Hội Bảo Tồn Biển (MCS) cho biết các động vật có thể tưởng lầm là thực phẩm và quấn vào chúng. Điều này có thể gây ra nhiều loạt vấn đề, kể cả bệnh nhiễm trùng, nghẹt thở và nhiều trường hợp nghiêm trọng đến chết.

"Chúng tôi vui mừng thấy mức thuế đánh trên túi tại Anh đang mang lại nhiều kết quả tích cực. " Sue Kinsey thuộc MCS tuyên bố phát biểu. "Đó là một sự cắt giảm đáng kể mang lại lợi ích cho môi trường nói chung và cuộc sống ở biển của chúng ta nói riêng."

Tuy vậy tính thuế đối với ngừơi tiêu dùng không phải là gì mới mẻ. Tại Ai-Len chẳng hạn thuế đánh trên túi nhựa đã được thi hành từ năm 2002. Sau khi ban đầu tính thuế 15 cent (17 cents) một túi so với 22 cent hiện nay – mức sử dụng túi nhựa đã giảm từ khoảng 328 túi tính theo đầu ngừơi xuống chỉ còn 21, theo chính phủ Ai Len. Con số này giảm còn 14 túi/ đầu người vào năm 2014.

Giờ đây thuế túi nhựa đã chứng tỏ thành công tại Anh quốc liệu chúng ta có thể nhìn thấy giới thiệu các loại thuế tính trên các loại bao bì khác hay không ?

"Thuế tính cho các ly cà phê dùng một lần cũng sẽ làm thay đổi thói quen của người ta, nhưng đồng thời cũng làm thay đổi sự nhận thức của họ rằng vật mà họ sở hữu cũng mang một giá trị " Laura Foster, trưởng ban ô nhiễm thuộc MCS, đã nói với CNBC trong một thư điện tử .