Sản xuất hạt nhựa khiến cả khu bốc mùi

Một số người dân sống tại tổ 16, ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (TP.HCM) phản ánh trong khu dân cư có một công ty sản xuất hạt nhựa thường xuyên thải khói bụi và mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường.

Sản xuất hạt nhựa khiến cả khu bốc mùi

Theo bà Mai Thị Hương, một người dân sống ở đây, cho biết cơ sở trên hoạt động từ 7 giờ đến tận 22 giờ. Mỗi khi hoạt động, ống khói của công ty thải khói đen ra môi trường, bốc mùi hôi vô cùng khó chịu. Khu vực này có nhiều người già, trẻ em hít phải khói bụi đã gặp vấn đề về hô hấp, phải đi bệnh viện. “Từ khi công ty bắt đầu sản xuất (tháng 5-2017) người dân đã phản ứng quyết liệt vì nguy cơ gây ô nhiễm của nó. Trước tình trạng công ty này gây ra, chúng tôi đã nhờ chính quyền xã Vĩnh Lộc A can thiệp. Thế nhưng cho tới nay không có gì thay đổi, thậm chí công ty này còn xin được giấy phép hoạt động. Nhiều lần cơ quan chức năng xuống kiểm tra thì công ty cho sản xuất hạn chế, ít hơn bình thường rất nhiều để giảm mùi” - bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, tổ 16, bức xúc.

Chúng tôi đã đến tìm hiểu tại địa chỉ trên. Buổi trưa, công ty này có một số công nhân đang làm việc. Xưởng sản xuất có hai ống khói thải khí đen ra ngoài trời. Xung quanh cơ sở có hơn 30 căn nhà, hầu như nhà nào cũng đóng kín cửa. Đứng cách khu xưởng hai con hẻm vẫn ghi nhận mùi hôi bốc lên nồng nặc. Khi vào nhà một người dân, đóng cửa lại vẫn ngửi thấy mùi.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, bà Phan Thị Bích Liễu, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, cho biết công ty trên do ông Trương Lưu Quang làm chủ, hoạt động ngành nghề sản xuất hạt nhựa. Tháng 5, UBND xã đã xuống kiểm tra tại công ty trên và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt 2,5 triệu đồng với hành vi hoạt động không có giấy phép. Trong tháng 6, xã tái kiểm tra hai lần thì đến lần thứ hai công ty mới trình được giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở KH&ĐT TP.HCM cấp.

Tuy nhiên, xét trên tình hình ô nhiễm, ngày 26-6, xã có công văn kiến nghị tổ kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh hỗ trợ kiểm tra điều kiện hoạt động của cơ sở sản xuất trên.

Sau kiểm tra, tổ đề nghị công ty ngưng hoạt động, chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng về chỉ số khí thải nhưng công ty này không thực hiện theo yêu cầu. Ngày 31-8, UBND xã tiếp tục gửi công văn kiến nghị tổ kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, sau đó Phòng TN&MT huyện có công văn cho biết kết quả kiểm tra tại công ty trên các chỉ tiêu khí thải đều nằm trong giới hạn cho phép.

Trước tình hình người dân không ngừng bức xúc, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành kiểm tra, nếu có vi phạm sẽ cho xử lý ngay.