PVC trượt giá sâu hơn trên các thị trường PVC châu Á sau một thời gian gián đoạn ngắn

Những mức giảm giá các lô hàng PVC tháng 11 mới nhất được một nhà sản xuất Đài Loan lớn công bố cho các thị trường châu Á cao hơn dự đoán của thị trường. Mặc dù đà trượt dốc đã phần nào giảm tốc vào đầu tháng 10, nhưng mức giá gần đây rõ ràng đã giúp nhấn mạnh xu hướng giảm giá đang bao trùm khu vực.

Trong tháng giảm giá thứ bảy liên tiếp, nhà sản xuất này đã hạ giá cho các thị trường châu Á từ 50-70 USD/tấn so với giá tháng 10. Báo giá PVC K67-68 mới cho tháng 11 giảm 70 USD/tấn, xuống mức 840 USD/tấn CIF Ấn Độ và giảm 50 USD/tấn, xuống mức 790 USD/tấn CIF Trung Quốc, trong khi giá FOB Đài Loan giảm 50 USD/tấn, xuống mức 740 USD/tấn.

Đầu tháng 10, hầu hết những người tham gia thị trường châu Á đặt câu hỏi liệu thị trường đã
gần chạm đáy hay chưa trong khi sau đó họ dự đoán nhà sản xuất Đài Loan sẽ công bố một đợt giảm giá mới, mặc dù các mức giảm mới nhất cao hơn những gì hầu hết trong số họ đã dự đoán.

Giá giảm tới 60% so với mức đỉnh lịch sử vào tháng 10 năm 2021

Đợt giảm giá mới nhất đã khiến giá nhập khẩu ước tính vào các thị trường châu Á giảm 57-60% so với mức đỉnh lịch sử đạt được vào tuần thứ hai của tháng 10 năm ngoái. Giá ước tính ở Ấn Độ, Đông Nam Á và Trung Quốc hiện đang ở mức thấp nhất trong 2 năm 3 tháng qua.

PVC – Import – China – India

Tại Ấn Độ, PVC K67 hiện đang được báo giá trong khoảng 800-840 USD/tấn, với các lô hàng của Mỹ được cho là đã được mua ở phân khúc thấp và báo giá của nhà sản xuất Đài Loan lớn ở phân khúc cao. Tại Đông Nam Á, giá mới nhất được ghi nhận trong khoảng 780-820 USD/tấn. Tại Trung Quốc, giá nhập khẩu mới nhất hiện được ghi nhận ở mức 790 USD/tấn, CIF Đài Loan nhưng các nhà kinh doanh cho biết giá mua thấp hơn khoảng 50 USD/tấn.

Các báo giá của Mỹ gây áp lực lên phân khúc thấp

Đối với hàng hóa của Mỹ, các nhà kinh doanh cho biết mặc dù đã có các giao dịch được báo cáo ở mức 800 USD/tấn CIF Ấn Độ trong tuần này, vẫn có những người tham gia thị trường đưa ra giá mua dưới ngưỡng đó. Một nhà kinh doanh tại Mumbai nói: “Chúng tôi đã chứng kiến các lô hàng xuất khẩu từ Mỹ hiện đang được báo giá thấp tới 730 USD/tấn FAS Houston.”

Ông nói: “Ý tưởng định giá nhập khẩu hiện tại của một số người mua Ấn Độ ở mức dưới 800 USD/tấn là không thực tế. Ngay cả báo giá 800-820 USD/tấn của Mỹ đã quá thấp, nếu xét theo giá FAS nhưng đây có thể là kết quả của tình trạng dư thừa nguồn cung của các nhà kinh doanh hoặc có thể là việc một nhà sản xuất Mỹ cắt giảm hàng tồn kho trước cuối năm.” Ông nói thêm: “Đồng thời, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu giá giảm xuống dưới mốc 800 USD/tấn trong thời gian tới.

Giá mua các lô hàng của Mỹ quá thấp tại Trung Quốc

Những người tham gia thị trường ở Trung Quốc cũng nhận thấy báo giá 790 USD/tấn CIF Trung Quốc từ nhà cung cấp Đài Loan lớn vẫn còn quá cao để có thể chấp nhận. “Rất khó để nhà sản xuất Đài Loan cạnh tranh với những người bán khác ở mức giá này,” một nhà chuyển đổi cho biết.

Báo giá xuất xứ Mỹ đã được chứng kiến ở đầu mức 800 USD/tấn CIF Trung Quốc, nhưng các nhà kinh doanh cho biết người mua đang chờ đợi giá thấp tới 740 USD/tấn. Một nhà kinh doanh lớn ở Trung Quốc nói: “Chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ giao dịch nào được báo cáo cho các lô hàng của Mỹ trong vài tuần qua.”

Các đồng nội tệ mất giá tăng cường kìm hãm nhu cầu

Những người tham gia thị trường đã chỉ ra rằng các đồng tiền châu Á mất giá so với đô la Mỹ khiến việc cấp vốn nhập khẩu trở nên khó khăn.

Một nhà kinh doanh khác cho biết: “Áp lực lạm phát sắp tới cũng có thể sẽ kiểm soát nhu cầu.” Ông nói thêm: “Hơn nữa, các dự báo mới nhất đã cho thấy sản lượng mùa mưa sụt giảm do mưa trái mùa, làm giảm sức mua của người dân nông thôn ở Ấn Độ. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng tiêu dùng và theo đó là nhựa.”

Các loại tiền tệ trên khắp Đông Nam Á, từ đồng Baht của Thái Lan đến đồng Rupiah của Indonesia, đã chạm mức thấp kỷ lục trong những tuần qua khi đồng đô la Mỹ tăng giá nhờ các đợt tăng lãi suất tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tại Trung Quốc, tình hình được coi là đáng báo động đủ để ngân hàng trung ương nước này phải can thiệp nhằm bảo vệ đồng nhân dân tệ đang suy yếu. Các ngân hàng đã bán một lượng lớn đô la Mỹ để ổn định đồng nhân dân tệ.

Một nhà chuyển đổi Indonesia cho biết: “Nhu cầu trong nước đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự mất giá của đồng rupiah so với đô la Mỹ.” Ông nói thêm: “Ngoài ra, lãi suất cao hơn đã khiến việc vay vốn để mua nguyên liệu thô cho các sản phẩm của chúng tôi trở nên khó khăn hơn.”