PVC châu Á trở về mức giá trước đại dịch; những người tham gia thị trường đặt câu hỏi về đáy giá


Theo dữ liệu của ChemOrbis, giá PVC tại Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á đã có xu hướng giảm đều đặn từ nửa cuối tháng 4 đến cuối tháng 7, và giá nhập khẩu giao ngay đã giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng hai năm qua. Các thị trường PVC trong khu vực hiện đã trở lại mức giá trước đại dịch với ba con số.

Vào năm 2020, khi thị trường lần đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch, giá PVC đã chứng kiến mức thấp nhất vào tháng 5 và sau đó là một xu hướng tăng giá không ngừng cho đến tháng 4 năm 2021, mức cao nhất mọi thời đại đầu tiên, theo dữ liệu của ChemOrbis. Sau khi chứng kiến một số điều chỉnh trong những tháng tiếp theo, giá PVC đã phục hồi trở lại và đạt mức cao kỷ lục mới vào tháng 10 năm 2021.

Không tính đợt tăng giá trong quý đầu tiên của năm 2022, giá PVC đã giảm kể từ thời điểm đó với mức giảm tích lũy 50- 55% so với mức giá cao nhất từng được ghi nhận.

PVC – Asia

Sau đợt giảm giá dài này, một số người tham gia thị trường đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu hiện tại các thị trường có đang tìm kiếm đáy giá hay không, với đèn xanh từ sự phục hồi thận trọng của thị trường PVC nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc.

Giá nội địa, xuất khẩu của Trung Quốc kéo dài đà đi lên sang tuần thứ hai

Thị trường PVC nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc đã đảo chiều trong tuần trước và có xu hướng ổn định hoặc tăng giá nhẹ mặc dù điều kiện nhu cầu trong nước yếu. Sự gia tăng của giá Đại Liên tương lai đã chủ yếu thúc đẩy đà đi lên này và do đó, những người tham gia thị trường không tán thành về tính bền vững của sự phục hồi này.

Tuy nhiên, các báo cáo ban đầu cho thấy sự gia tăng thận trọng tại các thị trường PVC nội địa của Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong tuần này do nguồn cung cũng thắt chặt. Nguồn tin từ một nhà sản xuất Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi cho rằng giá PVC có thể sớm chạm đáy do các nhà cung cấp Trung Quốc đã giảm công suất vận hành tới 20-30%. Chúng tôi đã tăng báo giá xuất khẩu thêm 10-20 USD/tấn so với tuần trước.”

Giá xuất khẩu PVC làm từ ethylene ra khỏi nước này được ước tính không đổi hoặc tăng 10 USD/tấn so với tuần trước, ở mức 910-920 USD/tấn trong khi giá PVC làm từ acetylene được ước tính không đổi hoặc tăng 20 USD/tấn, ở mức 880-890 USD/tấn, đều theo phương thức FOB Trung Quốc, tiền mặt.

Trong khi đó, sự hỗ trợ từ giá Đại Liên tương lai vẫn diễn ra dù chỉ một phần. Giá PVC tương lai tháng 9 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đã đi xuống kể từ đầu tuần, nhưng chúng vẫn cao hơn 300 CNY/tấn (44 USD/tấn) so với tuần trước tính đến ngày 3 tháng 8.

Giá nội địa của PVC làm từ ethylene tăng 200 CNY/tấn (30 USD/tấn) so với tuần trước, lên mức 7000-7150 CNY/tấn xuất kho Trung Quốc, tiền mặt bao gồm VAT (1038-1060 USD/tấn chưa bao gồm VAT) trong khi giá PVC làm từ acetylene tăng 300-350 CNY/tấn (44-52 USD/tấn) trong cùng giai đoạn, lên 6800-66950 CNY/tấn xuất kho Trung Quốc, tiền mặt bao gồm VAT (1008-1030 USD/tấn chưa bao gồm VAT).

Thị trường Ấn Độ chuẩn bị cho tính mùa vụ

Thêm vào tia hy vọng từ thị trường Trung Quốc là nhu cầu sau mùa mưa dự kiến ở Ấn Độ, sẽ sớm xuất hiện. Trong khi đó, một số người mua Ấn Độ đã bắt đầu mua hàng từ các mức giá thấp hơn trước đó.

Một nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi cho rằng thị trường PVC Ấn Độ đã chạm đáy và giá sẽ bắt đầu tăng từ bây giờ trở đi.”

Trong khi đó, một số người tham gia thị trường vẫn giữ quan điểm thận trọng khi đề cập tới nguồn cung cao tại nước này.

Một nhà kinh doanh khác trong khu vực nhận xét: “Báo giá PVC có vẻ đã chạm đáy vì đợt phục hồi kéo dài của Trung Quốc. Tuy nhiên, thị trường Ấn Độ vẫn đang phải đối mặt với áp lực giảm giá từ các báo giá cạnh tranh của hàng xuất xứ Mỹ. Chúng tôi cho rằng thông báo giá tháng 9 của nhà sản xuất Đài Loan lớn cho châu Á đóng vai trò quan trọng. Nếu các hợp đồng tháng 9 giảm giá thêm, ít nhất là 100 USD/tấn, điều này cũng có thể tạo ra đáy giá mới cho PVC.”

Bên cạnh đó, báo giá tháng 8 của nhà sản xuất lớn này được cho là quá cao để có thể được chấp nhận mặc dù đã chứng kiến mức giảm hàng tháng từ 190-230 USD/tấn. Nhà sản xuất lớn này đã không lùi bước đối với các báo giá tháng 8 của họ bất chấp nhận thức của thị trường, điều này cũng được suy đoán là tín hiệu về một đợt phục hồi tiềm năng.

Tại Ấn Độ, giá PVC K67 nhập khẩu của tất cả xuất xứ được ước tính không đổi so với tuần trước, ở mức 950-1020 USD/tấn CIF, tiền mặt.

Hoạt động mua hàng được thực hiện ở mức giá cạnh tranh tại Đông Nam Á, đáy giá được thảo luận

Tương tự như Ấn Độ, một số hoạt động mua hàng đã diễn ra trong vài tuần qua tại thị trường Đông Nam Á, nơi giá giao ngay đã giảm xuống dưới mốc 900 USD/tấn vào nửa cuối tháng 7.

Một nhà kinh doanh Việt Nam cho biết đã hoàn tất các giao dịch đối với hàng hóa Nhật Bản với giá 850 USD/tấn CIF trong tuần trước và nói: “Chúng tôi đã bán hết các lô hàng PVC Nhật Bản vào tuần trước. Nhiều người mua gần đây đã bổ sung hàng vì họ cho rằng giá đã chạm đáy hoặc gần chạm đáy.”

Tại Đông Nam Á, giá nhập khẩu của tất cả xuất xứ được ước tính không đổi hoặc tăng 10 USD/tấn so với tuần trước, ở mức 850-900 USD/tấn CIF, tiền mặt.