PP, PE đã trở lại mức thấp nhất kể từ năm 2020 tại Trung Quốc; giá sẵn sàng giảm thêm

Được viết bởi Pınar Polat - ppolat@chemorbis.com


Tâm lý tại các thị trường polyolefin của Trung Quốc đã yếu đi kể từ tháng 2 tuy nhiên đà sụt giảm đã tăng tốc đặc biệt trong vài tuần qua, do giá nhập khẩu giao ngay đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020 dựa trên dữ liệu của ChemOrbis. Trong khi hiệu suất thấp của LDPE đã thay đổi các tiêu chuẩn truyền thống trên thị trường PE, thì thị trường PP đã sẵn sàng cho các mức thấp mới.



Các mối lo ngại thừa cung trong bối cảnh xuất hiện các công suất mới và đà phục hồi nhu cầu chậm hơn dự kiến sau chính sách zero-Covid là hai yếu tố chính gây ra xu hướng giảm giá kéo dài này.



Giá raffia có thể sớm chạm ngưỡng 800 USD CIF

Sau khi giảm xuống dưới ngưỡng 900 USD/tấn CIF vào giữa tháng 5, giá PP homo raffia và injection giao ngay tiếp tục giảm, dần tiến về mốc 800 USD/tấn CIF.



Trong tuần này, khoảng giá chung của PP homo raffia và injection nhập khẩu đạt 830-870 USD/tấn CIF, với giá xuất xứ Trung Đông là 830-860 USD/tấn và giá xuất xứ Ấn Độ là 840-850 USD/tấn theo các phương thức tương tự.



Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá PP homo raffia và injection nhập khẩu trung bình hàng tuần đạt 850 USD/tấn CIF, dao động ở mức thấp nhất trong 3 năm qua.



PP – China

Giá LDPE giảm nhanh xuống dưới mức HDPE tại Trung Quốc mặc dù trễ

Phản ánh các mô hình toàn cầu , giá LDPE film cuối cùng đã giảm nhẹ xuống dưới mức của HDPE film trong tuần qua và mức chênh lệch của HDPE film đã tăng trong tuần này. Điều này không có gì ngạc nhiên khi giá LDPE giảm mạnh do nhu cầu suy yếu và nguồn cung gia tăng.



Dữ liệu của ChemOrbis cho thấy LDPE film bắt đầu được bán dưới giá HDPE film lần đầu tiên trong 4 năm qua, với mức chênh lệch của LDPE so với HDPE film đạt 25 USD/tấn gần đây. Mức chênh lệch chỉ là 5 USD/tấn trong tuần qua.



 LDPE – HDPE – China

Vào tuần này, khoảng giá chung của LDPE và HDPE film nhập khẩu lần lượt đạt 900-950 USD/tấn và 930-970 USD/tấn CIF Trung Quốc. Các khoảng giá đã cho thấy mức giảm hàng tuần lên tới 50 USD/tấn.



Giá LDPE giảm xuống dưới mức của LLDPE dường như là vấn đề về thời gian

Dữ liệu của ChemOrbis cũng cho thấy mức chênh lệch hiện tại của LDPE film so với LLDPE film hiện là 5 USD/tấn, giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2019. Trong khi đó, giá LLDPE film nhập khẩu cũng đang ở mức thấp nhất trong ba năm qua tại Trung Quốc, bất kể một đợt trượt giá hàng tuần vào tháng 11 năm 2022.



Vào tuần này, khoảng giá chung cho giá LLDPE film nhập khẩu nằm ở mức 900-940 USD/tấn, giảm 20-30 USD/tấn so với tuần trước.



Giá tháng 6 dường như không có dấu hiệu đi lên trong lúc này

Thị trường polyolefin của Trung Quốc đã chịu áp lực nặng nề trong bối cảnh xuất hiện các công suất mới. Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis cho biết rằng Trung Quốc sẽ bổ sung công suất 1,1 triệu tấn PP và 950.000 tấn PE mới chỉ trong tháng tới, chưa kể đến 2,5 triệu tấn PE và 1,8 triệu tấn PP đã được đưa vào hoạt động cho đến nay vào năm 2023. Nhu cầu cũng không mấy khả quan, với diễn biến bấp bênh trong đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc.



Một nhà kinh doanh nhận xét: “Vào tháng 6, áp lực nguồn cung trên thị trường PP và PE sẽ tăng lên trong bối cảnh các nhà máy tái khởi động và nâng công suất mới. Hơn nữa, tháng 6 vẫn là mùa thấp điểm của nhu cầu cuối cùng nên các yếu tố cơ bản về cung cầu khó có thể thúc đẩy thị trường. Trong tương lai, những dự đoán về sự sụt giảm của giá dầu và khó khăn kinh tế toàn cầu vẫn tiếp diễn.