Phát triển nhựa sinh học dựa trên thực vật không ăn được

Dân trí Công ty NEC, phối hợp với Viện Công nghệ Kyoto và một đại diện là nghệ sĩ sơn mài Nhật Bản Yutaro Shimode, đã phát triển chất dẻo sinh học sử dụng nhựa (nhựa xenluloza) từ cỏ, cây xanh và các nguồn tài nguyên thực vật không ăn được khác, có tính năng được đánh giá cao như "sơn Urushi đen" là màu sắc truyền thống của tranh sơn mài Nhật Bản.

Cây sơn mọc ở Trung Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản thuộc giống Rhus vernicifera. Nhựa hay sơn chiết từ cây sơn ta là laccol, nhựa cây sơn Nhật là urushiol, còn nhựa chiết từ cây sơn Thái là thitsiol. Urushiol rất bóng và khô nhanh, được người Nhật dùng để phủ các đồ gỗ, sứ và kim loại. Urushiol phủ trên các đồ cổ của Nhật có thể trường tồn 700 năm mà không thay đổi tính chất.

 NEC phát triển nhựa sinh học dựa trên thực vật không ăn được

NEC phát triển nhựa sinh học dựa trên thực vật không ăn được

Tại Nhật Bản chẳng hạn, sơn urushiol (漆urushi) đã được dùng trong hội họa từ cuối thế kỷ XIX, ít nhất trước ta khoảng nửa thế kỷ, và được gọi là urushi-e (漆絵) tức tranh lacquer.

Để tạo nhựa sinh học dựa trên xenluloza mới, công ty NEC đã phát triển công nghệ độc đáo pha trộn phụ gia để điều chỉnh màu sắc và phản xạ ánh sáng của vật liệu. Lần đầu tiên cho phép thực hiện các tính chất quang học (độ sáng thấp, độ bóng cao,…) tương tự như sơn "Urushi đen" có màu sắc sâu và sáng bóng, đặc trưng của sơn mài Nhật Bản. Loại nhựa mới này thân thiện với môi trường và có tính trang trí, có thể sản xuất được các sản phẩm hàng loạt có hình dạng khác nhau. Và là mô hình để sử dụng cho quá trình đúc cơ bản cho chất dẻo thông thường.

Tiến sĩ Masatoshi Iji, đến từ công ty NEC Corporation cho biết: Để đối phó với sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên và các vấn đề thiếu lương thực, nhu cầu nhựa thực vật không ăn được ngày càng tăng. Công ty chúng tôi đã phát triển một loại nhựa độc đáo dựa trên xenluloza (tái chế) sử dụng nguyên liệu thực vật không ăn được trong các sản phẩm điện tử bền. Hiện tại, họ còn phát triển một chất dẻo sinh học mới, ngoài tính năng cao, tính trang trí của tranh sơn mài Nhật Bản, vốn được đánh giá cao trên toàn thế giới

Nghệ sĩ sơn mài Shimode cho biết: “Sự phát triển này được phối hợp với Viện Công nghệ Kyoto cùng thực hiện, được biết đến với thành tích xuất sắc trong nghiên cứu công nghệ truyền thống áp dụng trong tương lai (phân tích khoa học của hàng thủ công truyền thống và các ứng dụng của trong khoa học vật liệu tiên tiến)”.

Công ty NEC cho biết, họ đang tiến tới mục đích thương mại hóa các loại nhựa sinh học mới trong các sản phẩm có tính bền cao và các vật liệu cao cấp đòi hỏi tính trang trí cao, chẳng hạn như các thành phần nội thất của chiếc xe sang trọng.

Đ.T.V-NASATI (Theo japantoday)