Ống hút nhựa hết đường sống ở xứ trà sữa Đài Loan

TTO - Kể từ 1-7, luật cấm ống hút nhựa chính thức có hiệu lực tại Đài Loan. Trong giai đoạn thực thi đầu tiên, luật triển khai tại 8.000 văn phòng của chính quyền, trường học, siêu thị…

Ống hút nhựa hết đường sống ở xứ trà sữa Đài Loan - Ảnh 1.

Ống hút nhựa - Ảnh: AP

Theo Quartz, luật cấm ống hút nhựa của Đài Loan được công bố từ tháng 5, nhưng tới hôm nay (1-7) mới chính thức có hiệu lực.

Trong giai đoạn đầu tiên, luật được triển khai tại 8.000 văn phòng chính quyền, trường học, cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm và các chuỗi thức ăn nhanh.

Các trường hợp vi phạm nhiều lần luật này sẽ bị phạt 6.000 đài tệ, tương đương 190 USD. Chính quyền Đài Loan hy vọng có thể dẹp bỏ hoàn toàn ống hút nhựa vào năm 2030.

Cơ quan bảo vệ môi trường Đài Loan cho biết việc triển khai luật cấm được tiến hành dần dần, nhằm điều chỉnh thói quen dùng ống hút của người dân khi đi ăn uống tại các nhà hàng, quán ăn.

Cơ quan này ước tính mỗi năm người dân Đài Loan sử dụng khoảng 3 tỉ ống hút nhựa.

Để thực hiện luật mới của Đài Loan, chuỗi cửa hàng McDonald's tại đây đã bắt đầu bỏ ống hút nhựa từ tháng 4.

Một lãnh đạo McDonald cho biết việc này giúp công ty giảm sử dụng 16% đồ nhựa ở Đài Loan. Công ty này vẫn cung cấp ống hút giấy nếu khách có nhu cầu.

Ngoài ra McDonald's cũng đưa vào sử dụng những loại nắp mới cho đồ uống, giúp họ uống trực tiếp tại chỗ giống như với các đồ uống mang đi.

Chuỗi KFC có thêm lựa chọn mua ống hút kim loại cho khách.

anninhthudo