Ống hút làm từ bột thay ống hút nhựa ở làng bột Sa Đéc

TTO - Ống hút làm từ bột thay thế ống hút nhựa sử dụng 1 lần đang được sản xuất tại làng bột trăm năm thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Ống hút làm từ bột thay ống hút nhựa ở làng bột Sa Đéc - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất ống hút từ bột - Ảnh: NGỌC TÀI

Ông Võ Minh Khang, tổng giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Hùng Hậu, cho biết dây chuyền sản xuất của công ty đang có công suất 100.000 ống hút/ngày, tương đương 1 tấn sản phẩm/ngày. Trong tháng 2, công ty vận hành dây chuyền sản xuất thứ hai, nâng công suất lên 5 tấn/ngày.

Sản phẩm đã chào hàng các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu, và đã ký kết hợp đồng xuất khẩu toàn bộ sản phẩm làm ra.

Trong nước, nhiều nhà phân phối đã đặt vấn đề phân phối độc quyền. Thị trường chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn cao cấp.

"Đi nhiều nước, thấy họ chú trọng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, công ty có thế mạnh sản xuất các sản phẩm từ bột như nui, sò nên chúng tôi bắt tay nghiên cứu và sản xuất. Không ngờ nhận được phản hồi tốt từ thị trường đến vậy", ông Khang chia sẻ. Ông nghiên cứu sản phẩm trong 1 năm và đã chào hàng khoảng 4 tháng nay. Khó khăn chủ yếu là tạo ra công thức chuẩn, sáng chế máy móc để đảm bảo sản phẩm không bị vỡ, đủ độ cứng, đồng đều.

Ống hút làm từ bột thay ống hút nhựa ở làng bột Sa Đéc - Ảnh 2.

Ông Võ Minh Khang, người nghiên cứu thành công sản phẩm ống hút làm từ bột - Ảnh: NGỌC TÀI

Ống hút làm từ bột này có thể bảo quản trong môi trường bình thường khoảng 18 tháng, giữ nguyên dạng trong môi trường nước nhiệt độ bình thường và nước lạnh trong khoảng 30 phút đến 2 tiếng.

Ngoài màu trắng từ bột, ống hút có thêm các màu như xanh lá cây chiết xuất từ lá rau dền. Ống màu tím, màu đen được làm từ màu của củ dền và mè đen.

Được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên ống hút có thể ăn được, tuy nhiên nhà sản xuất khuyến cáo không nên sử dụng quá nhiều trong ngày.

Sản phẩm mới từ bột này cũng tạo sự phấn khởi cho các thành viên của làng bột Sa Đéc.

Ông Nguyễn Văn Nương, chủ nhiệm Hội quán làng bột Sa Đéc, nhận xét: "Làng bột sẽ còn phát triển nhanh nữa. Sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ càng quảng bá thêm cho làng bột quê hương".