Ô nhiễm vi nhựa lan tới gần đỉnh Everest

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí One Earth, dựa vào phân tích mẫu do đoàn thám hiểm National Geographic thu thập năm 2019, ô nhiễm vi nhựa được phát hiện ở độ cao gần với đỉnh Everest – đỉnh núi cao nhất thế giới.

Năm 2018, rác nhựa hiện diện ở điểm sâu nhất trái đất – hẻm vực Mariana – điều này cũng có nghĩa là rác thải đã bao phủ cả hành tinh.

Những sợi nhựa nhỏ bé được tìm thấy trong vòng vài trăm mét thuộc đỉnh núi cao 8.850 m. Vi nhựa có trong tất cả các mẫu tuyết được thu thập từ 11 địa điểm trên Everest, có độ cao từ 5.300 – 8.440 m.

Ảnh: Martin Edström/National Geographic

Nồng độ vi nhựa cao nhất được tìm thấy xung quanh Base Camp – nơi những người leo núi ở lại trong thời gian lâu nhất. Các nhà khoa học cho biết những sợi nhựa này rất có thể đến từ quần áo, lều và dây thừng được những người leo núi sử dụng. Những phát hiện khác gần đây về ô nhiễm vi nhựa ở những vùng xa xôi của dãy núi Alps tại Thụy Sĩ và dãy núi Pyrenees thuộc Pháp cho thấy các hạt này cũng có thể được gió mang tới từ những vùng xa hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu Imogen Napper thuộc Đại học Plymouth cho biết: “Tôi thực sự ngạc nhiên khi tìm thấy vi nhựa trong mỗi mẫu tuyết phân tích. Đỉnh Everest là nơi tôi luôn coi là xa xôi và hoang sơ. Biết rằng chúng ta đang gây ô nhiễm gần đỉnh của ngọn núi cao nhất là một điều thực sự mở mang tầm mắt”.

“Vi nhựa rất phổ biến trong môi trường của chúng ta, đã đến lúc tập trung vào các giải pháp môi trường thích hợp. Chúng ta cần bảo vệ và chăm sóc hành tinh của chính mình”.

Napper cho rằng giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế các mảnh rác nhựa lớn hơn là rất quan trọng vì chúng có thể bị phân hủy thành vi nhựa khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, nhiều loại vi nhựa là từ quần áo làm từ sợi tổng hợp nên cần tập trung vào các loại vải tốt hơn cũng như sử dụng các loại sợi tự nhiên như bông.

Hàng triệu tấn nhựa bị thải ra môi trường mỗi năm, có thể chứa các chất phụ gia độc hại, mang theo vi khuẩn có hại và có thể gây thương tích cho động vật hoang dã khi chúng nhầm lẫn đó là thức ăn.

Con người cũng tiêu thụ vi nhựa thông qua thực phẩm và nước, hít thở chúng mặc dù vẫn chưa rõ về tác động đến sức khỏe.

Từ lâu đã có những lo ngại về việc xả rác trên Everest với ít nhất 880 người leo lên vào năm 2019. Nhưng nghiên cứu mới là công trình đầu tiên đánh giá ô nhiễm vi nhựa, có kích thước nhỏ hơn 5mm nên quá nhỏ để thu nhặt.

Các nhà khoa học tìm thấy trung bình 30 hạt vi nhựa trong mỗi lít nước của từng mẫu tuyết và 119 hạt trong mỗi lít ở mẫu tuyết bị ô nhiễm nhiều nhất. Họ cũng đánh giá các mẫu nước suối từ 8 địa điểm nhưng chỉ 3 mẫu có vi nhựa, có lẽ vì các dòng suối có thể rửa sạch ô nhiễm.

Trong công trình trước đây, Napper phát hiện ra rằng mỗi chu kỳ của một chiếc máy giặt có thể thải ra 700.000 sợi nhựa siêu nhỏ và những chiếc túi nhựa vốn được cho là có thể phân hủy sinh học vẫn còn nguyên vẹn sau 3 năm trong môi trường tự nhiên.