Nỗ lực dùng nhựa tái chế làm đồ chơi của các nhà sản xuất trên thế giới

Đây là một phần trong nỗ lực của ngành công nghiệp đồ chơi toàn cầu trị giá 104 tỷ USD nhằm làm cho các sản phẩm nhựa của họ trở nên bền vững hơn.

Ngày nay, có không ít sản phẩm được làm từ nhựa tái chế để giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường và búp bê Barbie là một trong số đó. Giờ đây, người tiêu dùng có thể mua búp bê Barbie làm bằng rác nhựa tái chế. Chúng được thu gom tại Mexico trước khi bị thải ra môi trường và gây ô nhiễm.

Nỗ lực dùng nhựa tái chế làm đồ chơi của các nhà sản xuất trên thế giới - Ảnh 1.

Những món đồ chơi như vậy được bán bởi Mattel Inc. Đây là một phần trong nỗ lực của ngành công nghiệp đồ chơi toàn cầu trị giá 104 tỷ USD nhằm làm cho các sản phẩm nhựa của họ trở nên bền vững hơn trong bối cảnh khủng hoảng ô nhiễm nhựa.

Hasbro Inc. năm ngoái đã thông báo rằng đồ chơi Mr. Potato Head của mình sẽ được làm từ các vật liệu có nguồn gốc thực vật hoặc tái tạo vào cuối năm 2024. Trong khi đó, tập đoàn Lego đang sản xuất một số phụ kiện cho bộ lắp ghép từ một loại nhựa có nguồn gốc từ cây mía Brazil đồng thời thử nghiệm biến chai nhựa tái chế thành mảnh ghép.

Pamela Gill-Alabaster, người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững toàn cầu tại Mattel, cho biết: "Tôi nghĩ chúng ta thực sự đang ở một thời điểm quan trọng. Đó là điều đúng đắn cần làm".

Mattel hiện kinh doanh 33 món đồ chơi được dán nhãn bền vững. Năm 2020, con số này mới dừng ở mức 4. Công ty đã cam kết vào cuối thập kỷ này, toàn bộ dòng sản phẩm của họ sẽ được làm từ "100% vật liệu nhựa tái chế hoặc vật liệu sinh học".

Nỗ lực dùng nhựa tái chế làm đồ chơi của các nhà sản xuất trên thế giới - Ảnh 2.

Theo nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Môi trường Quốc tế, một hộ gia đình phương Tây trung bình mua 18,3 kg đồ chơi bằng nhựa cho mỗi em bé mỗi năm.

Trên thực tế, việc chuyển đổi sang các vật liệu mới sẽ không dễ dàng hay rẻ tiền. Sản xuất đồ chơi từ nhựa sinh học và nhựa tái chế đặt ra nhiều thách thức vì thiết bị và quy trình phải được cấu hình lại để xử lý vật liệu. Các loại nhựa bền vững để làm đồ chơi "xanh" hơn cũng không quá dồi dào, khiến giá thành sản phẩm tăng.

Gill-Alabaster nói: "Rất nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng đang thực hiện các cam kết về việc sử dụng nhựa bền vững, vì vậy nhu cầu rất lớn nhưng nguồn cung thì hữu hạn".

Nỗ lực dùng nhựa tái chế làm đồ chơi của các nhà sản xuất trên thế giới - Ảnh 3.

Hiện tác động của ngành này đối với ô nhiễm nhựa đại dương vẫn chưa thực sự rõ ràng. Một báo cáo của chương trình môi trường của Liên hợp quốc năm 2014 cho thấy việc sử dụng nhiều nhựa nhất trong các sản phẩm tiêu dùng là trong đồ chơi, với 48 triệu tấn nhựa được sản xuất cho mỗi 1 triệu USD doanh thu được tạo ra.

Juli Lennett, một nhà phân tích ngành công nghiệp đồ chơi tại NPD Group, cho biết một thế hệ cha mẹ mới đang có nhu cầu về đồ chơi bền vững. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển đổi sang sản phẩm thân thiện hơn với môi trường.

Cô nói thêm: "Tôi nghĩ rằng chúng ta còn một chặng đường dài để tiếp tục nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về mục tiêu phát triển bền vững".

Nỗ lực dùng nhựa tái chế làm đồ chơi của các nhà sản xuất trên thế giới - Ảnh 4.

90% số búp bê thuộc dòng "Barbie Loves the Ocean" được sản xuất từ loại nhựa được thu gom trong vòng 50 km đường thủy ở những vùng không có cơ sở xử lý chất thải. Một trong số đó là vùng Baja của Mexico.

Con đường dẫn đến sự bền vững cho sản phẩm ô tô Matchbox Tesla của Mattel có vẻ khá đơn giản. Theo công ty, 62,1% đồ chơi được làm từ kẽm tái chế, 36,9% từ nhựa tái chế và 1% còn lại từ thép không gỉ. Bao bì của đồ chơi được làm từ vật liệu tái chế và khay đựng sản phẩm sinh học có thể tự phân hủy tại nhà, Mattel cho biết thêm.

Gill-Alabaster nói: "Trung hòa carbon là cách dễ dàng để thông báo rằng sản phẩm này tốt hơn cho hành tinh. Chúng tôi thực sự đã tạo ra sản phẩm với chất liệu tốt hơn. Bản thân những sản phẩm này được thiết kế để giúp phát triển các hành vi xanh thông qua một số mô hình như phân loại rác thải hay vận chuyển bằng phương tiện chạy điện".

Theo Bloomberg, vẫn chưa đánh giá được toàn diện liệu việc chuyển đổi sang các vật liệu bền vững hơn có giúp giảm thiểu ô nhiễm có hại cho sinh vật biển, giúp duy trì sức khỏe đại dương và khí hậu hay không.

Nỗ lực dùng nhựa tái chế làm đồ chơi của các nhà sản xuất trên thế giới - Ảnh 5.

Sản phẩm ô tô Matchbox Tesla của Mattel.

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Environmental Pollution đã phân tích những mảnh ghép Lego dạt vào bờ biển ở Anh sau nhiều thập kỷ lênh đênh trên biển. Các nhà khoa học xác định rằng chúng có thể tồn tại trong đại dương tới 1.300 năm trước khi phân hủy hoàn toàn. Theo tạp chí, có tới 2 triệu mảnh ghép Lego có thể đã bị thải ra đại dương vào những năm 1970 và 1980 sau khi nhiều trẻ nhỏ ở Anh xả chúng xuống bồn cầu.

Andrew Turner, tác giả chính của nghiên cứu và là phó giáo sư khoa học môi trường tại Đại học Plymouth ở Anh, cho biết cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa về tác động của nhựa sinh học đối với hệ sinh thái biển. "Nếu một món đồ chơi nhựa bình thường 'kết thúc' số phận ở đại dương, tôi cho rằng những món đồ bằng vật liệu sinh học cũng có thể có kết cục tương tự. Vì vậy, điều quan trọng hơn là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người", ông nói.

Mattel cho biết công ty đang cố gắng không để đồ chơi cũ bị thải ra ngoài môi trường thông qua chương trình PlayBack cho phép khách hàng ở Canada, Pháp, Đức, Anh và Mỹ trả lại sản phẩm của mình cho công ty để tái sử dụng hoặc tái chế. Gill-Alabaster nói: "Hy vọng và mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là có thể sử dụng vật liệu thu hồi được từ chương trình đó để sản xuất đồ chơi trong tương lai".