Niềm tin suy yếu trên các thị trường PE Việt Nam


Giá PE tại Việt Nam duy trì xu hướng đi xuống do nhu cầu yếu liên tục và đà trượt dốc chi phí nguyên liệu thô vì thị trường dầu thô vẫn chịu áp lực. Các nhà kinh doanh không quá tin tưởng vào sự phục hồi của thị trường PE trong ngắn hạn ngay cả sau xu hướng giảm giá kéo dài 5 tháng.


Theo chỉ số trung bình hàng tuần từ Công cụ Giá ChemOrbis, giá PE film đã giảm 30-34% kể từ tháng 3, và đà trượt giá này thậm chí còn rõ rệt hơn sau cuối tháng 6.

Giá nhập khẩu mới nhất tại Việt Nam được ước tính giảm 60-70 USD/tấn so với tuần trước, xuống mức 1120-1220 USD/tấn LDPE; giảm 10-30 USD/tấn, xuống mức 970-1060 USD/tấn LLDPE film và giảm 30-50 USD/tấn, xuống mức 950-1030 USD/tấn, đều theo phương thức CIF, tiền mặt.

Vietnam - PE - HDPE - LLDPE - LDPE - CIF - Import

Giá PE film đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua vào cuối tháng 3, chủ yếu là vì nguồn cung hạn chế gây ra bởi sự sụt giảm công suất, mặc dù nhu cầu đi xuống; tuy nhiên, chúng đã giảm kể từ thời điểm đó do tác động kép của nhu cầu bị kìm hãm và nguồn hỗ trợ chi phí suy yếu.

Người bán ở nước ngoài muốn chuyển hàng về Việt Nam; vì vậy nguồn cung dồi dào

Các nhà sản xuất đã duy trì giảm báo giá nhập khẩu sang Việt Nam và những nước còn lại của Đông Nam Á, chỉ để nhận về các mức giá mua thấp hơn nhiều. ” Đại lý khu vực của một nhà sản xuất Trung Đông cho biết: “Trên thực tế, Trung Quốc và Việt Nam là những thị trường có khối lượng lớn, chứng kiến lượng nguyên liệu PE được vận chuyển nhiều hơn. Vì vậy, nguồn cung tại các thị trường này đã trở nên dồi dào và không ai muốn bổ sung hàng ở mức giá hiện tại vì họ dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.” Và, để làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, áp lực lạm phát và sự suy thoái kinh tế đang diễn ra đã khiến nhu cầu mua hàng thậm chí yếu hơn.

Một nhà kinh doanh tại Việt Nam cho biết: “Nhu cầu khá yếu.” Ông nói thêm: “Một nhà cung cấp PE từ Ả Rập Xê Út đã giảm mạnh giá xuống mức hợp lý. Nhưng nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn đang duy trì báo giá quá cao. Chúng tôi tin rằng nhà cung cấp lớn này sẽ cần giảm giá để chúng tôi chấp nhận giá của họ.”

Giá PE film nội địa giảm 27-28%

Theo Chỉ số Giá ChemOrbis, giá nội địa của LDPE, HDPE và LLDPE film cũng giảm 27-28% kể từ giữa tháng 3.

“Chúng tôi cảm thấy giá nội địa vẫn có khả năng giảm hơn nữa,” một nhà chuyển đổi tại Việt Nam cho biết. Ông nói: “Chúng tôi sẽ không nghĩ đến việc bổ sung tồn kho cho đến khi và trừ khi chúng tôi có những dấu hiệu rõ ràng về việc thị trường chạm đáy. Ví dụ, chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự phục hồi của giá dầu thô bất chấp căng thẳng Nga-Ukraine hiện tại.”

Dầu thô Brent đã giảm gần 19% kể từ đầu tháng 3, trong khi giá ethylene giảm 33-40%, xuống 910 USD/tấn CFR Đông Nam Á và 830 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Nhà máy cracker của nhà sản xuất lớn được bảo trì cho đến tháng 10

Đồng thời, máy cracker của một nhà sản xuất polyolefin lớn ở Đông Nam Á đang được bảo trì ít nhất là đến đầu tháng 10. Một nguồn tin từ nhà sản xuất này cho biết: “Điều này có nghĩa là sẽ không còn nguồn cung nguyên liệu thô. Các dây chuyền PP và PE của chúng tôi hiện đang hoạt động không đều đặn, và nguyên liệu chỉ có sẵn cho một số người mua trong nước và một số hợp đồng.”

Nguồn tin này cho biết thêm: “Chúng tôi đã báo giá LDPE ở mức 1360 USD/tấn nhưng nhận được giá mua là 1230 USD/tấn, mức giá mà chúng tôi không thể bán hàng.” Ông bổ sung: “Hiện tại rất khó để đoán trước điều gì sẽ xảy ra vào tháng 9-10. Chúng tôi sẽ chỉ nói nếu nguồn cung thắt chặt, giá sẽ tăng lên.”