Những nỗ lực tăng giá của người bán PE gặp phải sự kháng cự từ người mua châu Âu

Các thị trường PE trong khu vực đã chứng kiến các yêu cầu tăng giá trong tháng 8 mặc dù các đợt thanh toán ethylene ổn định một phần do áp lực tồn kho giảm bớt từ phía người bán. Giá đã tăng lần đầu tiên sau khi chạm mức thấp nhất trong nhiều năm qua với xu hướng giảm kéo dài từ tháng 4. Khi những đợt tăng giá ban đầu vấp phải sự kháng cự, người tham gia thị trường đặt câu hỏi về mức độ chấp nhận các đợt tăng giá khi Nam Âu nghỉ hè.


Giá PE film giao ngay tăng trở lại từ mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi đến 3 năm qua


Các báo giá PE ban đầu không đổi hoặc tăng 50-100 EUR/tấn, trong khi các cuộc đàm phán giá vẫn đang được tiến hành và số lượng người tham gia thị trường giảm cho thấy sự hiện diện trong kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, giá ước tính tăng dựa trên phản hồi của thị trường đã kéo giá PE film ra khỏi đáy.


Theo Chỉ số Giá của ChemOrbis, giá bình quân hàng tuần đối với LDPE film, LLDPE C4 film và HDPE film ở cả Ý và Tây Âu đã tăng trở lại khi tháng 8 khởi động sau khi chạm mức thấp nhất từ hai năm rưỡi đến ba năm qua vào tháng 7.



FD–NWE–LDPE–LLDPE–HDPE

LDPE tiên phong tăng giá


Thị trường LDPE giao ngay giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6 hoặc tháng 11 năm 2020 và giảm mạnh hơn so với các loại khác. Điều này được cho là do nguồn cung nới lỏng và nhu cầu yếu, với nguồn thị trường báo cáo nhu cầu đối với các ứng dụng LDPE chính giảm khoảng 35-40%.


Theo đó, LDPE đi đầu trong việc tăng giá trong nửa cuối tháng 7 khi các nhà cung cấp lớn của châu Âu cùng với các nhà cung cấp nhập khẩu lân cận áp dụng mức tăng 30-50 EUR/tấn vào cuối tháng 7 hoặc họ đóng sổ đơn đặt hàng. Điều này là do người bán đã cố gắng đạt được doanh số bán hàng tốt hơn nhờ hoạt động mua trước được kích hoạt bởi những dự đoán tăng giá cho tháng 9. Người bán đã chọn tăng giá cho các loại PE khác vào đầu tháng 8.


Áp lực tồn kho giảm bớt hỗ trợ người bán


Yếu tố thúc đẩy giá chính trong tháng 8 dường như là mục tiêu của người bán để ngăn chặn xu hướng trượt dốc. Thêm vào đó, nguồn cung không được coi là dồi dào như trước do những nỗ lực của người bán nhằm giảm bớt áp lực tồn kho dường như đã có kết quả. Một số nhà cung cấp đã áp dụng chính sách giá cạnh tranh để giải phóng nguồn tồn kho của họ trong vài tháng qua.


Các hoạt động mua trước gần đây được thực hiện như một hàng rào chống lại các đợt tăng giá tiếp theo vào tháng 9, khi nhu cầu nhận thấy sự gia tăng truyền thống từ hoạt động bổ sung hàng. Một số người mua đã quyết định mua các lô hàng bổ sung để tận dụng mức giá thấp trong nhiều năm qua. Nhu cầu mới phục hồi đã hỗ trợ người bán, cùng với việc cắt giảm công suất đã giúp giảm áp lực tồn kho.


Nhu cầu là yếu tố quyết định


Các yêu cầu tăng giá đã gặp phải sự kháng cự, mặc dù các nhà sản xuất kiên định với các báo giá của họ. Người mua nhận thấy việc tăng giá không khả thi trong giai đoạn nghỉ lễ trầm lắng, trong khi các nhà phân phối cũng xác nhận người mua không muốn trả tiền cho các khoản tăng giá trong tháng 8. Một trong số họ nói: “Khách hàng của chúng tôi từ chối trả tiền tăng giá và muốn hủy đơn đặt hàng của họ. Chúng tôi đang đàm phán với nhà cung cấp để được giảm giá.”


Người tham gia thị trường ở khu vực phía nam châu Âu sẽ nghỉ hè vì một số thị trường Tây Âu sẽ hoạt động trở lại một phần trong tháng 8. Nhu cầu có thể sẽ không mạnh do các hoạt động mua trước đã diễn ra vào tháng 7. Những người chuyển đổi đã đứng ngoài cuộc sau khi họ đã mua để đáp ứng nhu cầu khi họ sẽ trở lại sau kỳ nghỉ. Một người tham gia thị trường cho biết: “Dự kiến sẽ có sự phục hồi vào tháng 9 thay vì vào tháng 8 do các nhà sản xuất đóng cửa dây chuyền của họ trong khoảng 3 tuần.”


Trong thực tế, những người bán cũng không cảm thấy việc tăng giá sẽ có kết quả dễ dàng trên con đường phục hồi lợi nhuận do niềm tin của người tiêu dùng yếu. Triển vọng kinh tế vẫn u ám khi PMI sản xuất của khu vực đồng euro cho thị trường tháng 7 giảm mạnh nhất kể từ tháng 5 năm 2020. Giá polymer hầu như bị loại trừ trong ngắn hạn, do nhu cầu từ các lĩnh vực phái sinh không tăng vọt.


Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com