Những người tham gia thị trường PP, PE Trung Quốc nhìn thấy kịch bản nhu cầu ảm đạm

Giá PP và PE đã giảm xuống ở Trung Quốc kể từ khi thị trường quay lại sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng. Trong khi nguồn cung dồi dào đã ảnh hưởng đến xu hướng trượt dốc đang diễn ra, nhu cầu mua hàng chung đi xuống đã gây thêm áp lực giảm giá trên thị trường. Nguyên nhân là do các hoạt động hạ nguồn hoạt động kém hiệu quả trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn mong manh, cùng với tình trạng bất ổn về các vấn đề địa chính trị trên toàn cầu.


Nhu cầu phản ánh sự yếu kém của các lĩnh vực hạ nguồn

Nền kinh tế quốc gia và toàn cầu yếu kém tiếp tục tác động lên các ngành công nghiệp hạ nguồn, với hoạt động sản xuất liên tục chậm lại. Ngoài ra, giá thành phẩm đi xuống đã làm giảm lợi nhuận của các nhà chuyển đổi, hạn chế nhu cầu mua hàng của họ.

Một nhà chuyển đổi báo cáo: “Nhu cầu đang chậm lại do công suất hoạt động ở hạ nguồn đã bước vào giai đoạn suy thoái. Trên các lĩnh vực tiêu dùng chính là xây dựng cũng như ô tô và điện tử, hoạt động sản xuất đều giảm sút.” Người mua hầu như ưu tiên đứng ngoài cuộc hoặc bổ sung khối lượng hạn chế cho các nhu cầu cơ bản.

Sự cải thiện hạn chế do cách tiếp cận thận trọng

Quá trình phục hồi nhu cầu là một chặng đường khó khăn trong bối cảnh bầu không khí giao thương thận trọng đã cản trở khối lượng tiêu thụ. Một nhà kinh doanh tại Chiết Giang cho biết: “Người dùng cuối cùng đang tiếp cận một cách thận trọng do tâm lý giảm giá trên thị trường gần đây và triển vọng ảm đạm. Mặc dù nhu cầu của người dùng cuối cùng đã tăng lên song tổng khối lượng vẫn nhỏ hơn hàng năm.”

Việc tập trung tiêu thụ nguyên liệu thô được cho là khó đạt được, mặc dù thực tế là nhu cầu vẫn tồn tại, đặc biệt đối với PE nhờ lễ hội thương mại điện tử, khi các nhà máy ở hạ nguồn tiếp tục thực hiện các giao dịch mua hàng thiết yếu. Theo những người tham gia thị trường, cũng có một số hỗ trợ cho bao bì hóa chất hàng ngày do nhu cầu mua hạ nguồn ngày càng tăng, song môi trường giao thương thận trọng đã hạn chế sự tăng trưởng của thị trường bao bì.

Ngoài ra, xung đột Israel-Hamas góp phần gây ra tình trạng bất ổn kinh tế ở thời điểm hiện tại, cản trở việc cải thiện nhu cầu. Một nhà kinh doanh khác cho biết: “Tình hình phức tạp do xung đột ở Dải Gaza và bất ổn kinh tế, khiến nhu cầu từ những người mua ở hạ nguồn giảm sút.”

Người tham gia thị trường chia luồng ý kiến vì ảnh hưởng của kỳ nghỉ cuối năm

Trong khi đó, các bên tham gia thị trường có quan điểm khác nhau về tác động của những ngày lễ cuối năm, bao gồm Giáng sinh và Lễ tạ ơn, đối với nhu cầu thực tế về polyolefin. Những người tham gia thị trường lạc quan kỳ vọng kỳ nghỉ lễ sẽ đẩy nhẹ các đơn đặt hàng hạ nguồn tăng lên, dẫn đến nhu cầu nguyên liệu thô tăng, trong khi những người khác lại đưa ra quan điểm ngược lại và giữ triển vọng nhu cầu thận trọng.

Một đại lý của một nhà sản xuất lớn ở Ả Rập Xê Út báo cáo nhu cầu mua hàng tăng để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ, cho biết: “Có một số lượng hàng bổ sung từ khách hàng của chúng tôi để chuẩn bị cho các lễ hội cuối năm, với sự cải thiện chỉ thấy ở các đơn hàng nội địa trong khi các đơn hàng xuất khẩu vẫn còn nhiều thách thức. ”

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com