Những người tham gia thị trường Ấn Độ ước tính đáy giá trên thị trường PP và PE nhập khẩu

Sự sụt giảm số ca nhiễm COVID và xu hướng tăng giá của đồng tiền Ấn Độ, cùng với việc các nhà sản xuất trong khu vực hạ công suất để giảm lỗ, đã đồng thời khiến hầu hết những người tham gia thị trường dự đoán thị trường PP và PE của Ấn Độ sẽ chạm đáy vào cuối tháng này, nếu phức hợp năng lượng không cho thấy một đợt suy thoái hơn nữa.

“Tình hình hiện tại không quá tệ, mặc dù giá vẫn thấp hơn tháng trước. Chúng tôi cảm thấy giá sắp chạm đáy… nếu chúng chưa rơi xuống mức này. Chúng tôi có thể sẽ thấy một số đợt ổn định trong vài tuần tới và sau đó giá sẽ tăng lên,” một nhà kinh doanh thân cận với một nhà sản xuất hóa dầu lớn cho biết. “Từ nay trở đi, giá sẽ giảm ở mức tối thiểu,” ông nói thêm.

Giá có thể tăng lên khi cửa sổ chênh lệch giá đóng lại

Ông cũng chỉ ra rằng giá FOB đang được niêm yết ở mức tương tự trên các thị trường. “Cho dù đó là châu Phi, Trung Quốc hay các thị trường châu Á khác, giá xuất khẩu khá giống nhau. Điều này có lẽ đã loại bỏ đòn bẩy đối với dòng chảy thương mại trên thị trường hiện tại vì không còn nhiều khả năng chênh lệch giá đối với giao dịch giao ngay. Điều này có thể là động cơ thúc đẩy giá đi lên trên thị trường nhập khẩu,” ông nói thêm.

Một nhà kinh doanh khác cho biết người mua Ấn Độ vẫn có thể đặt giá mua thấp hơn nhiều so với mức giá hiện tại. Ông nói: “Nhưng người bán có thể đã quyết định giữ nguyên giá hiện tại và không nhúc nhích dù giá mua thấp hơn. Chúng tôi cũng đã nghe nói về một số đợt cắt giảm công suất hoạt động trên khắp châu Á.”

Đồng rupee Ấn Độ phục hồi loại bỏ áp lực giảm giá

Trong khi đó, đồng rupee của Ấn Độ vốn đã chạm mức thấp mới dưới 80 INR so với USD Mỹ, kể từ đó đã tăng trở lại và được giao dịch lần cuối khoảng 74,98. Một nhà kinh doanh polymer tại Mumbai cho biết: “Sự gia tăng giá trị của đồng tiền Ấn Độ đã loại bỏ áp lực lớn đối với giá nhập khẩu của nhiều loại hàng hóa.”

Một số người tham gia thị trường đã chỉ ra sự chuyển biến tích cực của doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Một nhà kinh doanh cho biết thêm: “Đây là một dấu hiệu cho thấy khả năng về sự thay đổi trên thị trường polymer và nhựa trong thời gian tới. Đồng thời, lĩnh vực ô tô vẫn chưa thực sự chứng kiến sự khởi sắc về doanh số bán hàng. “Có vẻ như mọi người đang bối rối trước xu hướng thị trường xe con hiện tại và vẫn đang suy nghĩ xem nên chọn xe điện hay xe xăng/dầu,” ông nói thêm.

Việc giảm giá có thể không tiếp tục diễn ra trong thời gian tới

Các nhà kinh doanh cho biết các loại HDPE film, vốn được báo giá dưới 1300 USD/tấn CIF Ấn Độ trong tuần đầu tiên của tháng 7, hiện đang được báo giá dưới mốc 1100 USD/tấn. Báo giá LLDPE film hiện đạt khoảng 1100 USD/tấn CIF, hoặc nhỉnh hơn, so với khoảng 1320 USD/tấn CIF vào đầu tháng 7.

Giá LDPE được cho là được niêm yết hoảng 1530 USD/tấn CIF vào tháng trước, hiện được ghi nhận trong một khoảng giá khá rộng hơn từ 1280 đến 1350 USD/tấn CIF trên các thị trường nhập khẩu của Ấn Độ.

Giá PP raffia hiện đang được niêm yết ở mức 1050-1080 USD/tấn CIF, thấp hơn nhiều so với mức đầu đến giữa 1300 USD/tấn vào tuần đầu tiên của tháng 7.

Người bán ở Trung Đông đặc biệt tích cực giảm giá vào thị trường Ấn Độ. “Chúng tôi dự đoán những đợt giảm giá này sẽ không tiếp diễn. Tốt nhất là họ có thể duy trì giá ổn định, nếu không tăng,” một nhà kinh doanh cho biết.

Niềm tin của thị trường có trở lại hay không?

“Sự cải thiện tình hình kinh tế chung trong nước đồng nghĩa với việc giá cả có thể tăng từ mức thấp hiện tại. Sự tự tin dường như đang trở lại thị trường polyolefin. Nguồn cung có vẻ thiếu hụt, trong khi các nhà sản xuất đang giảm công suất vận hành,” nhà kinh doanh tại Mumbai cho biết.

Ông nói thêm: “Đồng thời, chúng ta cần sát sao theo dõi giá dầu thô. Một xu hướng suy thoái lớn sắp tới có thể kéo theo một đợt giảm giá khác.”