Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (AAA) sẽ huy động 400 tỷ đồng trái phiếu kèm chứng quyền


(ĐTCK) Huy động vốn bằng trái phiếu là nội dung đã được thông qua tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018 của Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (AAA) tổ chức ngày 10/10/2018.

Ước kết quả kinh doanh 9 tháng

Tại đại hội, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị AAA cho biết, ước tính trong 9 tháng đầu năm 2018, Công ty đạt doanh thu 5.878 tỷ đồng, tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận 9 tháng chỉ đạt 152 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ và bằng 46% kế hoạch năm.

Nguyên nhân doanh thu tăng trưởng mạnh nhưng lợi nhuận giảm, theo lãnh đạo AAA, là do kế hoạch kinh doanh năm 2018 được đặt ra có dựa trên một yếu tố liên quan đến tái cấu trúc Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex).

Theo đó, đề xuất của AAA khi tham gia tái cấu trúc PVTex là AAA có quyền bao tiêu 35% nguyên liệu nhựa aPolypropylene (PP) của Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu năm chưa thể ký được thỏa thuận bao tiêu này, mới đây, AAA mới đạt được thỏa thuận, khiến lợi nhuận không đạt kế hoạch.

Doanh thu tăng là do Công ty đã tiến hành “chạy” mảng thương mại nhằm chuẩn bị cho quá trình bao tiêu sản phẩm của Lọc hóa dầu Bình Sơn, hoạt động này chưa đem lại lợi nhuận nên chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 9 tháng không tăng theo tương ứng.

Kế hoạch phát hành trái phiếu

Đại hội đồng cổ đông AAA được tổ chức tại Khu công nghiệp Kỹ thuật cao An Phát (An Phát Complex). Ông Phạm Ánh Dương chia sẻ, đây khu công nghiệp được AAA mua lại trong đợt đấu giá công khai từ BIDV trong tháng 3/2018 nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng cho các dự án của Tập đoàn An Phát Holdings, đa đạng hóa lĩnh vực hoạt động, hiện thực hóa mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD năm 2018.

Sau khi tiếp nhận khu công nghiệp, AAA đã chi ra khoảng 300 tỷ đồng để cải tạo lại nhà xưởng từ nguồn vốn phát hành thêm trước đó.

AAA trình cổ đông phê duyệt phương án phát hành 400 trái phiếu kèm chứng quyền với tổng giá trị 400 tỷ đồng để tăng quy mô vốn hoạt động, đầu tư phát triển An Phát Complex. Công ty sẽ thực hiện không quá 2 đợt phát hành trái phiếu, bắt đầu từ quý IV/2018.

Sẽ có tối đa 4.000 chứng quyền phát hành kèm theo trái phiếu. Với mỗi trái phiếu mua ban đầu, nhà đầu tư sẽ nhận được 10 chứng quyền. Trái phiếu và chứng quyền được tách riêng kể từ ngày phát hành. Chứng quyền không được chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành trái phiếu, trừ trường hợp chuyển nhượng cho hoặc chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Có nhiều đối tác tiềm năng ngỏ ý muốn đầu tư vào Công ty thông qua đợt phát hành trái phiếu này. Trong đó, Tập đoàn An Phát Holdings cũng cân nhắc mua trái phiếu để duy trì tỷ lệ sở hữu tại AAA.

Số lượng cổ phần phát hành theo chứng quyền tối đa là 40 triệu đơn vị. Giá mua cổ phần khi thực hiện chứng quyền được ủy quyền cho Hội đồng quản trị quyết định, nhưng trong mọi trường hợp, giá mua cổ phần không thấp hơn 14.000 đồng/cổ phần và không cao hơn 14.500 đồng/cổ phần.

Chứng quyền sẽ được thực hiện sau 1 năm từ ngày hoàn tất đợt phát hành trái phiếu. Chủ sở hữu sẽ được thực hiện trong 4 đợt tại các thời thời điểm lần lượt sau 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 30 tháng từ ngày hoàn tất đợt phát hành.

Theo Chủ tịch AAA, có nhiều đối tác tiềm năng ngỏ ý muốn đầu tư vào Công ty thông qua đợt phát hành trái phiếu này. Trong đó, Tập đoàn An Phát Holdings cũng cân nhắc mua trái phiếu để duy trì tỷ lệ sở hữu tại AAA.

Đại hội đã thông qua phương án phát hành trái phiếu, đồng thời thông qua nội dung điều chỉnh địa điểm thực hiện Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất bao bì màng phức hợp (nhà máy số 8).

Theo kế hoạch ban đầu, nhà máy được đặt tại thị trấn Nam Sách, tỉnh Hải Dương và đến nay đã hoàn thành san lấp mặt bằng, hoàn thiện hệ thống đường giao thông.

Tuy nhiên, xét về tiến độ tại An Phát Complex, việc dời nhà máy về khu công nghiệp này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư và sớm đi vào hoạt động, còn khu đất tại Nam Sách sẽ được sử dụng để đầu tư xây dựng các dự án khác. Hiện 7 nhà máy của AAA đều đang nằm ở thị trấn Nam Sách.